Quảng Ngãi khởi tố dân chặn xe rác bị cho gây ô nhiễm

Người dân phản đối nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Người dân phản đối nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
RFA, ngày 13/9/2018

Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa ra quyết định khởi tố 9 người tham gia phản đối nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm trong vụ việc hàng trăm người dân ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ tụ tập trên quốc lộ 1A, hồi đêm 2 tháng 9.

Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu vào ngày 13 tháng 9, dẫn nguồn từ Công an Quảng Ngãi cho biết có 9 đối tượng bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng. Đồng thời, công an cũng đang xem xét xử lý một số người bị cho là đã đưa thông tin sai lệch trên mạng xã hội Facebook về hoạt động của Nhà máy xử lý chất thải rắn huyện Đức Phổ nhằm kích động dân chúng.

Kể từ cuối tháng 7 kéo dài cho đến hết tuần lễ đầu của tháng 8 vừa qua, người dân ở xã Phổ Thạnh đã ngăn chặn không cho xe chở rác vào Nhà máy xử lý rác Sa Huỳnh, thậm chí người dân còn mang cả quan tài để ra đường để phản đối nhà máy xử lý rác chưa đảm bảo môi trường, phát sinh mùi hôi và khoảng cách từ nhà máy đến khu dân cư chỉ khoảng 600m.

Vào ngày 23 tháng 8, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi tuyên bố có những sai phạm trong việc hoàn tất thủ tục cho phép xây dựng nhà máy xử lý rác và khoảng cách từ nhà máy đến nhà dân chưa đúng quy định. Đại diện tỉnhhứa sẽ không cho nhà máy hoạt động và sẽ cho di dời nhà máy.

Tuy nhiên, khi có thông tin nhà máy vẫn hoạt động, hàng trăm người dân, vào đêm 2 tháng 9, đã tập trung ở quốc lộ 1A để yêu cầu chính quyền xã Phổ Thạnh xác minh sự việc.

Vào sáng ngày 3 tháng 9, người dân địa phương  cho biết công an đã bắt giữ 31 người trong vụ tập trung chặn xe ở Quốc lộ 1A.

Vào sáng ngày 4 tháng 9, người dân địa phương cho RFA biết có khoảng hai ngàn người đã đến Ủy ban nhân dân xã Phổ Thạnh để đòi trả tự do cho 31 người bị bắt và đối thoại với giới chức địa phương. Tuy nhiên, cuộc tập trung này đã dẫn đến xô xát và khiến ít nhất một người dân bị thương phải đi bệnh viện, theo lời của một nhân chứng tại hiện trường.

Chiều cùng ngày, công an tỉnh Quảng Ngãi họp báo cho biết công an đã bắt giữ 9 người vì có hành vi gây rối trật tự công cộng, chống đối người thi hành công vụ, và lập biên bản vi phạm hành chính với 23 người khác. Công an Quảng Ngãi ước tính có khoảng 500 người đã tham gia tập trung vào đêm 2/9 rạng sáng ngày 3/9 trên Quốc lộ 1A.

Vào ngày 6 tháng 9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi ra quyết định thanh tra toàn diện đối với nhà máy xử lý rác sinh hoạt Sa Huỳnh tại địa phương này trong vòng 45 ngày.