Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 37 từ ngày 10 đến 16/9/2018: Người Phát ngôn của HAEDC bị kết án 12 năm tù

DTD logo

 

Defend the Defenders | September 16, 2018

 

Ngày 12/9, Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã kết án Nguyễn Trung Trực, phát ngôn nhân của Hội Anh em Dân chủ (HAEDC), với mức án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999 (BLHS 1999).

Phiên toà kéo dài khoảng 3 giờ, và chỉ có con trai của nhà hoạt động được vào phòng xử án. Nhiều bạn bè và người thân phải đứng xa khu vực xử án.

Trước phiên xử, tổ chức Quan sát Nhân quyền ra thông cáo báo chí kêu gọi chính quyền Việt Nam huỷ mọi cáo buộc chống lại ông Trực, và trả tự do cho ông ngay lập tức. Vài tiếng sau khi phiên toà kết thúc, Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã ra thông điệp bày tỏ sự quan ngại về kết quả phiên xử.

Hai ngày sau đó, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã giữ y án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với ông Nguyễn Văn Túc, cựu chủ tịch của HAEDC. Mức án trên là do Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình đã tuyên trong phiên sơ thẩm ngày 12/4.

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức đã dừng tuyệt thực từ ngày chủ nhật (16/9) sau cuộc gặp gỡ với gia đình. Ông đã bắt đầu nhịn ăn từ 14/8 để phản đối việc bị ép buộc phải viết giấy nhận tội để được khoan hồng.

Ngày 09/9, cựu tù nhân lương tâm Trương Văn Kim bị tấn công bởi ba mật vụ của huyện Di Linh khi ông trên đường làm rẫy cafe. Hậu quả của vụ tấn công là ông bị gãy một cánh tay và nhiều thương tích khác. Gia đình cho biết công an còn gây sức ép lên nhà thương và gia đình khi ông điều trị vết thương.

Nhiều nhà hoạt động thuộc nhóm Hiến Pháp bị bắt đầu tháng 9 vẫn trong tình trạng mất tích khi công an thành phố Hồ Chí Minh không thông báo cho gia đình họ về việc bắt giữ và giam giữ cũng như cáo buộc nếu có. Trong số này có ông Ngô Văn Dũng từ Đak Lak, Đoàn Thị Hồng từ Bình Thuận và Đỗ Thế Hoá từ Saigon.

Trong khi đó, chính quyền Đồng Tháp đã chính thức khởi tố Facebooker Huỳnh Trương Ca với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo Điều 117 của BLHS 2015, gần hai tuần sau khi bắt giữ ông.

Chính quyền Việt Nam sẽ đưa nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh và bạn của ông ra xét xử với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999 vào ngày 05/10, theo một nguồn tin không chính thức. Ông Vịnh và các bạn Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa và Phan Văn Trung bị bắt vào cuối năm 2016.

===== 09/09 =====

Cựutù nhân lương tâm Trương Văn Kim bị mật vụ đánh trọng thương

Ngày 09/9, trên đường đi từ rẫy cafe về nhà, cựu tù nhân Trương Văn Kim bị một nhóm gồm 3 tên mật vụ của Công an Huyện Di Linh và một côn đồ tấn công.

Sau khi bẻ gẫy một cánh tay và gây nhiều thương tích cho ông Kim, chúng rời khỏi hiện trường.

Ông được gia đình đưa đi điều trị tại Saigon. Tuy nhiên, tại đây ông vẫn bị công an sách nhiễu khi chúng buộc bệnh viện nơi ông điều trị không cho ông lưu trú lâu dài.

Kể từ khi được trả tự do, ông Kim nhiều lần bị sách nhiễu và đàn áp bởi chính quyền tỉnh Lâm Đồng.

Thôngtin bổ sung:An ninh và côn đồ đánh trọng thương cựu tù nhân lương tâm Trương Văn Kim tại Di Linh, Lâm Đồng

=====September 11 =====

Nhiều thành viên của nhóm Hiến Pháp vẫn bị mất tích

Nhiều thành viên của nhóm Hiến Pháp vẫn ở tình trạng mất tích gần hai tuần sau khi bị bắt vào đầu tháng 9. Công an thành phố Hồ Chí Minh vẫn không thông báo cho gia đình họ về việc họ bị bắt và giam giữ.

Trong số này có ông Ngô Văn Dụng từ Đak Lak, cô Nguyễn Thị Hồng từ Bình Thuận và ông Đỗ Thế Hoá sống ở Saigon.

Đỗ Thế Hoá, có nick Facebook là Bang Lĩnh, bị bắt vào ngày 01/9, bị khám nhà vào ngày 04/9.

Cô Đoàn Thị Hồng, với nick Facebook là Xuân Hồng, được cho là bị bắt vào ngày 02/9. Cô bị đưa về nhà trọ khám nhà hai lần trong tuần đầu tiên bị bắt giữ. Cô là mẹ đơn thân, và con gái của cô hiện 30 tháng tuổi.

Một số thành viên khác cũng bị bắt nhưng đã được trả tự do. Không ai biết được chính xác bao người bị bắt trong dịp Quốc khánh vừa qua.

Được biết nhóm Hiến Pháp có mục đích phổ biến Hiến pháp Việt Nam và các văn bản nhân quyền khác cho người dân.

===== 12/9 =====

Người phát ngôn HAEDC bị tuyên án 12 năm tù giam

Ngày 12/9, Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt Nguyễn Trung Trực, người phát ngôn của HAEDC, với mức án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999.

Phiên toà sơ thẩm diễn ra khoảng 3 tiếng đồng hồ. Chỉ con trai của ông Trực được vào phòng xử án. Nhiều người thân và bạn bè của ông phải ngồi cách xa khu vực xử án.

Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho ông Trực, thì phiên toà không tuân theo những tiêu chuẩn về phiên toà công bằng, và ông bị kết tội chỉ vì những hoạt động ôn hòa nhằm đòi hỏi các quyền của con người.

Ngay sau khi phiên toà kết thúc, Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và tổ chức Ân xá Quốc tế đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Việt Nam và kêu gọi tự do cho ông.

Thông tin bổ sung: Thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị tuyên 12 năm tù

===== 13/9 =====

Tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình vẫn còn đau do bị tra tấn trong ngày bị bắt

Nhà hoạt động môi trường và công đoàn Hoàng Đức Bình, người đang thụ án tù 14 năm tại nhà tù An Điềm (Quảng Nam) nói rằng anh bị tra tấn vào ngày bị bắt (15/5/2017) và di chứng của việc tra tấn này vẫn còn.

Nói với người em Hoàng Nguyên trong buổi thăm gặp tuần này, Bình nói rằng tai của anh bị tổn thương và làm suy giảm nhiều khả năng nghe.

Bình dặn em trai lần sau gửi cồn vào để anh sát trùng tai.

Ngoài vấn đề về tai, sức khoẻ của Bình ổn. Anh gửi lời cảm ơn tới tất cả những người thuộc phong trào đấu tranh.

===== 14/9 =====

Toà phúc thẩm y án của ông Nguyễn Văn Túc

Sáng 14/9, tại thành phố Thái Bình, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã bác đơn kháng án của ông Nguyễn Văn Túc, nguyên là chủ tịch của HAEDC.

Ông Túc bị bắt ngày 01/9/2017 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999, như 7 thành viên chủ chốt khác của tổ chức này.

Ngày 12/4, Toà án Nhân dân tỉnh Thái Bình kết án ông 13 năm tù giam và 5 năm quản chết.

Trong phiên toà, ông khẳng định mình vô tội, và những hoạt động của ông và HAEDC nhằm đòi đa nguyên đa đảng, công bằng lẽ phải cho nhân dân.

Chính phủ Việt Nam coi HAEDC là tổ chức phản động, hoạt động trái pháp luật, nhằm âm mưu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chính quyền nhân dân, thay đổi thể chế chính trị.

Sáu thành viên chủ chốt của tổ chức này đang bị án tù từ 7 đến 13 năm.

Thông tin bổ sung

Ông Nguyễn Văn Túc: xin phúc thẩm nhưng không mong giảm án

——————–

Facebooker Huỳnh Trương Ca bị khởi tố với cáo buộc phát tán tài liệu chống phá Nhà nước

Ngày 14/9, Công an tỉnh Đồng Tháp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Huỳnh Trương Ca, trú tại huyện Hồng Ngự, với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà nước” theo Điều 117 của BLHS 2015.

Theo đó, ông Huỳnh Trương Ca đã tăng tải những video lên mạng xã hội có “nội dung bịa đặt, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, chính sách pháp luật và tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam.” Ngoài ra ông Ca còn được nói là kêu gọi, kích động người dân biểu tình chống chế độ.

Cũng theo công an, ông Ca là thành viên của một nhóm tự xưng “Hiến pháp,” với mục đích phổ biến quyền con người trong Hiến pháp Việt Nam 2013.

Ông Ca bị bắt vào ngày 04/9 khi được nói đang trên đường từ Tiền Giang lên Saigon.

Trong dịp Quốc khánh năm nay, Việt Nam bắt giữ ít nhất 4 Facebooker với cáo buộc có liên quan đến an ninh quốc gia. Nhiều người khác bị cho là mất tích không rõ nguyên nhân.

===== 16/9 =====

Ông Trần Huỳnh Duy Thức ngừng tuyệt thực sau 34 ngày nhịn ăn

Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức, người đang thụ án tù 16 năm tại Trại giam số 6 (Bộ Công an), đã tuyên bố ngừng tuyệt thực sau 34 ngày nhịn ăn để phản đối nhà tù.

Ông Thức đưa ra quyết định trên sau buổi gặp với hai em gái và cô con gái vào ngày 16/9 tại nhà tù trên đóng ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Chiều 15/9, khi công an làm gián đoạn cuộc gặp gỡ với gia đình, ông Thức tuyên bố tiếp tục tuyệt thực. Tuy nhiên, ông đã chấm dứt việc nhịn ăn vào sáng hôm sau.

Việc ông tuyên bố ngừng tuyệt thực làm tất cả các bên vui mừng.

Hàng trăm nhà hoạt động đã đồng hành cùng ông trong mấy tuần gần đây.

======================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây