Ninh Thuận: ‘Nó giết chết con của tôi đó chứ không phải nhục hình đâu!’

Minh Hải, ngày 18/9/2018

 

Ngày 13/9/2018, Tòa án tỉnh Ninh Thuận mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dùng nhục hình gây chết người, nạn nhân là Võ Tấn Minh (SN 1992. Cư trú tại: TP.Phan Rang –Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận). Kết thúc phiên xử, gia đình nạn nhân bức xúc phản đối kịch liệt bản án tuyên cho các bị cáo…

Danh tánh của 5 bị cáo trong vụ án dùng nhục hình gây chết người này nguyên là những cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp Công an TP Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận gồm: Ngô Văn Sáng (SN 1986), Trần Đức Lâm (SN 1989), Nguyễn Phạm Việt Hà (SN 1995), Hồ Bá Đồng (SN 1991) và Vũ Trọng Trường (SN 1989).

Báo đài Việt Nam phản ánh cáo trạng của vụ án được Việt Nam Thời Báo (VNTB) hiểu như sau: Vào khoảng 15 giờ ngày 8/9/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Phan Rang- Tháp Chàm di lý anh Minh trước đó bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy giao cho Nhà tạm giữ Công an TP. Phan Rang – Tháp Chàm để tiếp tục giam theo thẩm quyền. Tại đây anh Minh được cán bộ quản giáo đưa vào buồng giam số 12 giam chung với 3 bị can khác trong đó có Nguyễn Văn Lộc. Ngay sau khi vào buồng giam, Minh và Lộc đã xảy ra ẩu đả nhưng được các bị can khác ngăn cản nên không có thương tích xảy ra.

5 bị cáo dùng nhục hình dẫn đến cái chết của anh Võ Tấn Minh. Ảnh: Dân Trí

Vụ việc sau đó được ông Nguyễn Hữu Bình-Phó Công an TP Phan Rang – Tháp Chàm, Trưởng Nhà tạm giữ phát hiện và yêu cầu Đội trưởng Đức phân công cán bộ xuống giải quyết việc anh Minh vi phạm nội quy. Ông Đức phân công cho Ngô Văn Sáng và Vũ Trọng Trường làm việc. Khi Sáng và Trường xuống phòng hỏi cung số 2 để gặp anh Minh, Trường hỏi anh Minh là vì sao đánh nhau trong trại giam thì Minh không hợp tác nên Trường, Sáng đã dùng tay đánh nhiều cái vào mặt, ngực Minh. Sau đó Nguyễn Phạm Việt Hà, Trần Đức Lâm, Hồ Bá Đồng nghe ồn ào xuống phòng hỏi cung thấy Minh la hét có nhiều lời lẽ xúc phạm thậm chí còn dùng chân đá cán bộ nên các cán bộ đã đánh, đấm và còn dùng ống nhựa, một đầu có nhét khúc gỗ đánh Minh.

Thấy Minh vẫn la hét chống đối, các cán bộ này còn dùng còng khóa chéo hai tay Minh vào song cửa sổ và còng hai chân Minh. Sau đó tất cả về phòng họp, Đồng ở lại làm việc và lấy thêm còng tiếp tục khóa chân Minh.

Đến 16 giờ cùng ngày, phát hiện Minh ngất xỉu, đầu gục một bên nên Đồng mở còng đặt Minh xuống nền nhà báo cán bộ y tế đến cấp cứu nhưng Minh đã chết lâm sàng. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện nhưng đã tử vong.

Chia sẻ với VNTB, mẹ của anh Minh là bà Thu Huyền cho biết bà bác bỏ cáo trạng cho rằng những cán bộ này đã dùng nhục hình vì con trai của bà có thái độ kháng cự, chống đối. Bà Huyền nói giờ con bà đã chết, không đối chất được và đồng thời phía Cơ quan điều tra phải đưa chứng cứ chứng minh điều này.

Bà Thu Huyền cho hành động của các bị cáo là giết người, giết chết con trai của bà là anh Minh.

“Nó không phải dùng nhục hình dẫn đến chết người đâu, mà nó giết chết con của tôi đó chứ không phải nhục hình đâu. Con tôi không có lỗi lầm gì hết.”

Bà Huyền chia sẻ tiếp với VNTB, vào ngày 28/4/2017 anh Minh đem cơm cho bà rồi sau đó đi ra đường có thể là đi chơi và bị Công an bắt giữ, không có giấy bắt. Đồng thời Công an đã khám xét người Minh và nhà, bà nói là bà không thấy tang chứng gì chứng minh Minh mua bán trái phép chất ma túy. Bà Huyền cho rằng Minh vô tội nên sau 4 tháng giam giữ Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Phan Rang- Tháp Chàm mới di lý anh Minh về lại giao cho Nhà tạm giữ Công an TP. Phan Rang – Tháp Chàm để tiếp tục giam theo thẩm quyền. Ngày 8/9, anh Minh mới di lý về thì cũng là ngày anh Minh tử vong.

“Họ đánh con trai của tôi chết. Họ đánh mà con tôi vùng vẫy đến nỗi khung sắt giữ chặt con trai tôi bắt bung ra luôn… giờ họ có nói ai trực tiếp đánh chết con của tôi, chỉ nói là đấm, đá này thôi…”- Lời bức xúc của bà Huyền.

Theo thuật lại của bà Huyền thì tại phiên xử, các bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình dẫn đến cái chết của anh Minh. Các bị cáo cũng đồng ý bồi thường số tiền gần 540 triệu đồng cho gia đình anh Minh nhưng có nói đã đưa cho gia đình hơn hai trăm triệu. Bà Huyền nói không có điều này.

“Tôi không có nhận hai trăm mấy chục triệu gì đó, tôi chưa hề nhận một đồng bạc và họ cũng chưa hề trao đổi với tôi về vấn đề thương lượng đền bù …”

Bà Huyền chỉ xác nhận là phía Công an đã tự đi chi trả các khoản phí mà gia đình thuê các thứ để tổ chức đám tang cho anh Minh.

“Công an tỉnh đứng ra cúng đám tang 20 triệu đồng nhưng tôi trả lại và nói tôi không nhận bất cứ đồng bạc nào của công an hết. Sau đó thì tôi biết là tự công an tỉnh đi chi trả các khoản tiền mà nhà tôi thuê làm đám tang…”.

Ông Võ An Đôn, người mới bị tước thẻ hành nghề luật sư được gia đình nạn nhân Minh ủy quyền pháp lý. Đăng trên trang Facebook cá nhân, ông Đôn nói phiên xử diễn ra khá căng thẳng, chỉ có gia đình người bị hại được vào dự tòa, rất đông lực lượng an ninh, các thành phần lực lượng khác…Ông Đôn yêu cầu Tòa chuyển tội danh từ “Tội dùng nhục hình” theo Điều 298 Bộ luật hình sự 1999 sang tội “Giết người” yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Hữu Bình trưởng nhà tạm giữ và ông Nguyễn Văn Đức đội trưởng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, yêu cầu ông Phạm Huyền Ngọc – Giám đốc Công an tỉnh Ninh Thuận từ chức nhưng không được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sáng 7 năm tù, Trần Đức Lâm 6 năm tù, Nguyễn Phạm Việt Hà 6 năm tù, Hồ Bá Đồng 5 năm tù và Vũ Trọng Trường 3 năm tù về tội dùng nhục hình.

Ngay sau bản án mà Hội đồng xét xử tuyên cho các bị cáo, bà Huyền đã ngất xỉu tại Tòa vì không ngờ bản án quá nhẹ, đồng thời bà Huyền cho biết gia đình sẽ kháng cáo bản án.

Xin được nói thêm, vào tháng 7/2017 cũng tại Nhà tạm giữ Công an TP. Phan Rang – Tháp Chàm này, anh Nguyễn Hồng Đê ở thị trấn Khánh Hải, H.Ninh Hải, Ninh Thuận bị tử vong sau thời gian giam giữ vì lý do dùng áo sơ mi đang mặc treo cổ lên cửa sổ./.