Thêm 2 người bị kết án, 9 người bị bắt vì tham gia biểu tình

Ông Nguyễn Văn Ý (trái) và Tạ Thành Duy tại tòa hôm 19/9/2018.

Ông Nguyễn Văn Ý (trái) và Tạ Thành Duy tại tòa hôm 19/9/2018.
RFA, ngày 19/9/2018

Tòa án Nhân dân Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 19 tháng 9 đưa ra xét xử hai người tham gia biểu tình phản đối dự luật đặc khu và an ninh mạng hôm 10/6 vừa qua.

Hai người bị ra tòa là Nguyễn Văn Ý, 32 tuổi và Tạ Thành Duy, 47 tuổi; mỗi người bị tuyên phạt 15 tháng tù với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’.

Cáo trạng nói rằng hai bị cáo đã biết đến cuộc biểu tình qua mạng xã hội và tham gia theo lời kêu gọi của một số người lạ. Tòa cho rằng các hành động của họ đã gây rối an ninh trật tự, kích động hoang mang trong quần chúng vì vậy cần phải xử lý theo pháp luật. Hai bị cáo được nói là đã nhận tội.

Cũng tin liên quan, Công an tỉnh Bình Thuận ngày 19 tháng 9 đã khởi tố bị can, bắt giam thêm 9 người cũng với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản’ xảy ra tại trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Phan Rí, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận vào hôm 10 và 11 tháng 6 vừa qua. Ngoài ra, Bình Thuận còn cho truy nã ông Dương Văn Ngoan, 41 tuổi, cư trú tại huyện Tuy Phong cũng vì hành vi tương tự. Ông Ngoan hiện đã bỏ trốn.

Như vậy cho đến nay Bình Thuận đã khởi tố và bắt giam 25 người tham gia cuộc biểu tình đó.

Vào ngày 10 và 11 tháng 6, trên cả nước đã nổ ra nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối dự luật đặc khu cho nước ngoài thuê đất 99 năm và dự luật an ninh mạng bị cho là nhằm bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận của người dân. Tại tỉnh Bình Thuận, cuộc biểu tình có xảy ra bạo động, một số người dân đã phóng hỏa đốt một số cơ quan chính quyền trong đó có 10 ô tô công vụ ở UBND tỉnh và trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Phan Rí.

Sau cuộc biểu tình, vài chục người trên khắp các tỉnh thành đã bị bắt và kết án với cáo buộc gây rối trật tự công cộng từ Thái Bình, Thanh Hóa ở miền bắc đến Khánh Hòa,Ninh Thuận, Bình Thuận ở miền Trung, TP.HCM, Đồng Nai, Long An ở miền nam.

Quốc Hội Việt Nam vẫn cho thông qua Luật An Ninh Mạng vào ngày 12 tháng 6 tại kỳ họp thứ 5, Quốc Hội Khóa 14. Còn dự luật các đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc phải lùi lại và trong kỳ họp thứ 6 sắp diễn ra cũng sẽ chưa được mang ra bàn tiếp.