Thêm một Facebooker bị kết án tù

Facebook là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất Việt Nam, và sự kiểm soát của nhà nước ngày càng gia tăng.

Facebook là mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất Việt Nam, và sự kiểm soát của nhà nước ngày càng gia tăng.
RFA, ngày 24/9/2018

Facebooker Quang Đoàn, tên thật Đoàn Khánh Vinh Quang, vào ngày 24 tháng 9, bị tòa án Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tuyên hai năm ba tháng tù với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức cá nhân’ .

Truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày trích lại nguồn từ cơ quan chức năng thì ông Quang đã dùng Facebook của mình đưa ra những lời bình luận xúc phạm Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam.

Cơ quan công an nói rằng đã thu được ở nhà ông Quang hai lá cờ vàng ba sọc đỏ, là cờ của Nước Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975 ở miền Nam. Ngoài ra ông Quang còn bị cho tham gia vào việc xúi giục cuộc biểu tình vào ngày 10/6, cũng theo cơ quan chức năng, bằng cách kêu gọi mọi người bóp còi xe inh ỏi.

Trước đó, vào ngày thứ bảy 22/9, cũng tại Cần Thơ có hai người khác cũng bị xử cùng tội danh là Nguyễn Hồng Nguyên và Trương Đình Khang. Theo cáo trạng hai người này cũng đã dùng Facebook để nói xấu Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam.

Trong khi đó một số người dân ở Hà Tĩnh đã bị cúp điện vì dùng Facebook để than phiền là tiền điện của họ bị tính sai.

Tin cho hay sự việc bắt đầu khi bà Nguyễn Thị Hoa, cư ngụ ở Huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, chụp hình hóa đơn tiền điện của gia đình rồi đăng lên Facebook với những thắc mắc là tại sao tiền điện của bà bị tăng lên trong những tháng gần đây.

Bà Nguyễn Thị Hoa được 19 người đồng tình và cho rằng họ cũng bị tăng tiền điện như vậy.

Tất cả những người này sau đó bị nơi cung cấp điện là Hợp tác xã kinh doanh điện tổng hợp Thành Tâm tháo đồng hồ để thẩm định từ ngày 17 đến ngày 23/9, và trong thời gian đó, những người này không có điện để dùng.

Những người dân này đã rất bất bình, cho rằng nơi cung cấp điện đã đơn phương cắt điện mà không hỏi ý họ.

Người đại diện của hợp tác xã cung cấp điện cho rằng Hơp tác xã này làm không sai, vì phải tháo đồng hồ để đi thẩm định kỹ thuật.

Liên quan đến truyền thông và thông tin trên mạng xã hội, quyền Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng lặp lại kêu gọi cần xử lý những thông tin sai lệch trên mạng.

Ông nói như vậy vào ngày 24/9 tại Đại hội lần thứ 12 của Công đoàn nhà nước Việt Nam.

Theo ông Hùng, hiện nay có nhiều thông tin sai trên mạng, cũng như nhiều người dùng mạng xã hội nhưng không nêu danh tánh. Ông nói rằng phải hoàn thiện khung pháp lý để giải quyết những chuyện đó. Ông cho biết là sắp tới đây sẽ thành lập một Trung tâm an toàn thông tin trên không gian mạng, và làm việc với những nhà cung cấp nước ngoài để sàng lọc thông tin.

Vào tháng Sáu vừa qua, Việt Nam đã thông qua Luật an ninh mạng, theo đó, những nhà cung cấp nước ngoài có nhiệm vụ cung cấp thông tin người sử dung khi cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu.

Đạo luật này bị chỉ trích là nhằm bóp nghẹt tự do biểu đạt trên không gian mạng.

Luật này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1/1/2019.