Thêm 15 người biểu tình chống dự luật đặc khu bị án tù

Một cảnh sát Việt Nam ngồi giữa các bị cáo trong phiên tòa tại tỉnh Bình Thuận ngày 26 tháng 9 năm 2018.

Một cảnh sát Việt Nam ngồi giữa các bị cáo trong phiên tòa tại tỉnh Bình Thuận ngày 26 tháng 9 năm 2018.
RFA, ngày 26/9/2018

Tòa án Nhân dân huyện Bắc Bình (Bình Thuận) sáng 26/9 đã tuyên án tổng cộng 52 năm tù cho 15 người bị cáo buộc tham gia gây rối trật tự công cộng tại xã Phan Rí Thành hôm 11/6.

Truyền thông trong nước loan tin trên cho biết 15 người bị mang ra xét xử có độ tuổi từ 18 tới 33 và bị tuyên án từ 2 tới 4 năm rưỡi năm tù giam cho mỗi cá nhân.

Báo trong nước nói phiên tòa được tiến hành công khai tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp huyện Bắc Bình, nhưng các nguồn tin cho biết 15 người bị mang ra xét xử không có luật sư bảo vệ.

Tờ Sài Gòn Giải Phóng dẫn cáo trạng được công bố tại phiên tòa cho rằng vào ngày 11/6, rất nhiều người dân tham gia tụ tập đông người trên Quốc lộ 1A (thuộc địa phận thôn Bình Long, xã Phan Rí Thành, huyện Bắc Bình) làm mất an ninh trật tự, cản trở giao thông. Các đối tượng quá khích đã la hét, chửi bới, dùng dậy, gạch, đá và bom xăng tấn công lực lượng Cảnh sát cơ động làm lực lượng này phải di chuyển vào trụ sở Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn phía Bắc – Công an tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, lực lượng này tiếp tục bị tấn công khiến một số bị thương. Nhiều xe máy, ô tô và tài sản công quyền bị đập phá, đốt cháy. Cơ quan chức năng nói tổng thiệt hại gần 12 tỷ đồng.

Thân phụ của một người bị đưa ra xử trong ngày 26 tháng 9 vào chiều cùng ngày cho Đài Á Châu Tự Do biết:

Nó kêu mình vô tham dự thì nghe nói thôi chứ đâu có nói gì được đâu. Nhà nghèo khổ đâu có tiền thuê luật sư. Công an tới nhà hăm, nói là mướn luật sư thì cũng tiền mất tật mang à. Mình mướn luật sư cũng không được. Nó nói tiền mất tật mang thôi, trong nội bộ nó xử.

Bản tin hãng Reuters vào ngày 26 tháng 9 nêu rõ mặc dù có những cải cách sâu rộng nhưng chính quyền Việt Nam do Đảng cộng sản cai trị vẫn ít chấp nhận những bất đồng. Hiến pháp nhà nước Việt Nam cho phép quyền tự do hội họp nhưng những cuộc biểu tình thường bị công an giải tán với lý do cản trở giao thông…

Reuters cũng cho biết đã có hàng chục người đã bị bỏ tù tại Việt Nam vì tham gia các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào các ngày 10 và 11/6 nhằm chống lại dự luật Đặc khu cho phép Trung Quốc thuê đất trong vòng 99 năm.