Đại sứ quán Mỹ “quan ngại” việc kết án 5 nhà hoạt động

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh nói trước tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/10/2018

Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh nói trước tòa ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 5/10/2018
RFA, ngày 10/10/2018

Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam hôm 9/10 ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Tuyên bố được đăng trên trang web của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam nêu rõ, “Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt.”

Và “cũng hối thúc chính phủ Việt Nam đảm bảo hành động và luật pháp của mình, trong đó có Luật Hình sự, nhất quán với những điều khoản trong Hiến pháp Việt Nam cũng như những nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.”

Đại sứ quán Mỹ nhận định, “Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái.”

Tòa Án Thành phố Hồ Chí Minh hôm thứ Sáu, ngày 5 tháng 10, tuyên án tù đối với 5 nhà hoạt động với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền khi tham gia tổ chức có tên “Liên minh Dân tộc Việt Nam”.

Trong khi đó, truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn kết luận của Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia do 5 bị cáo trên thực hiện.

Hoạt động của họ bị cáo buộc là có tổ chức chặt chẽ và có sự phân công nhiệm vụ cụ thể.

 

Nguyên văn tuyên bố tại đây: https://vn.usembassy.gov/vi/tuyen-bo-cua-dai-su-quan-hoa-ky-ve-viec-viet-nam-ket-an-nam-nha-hoat-dong/