Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 41, từ ngày 08 đến 14/10/2018: Nhà báo công dân Đỗ Công Đương bị thêm án tù 5 năm, thành viên thứ 9 của nhóm Hiến Pháp bị bắt

DTD logo

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 14/10/2018

 

Chế độ cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp giới bất đồng chính kiến bằng việc kết án thêm 5 năm cho nhà báo công dân, người hoạt động chống tham nhũng Đỗ Công Đương, và bắt giữ thành viên thứ 9 của nhóm Hiến Pháp.

Ngày 12/10, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã kết tội ông Đương và tuyên án 5 năm tù giam về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015. Với bản án 4 năm về tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 mà Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn đã tuyên trong tháng trước, ông Đương bị xử tổng cộng 9 năm tù giam chỉ vì quay phim một buổi cưỡng chế đất đai ở địa phương.

Ngày 10/10, công an tỉnh Cần Thơ đã bắt giữ blogger Lê Minh Thể, thành viên của nhóm Hiến Pháp, và cáo buộc ông “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015. Ông là thành viên thứ 9 của nhóm này bị bắt giữ từ đầu tháng 9 tới nay. Trong số 8 người còn lại thì Ngô Văn Dũng và Hồ Đình Cương bị cáo buộc “gây rối an ninh” theo Điều 118, Huỳnh Trương Ca bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước,” và công an thành phố Hồ Chí Minh còn giam giữ năm người Trần Hoàng Lan, Đoàn Thị Hồng, Hưng Hùng, Trần Thanh Phương và Đỗ Thế Hoá mà chưa đưa ra lệnh bắt, lệnh tạm giam hay cáo buộc chống lại họ cho gia đình.

Cho dù bị sỹ quan an ninh Bộ Công an tẩy xoá năm sinh trong hộ chiếu của mình, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một trong những người đứng đầu của giới bất đồng chính kiến, vẫn được xuất cảnh đi Brussels để tham dự phiên điều trần của EU về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam. Trước đó, giữa tháng 9, Tiến sỹ A bị chặn tại Nội Bài khi đang trên đường đi Australia. Trong thời gian bị câu lưu ở đồn công an Nội Bài, sỹ quan an ninh đã lấy hộ chiếu của ông và tẩy xoá rồi viết mực đè lên năm sinh của ông, thay đổi từ 1946 thành 1949 nhằm làm cho hộ chiếu của ông không thể dùng để xuất cảnh. Tuy nhiên, an ninh Việt Nam đã thay đổi thái độ, cấp cho ông hộ chiếu mới ngay trước giờ bay.

Chế độ Việt Nam kết án thêm bốn người từng tham gia biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng vào giữa tháng 6, với tổng mức án 7 năm tù giam và hai năm quản chế. Với việc kết án này, tổng số người bị kết án chỉ vì thực hiện quyền biểu tình lên tới 65 người: 56 người bị kết án từ 8 đến 54 tháng tù giam, 8 người bị án treo từ 5 tháng đến 24 tháng, và một công dân Hoa Kỳ gốc Việt bị trục xuất.

Công an Hà Nội vừa gia hạn điều tra đối với blogger Lê Anh Hùng thêm hai tháng sau khi thời hạn điều tra 3 tháng đã hết. Ông Lê Anh Hùng, bị bắt đầu tháng 7 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ,” đã được gặp gia đình và luật sư.

===== 08/10 =====

Tiến sỹ Nguyễn Quang A vẫn xuất cảnh sang Brussels

Cho dù bị lực lượng an ninh tẩy xoá năm sinh trong hộ chiếu của mình, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, một trong những người đứng đầu của giới bất đồng chính kiến ở Việt Nam, vẫn được xuất cảnh sang Brussels hôm 08/10 để tham dự phiên điều trần về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam tổ chức bởi Quốc hội EU vào ngày 10/10.

Trước khi đi ra sân bay Nội Bài, ông A phát hiện hộ chiếu của mình bị tẩy xoá, cụ thể là năm sinh 1946 bị xoá và viết đè lên số 1949 bằng mực viết thông thường.

Ông nhớ lại là trong thời gian bị câu lưu ngày 18/9, cũng ở Nội Bài, sỹ quan an ninh đã lấy hộ chiếu của ông và chỉ trả lại ông sau nhiều giờ giữ ông ở đồn công an cửa khẩu. Ông cho rằng chính thời gian này an ninh đã tẩy xoá hộ chiếu của ông nhằm ngăn cản ông xuất cảnh.

Tuy nhiên, an ninh Việt Nam đã thay đổi thái độ, trao cho ông hộ chiếu mới ngay trước khi chuyến bay khởi hành.

——————–

Thêm bốn người biểu tình giữatháng 6bị án tù

Ngày 08/10, Tòa án Nhân dân Quận 3(thành phố HCM) đã kết án bốn người về cáo buộc “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của BLHS 2015 chỉ vì đã tham gia biểu tình chống hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng vào giữa tháng 6.

Mức án cụ thể như sau: Nguyễn Văn Tuấn (30 tuổi, quê Bắc Giang) bị tuyên 3 năm tù, Trương Ngọc Hiền (21 tuổi, quê Thừa Thiên-Huế) bị tuyên 2 năm tù, Nguyễn Huỳnh Đức (18 tuổi, quê Sóc Trăng) và Bùi Văn Tiến (17 tuổi, quê Vĩnh Long) cùng mức án 1 năm tù và 2 năm quản chế.

Ngoàira, ông Tuấn bịbuộc phải bồi thường cho Công an thành phố sốtiền là9 triệu 5 trăm ngàn đồng.

Theocáo trạng, 4 người này đã tuần hành trái phép ở thành phố HCM hôm 10/6.

Như vậy, đã có 65 người tham gia biểu tình bị kết án: 56 người bị kết án từ 8 đến 54 tháng tù giam, 8 người bị án treo từ 5 tháng đến 24 tháng, và một công dân Hoa Kỳ gốc Việt bị trục xuất.

Thông tin bổ sung: Thêm bốn người biểu tình chống luật đặc khu bị án tù

===== 09/10 =====

Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ về việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động

Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam: Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước việc Việt Nam kết án năm nhà hoạt động Việt Nam, trong đó có ông Lưu Văn Vịnh và ông Nguyễn Văn Đức Độ, với án tù từ 8 đến 15 năm với cáo buộc mơ hồ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Xu hướng gia tăng các vụ bắt giữ và những bản án nặng nề đối với các nhà hoạt động ôn hòa từ đầu năm 2016 đến nay hết sức đáng lo ngại. Từ đầu năm 2018 đến nay, Việt Nam đã kết án hơn 30 nhà hoạt động ôn hòa, tăng đáng kể so với năm ngoái.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả các cá nhân ở Việt Nam tự do bày tỏ quan điểm mà không lo sợ bị trừng phạt.

Chúng tôi cũng hối thúc chính phủ Việt Nam đảm bảo hành động và luật pháp của mình, trong đó có Luật Hình sự, nhất quán với những điều khoản trong Hiến pháp Việt Nam cũng như những nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.

===== 10/10 =====

Thànhviên thứ 9 của nhóm Hiến Pháp bị bắt và khởi tố

Ngày 10/10, công an quận Bình Thủy (TP Cần Thơ)đã bắt giữ ông Lê Minh Thể, thành viên của nhóm Hiến Pháp, và cáo buộc ông“Lợi dụng các quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015.

Theo truyền thông lề đảng, ông Lê Minh Thể, 55 tuổi, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, đã lập nhiều tài khoản Facebook cá nhân từ đầu năm 2017 vàđăng tải nhiều bài có nội dung mà cơ quan chức năng cho là xuyên tạc chủ trương, đường lối và chính sách của đảngcầm quyền.

Ôngcũng bị cho là đã thực hiện các livestream trênFacebook để kêu gọi người dân biểu tình chống hai dự Luật Đặc khu Kinhtế và An ninh mạng.

Ông sẽ bị giam giữ 2 tháng để điều tra, và thời gian điều tra có thể được gia hạn.

ÔngThể là thành viên thứ 9 của nhóm Hiến Pháp đang bị bắt giam. Trong số 8 người còn lại thì Ngô Văn Dũng và Hồ Đình Cương bị cáo buộc “gây rối an ninh” theo Điều 118 và Huỳnh Trương Ca bị cáo buộc theo Điều 117. Công an thành phố Hồ Chí Minh còn giam giữ năm người Trần Hoàng Lan, Đoàn Thị Hồng, Hưng Hùng, Trần Thanh Phương và Đỗ Thế Hoá mà chưa đưa ra lệnh bắt, lệnh tạm giam hay cáo buộc chống lại họ cho gia đình.

Trong tháng 9, chính quyền Cần Thơ cũng bắt giữ và kết án 4 Facebooker Nguyễn Hồng Nguyên, Trương Đình Khang, Đoàn Khánh Vinh Quang và Bùi Mạnh Đồngvới mức án từ 1 năm đến 30 tháng tù về cáo buộc theo Điều 331.

——————–

Ân xá Quốc tế kêu gọi cho Mẹ Nấm

RFA: Ân xá Quốc tế (Amnesty International) tiếp tục lên tiếng kêu gọi Việt Nam cho tù nhân chính trị Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được đoàn tụ với các con và thân mẫu.

Sáng ngày 10/10/2018, văn phòng của AXQT ở khu vực Đông Nam Á & Thái Bình Dương đăng tải bài viết trên trang Facebook của tổ chức này với kêu gọi Việt Nam trả tự do cho blogger Mẹ Nấm nhân kỷ niệm 2 năm ngày nhà hoạt động nhân quyền này bị bỏ tù.

Tổ chức phi chính phủ có trụ sở ở London hoạt động nhằm giải thoát tất cả tù nhân lương tâm nêu rõ phản đối mạnh mẽ việc giam giữ Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và kêu gọi chính quyền ở Việt Nam trả tự do cho cô ngay lập tức và vô điều kiện.

Thông tin chi tiết: Ân Xá Quốc Tế kêu gọi cho Mẹ Nấm

===== 11/10 =====

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha mãn hạn án tù 6 năm

Tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha được trả tự do vào ngày 11/10 sau sáu năm nằm trong trại tù vì tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của BLHS 1999.

Ông được chính quyền đưa về tận nhà bằng xe cứu thương.

Theo bài phỏng vấn trả lời một số hãng thông tấn nước ngoài thì ông Kha mắc nhiều bệnh tật trong quá trình thụ án, và sức khoẻ giảm sút nhiều.

Đinh Nguyên Kha sinh năm 1988, cư ngụ tại Long An. Ông bị bắt vào ngày 11/10/2012 và sau đó bị kết án 6 năm tù giam  và 3 năm quản chế về cáo buộc theo Điều 79 và 88. Trong vụ án có Nguyễn Phương Uyên, người bị kết án 6 năm nhưng rồi được trả tự do trong phiên phúc thẩm.

Người anh trai của Đinh Nguyên Kha là Đinh Nhật Uy bị bắt vào tháng 6 năm 2013 với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ’ và bị tuyên án treo 15 tháng.

===== 12/10 =====

Nhà báo công dân Đỗ Công Đương bị thêm án tù 5 năm

Ngày 12/10, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã kết án 5 năm tù giam đối với nhà báo công dân, người hoạt động chống tham nhũng Đỗ Công Đương với cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

Ông Đương bị bắt ngày 24/1 khi đang quay phim một vụ cưỡng chết đất đai ở xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn. Ông bị hai cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 và “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015.

Giữa tháng 9, ông bị Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn đã kết án ông 4 năm tù giam về cáo buộc thứ nhất.

Với bản án thứ hai, ông bị tổng cộng 9 năm tù giam chỉ vì quay phim, tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là trả thù việc ông tố cáo nhiều quan chức của tỉnh và thị xã tham nhũng và cưỡng chế đất đai của nhân dân mà không đền bù theo giá thị trường.

Trong cả hai phiên toà, luật sư Hà Huy Sơn đã biện hộ, cho rằng ông vô tội và yêu cầu trả tự do cho ông.

Và cũng trong cả hai phiên toà, gia đình ông không được vào phòng xử án mà chỉ được đứng ở trong sân của toà và nghe qua loa.

Ông Đương được coi là tù nhân lương tâm bởi Ân xá Quốc tế và nhiều tổ chức NGOs khác.

Thông tin bổ sung: Nhà báo độc lập Đỗ Công Đương bị tuyên thêm 5 năm tù giam

———————-

Gia hạn điều tra đối với blogger Lê Anh Hùng

Công an Hà Nội đã gia hạn điều tra đối với blogger Lê Anh Hùng thêm hai tháng sau khi ông từ chối cộng tác với cán bộ điều tra trong ba tháng đầu tiên kể từ khi bị bắt giam.

Gần đây, ông cũng được gặp mẹ và luật sư Nguyễn Văn Miếng, người sẽ làm luật sư biện hộ cho ông.

Ông Lê Anh Hùng bị bắt giữ đầu tháng 7 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015.

Ông là cây viết cho nhiều hãng quốc tế như BBC, RFA và VOA.

Ông đã gửi nhiều đơn tố cáo một số lãnh đạo đảng như Nguyễn Phú Trọng và Hoàng Xuân Hải về tham nhũng, điều hành đường dây bán ma tuý, và phản bội Tổ quốc.

———————-

Ân Xá Quốc Tế cảnh báo về Luật An Ninh Mạng của Việt Nam

Ân xá Quốc tế cảnh báo Luật An ninh mạng của Việt Nam sẽ có hiệu lực trong 2 tháng tới

Tổ chức Ân xá Quốc tế ngày 11/10 phát đi hình ảnh cảnh báo cho thấy Luật An ninh mạng còn 2 tháng nữa sẽ có hiệu lực thi hành sau khi Quốc hội Việt Nam bấm nút thông qua vào ngày 12/6/2018, bất chấp phản đối của nhiều người dân tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trường Sơn, người phụ trách vận động khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) viết trên Facebook cá nhân rằng trong dự thảo nghị định hướng dẫn luật an ninh mạng mới ra đời, các điều khoản của nghị định này sẽ yêu cầu các công ty dịch vụ internet bao gồm cả Facebook, Google, Zing lẫn Zalo lưu trữ quan điểm chính trị, các mối quan hệ, lịch sử nhắn tin, thông tin tài khoản, số bảo hiểm xã hội và cả chi tiết tài khoản ngân hàng của người dùng. Và nguy hại hơn, cơ quan chức năng được quyền biết các thông tin đó bất cứ lúc nào họ muốn.

Ông Nguyễn Trường Sơn viết rõ “nếu bạn còn không chắc về mối họa mà luật An Ninh Mạng đem lại, thì giờ bạn đã rõ rồi chứ?”

Hôm 10/10/2018, trên Fanpage của blooger Lê Nguyễn Hương Trà cũng đăng tải bản dự thảo hơn 40 trang – Qui định chi tiết một số điều của Luật An ninh mạng được gửi đi lấy ý kiến các bộ, ngành.

Đáng chú ý là trong điều 54 của dự thảo này, những công ty cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam như Facebook, Google… sẽ phải lưu trữ thông tin như các cuộc trò chuyện, thông tin giao dịch, thói quen tìm kiếm… và phải cung cấp cho Cục trưởng Cục An ninh mạng khi có yêu cầu điều tra.

=============

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây