Bỏ tù Nguyễn Hồng Nguyên nhằm “dọa” những Facebooker bày tỏ chính kiến?

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 16/10/2018 

Gia đình của anh Nguyễn Hồng Nguyên (38 tuổi. Cư ngụ tại: TP.Cần Thơ), người vừa bị kết án 2 năm tù giam về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, tức là Điều 258 Bộ luật hình sự 1999, cho biết anh Nguyên đã không kháng án, chấp nhận bản án sơ thẩm…

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), vợ của anh Nguyễn Hồng Nguyên cho biết là vào ngày 6/7/2018, anh Nguyên bị Cơ quan Cảnh sát điều tra quận Cái Răng, TP.Cần Thơ ra quyết định khởi tố tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật hình sự 2015, tức là Điều 258 Bộ luật hình sự 1999 cũ chứ không phải theo tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”quy định tại Khoản 1, Điều 288 của Bộ luật Hình sự 2015.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nói từ năm 2017, anh Nguyên sử dụng mạng xã hội Facebook với nick “Bồ Công Anh” đã thường xuyên truy cập internet và soạn thảo, đăng tải, chia sẻ lên trang cá nhân Facebook của mình với 77 bài viết, hình ảnh, video có nội dung nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và nhà nước, các lãnh tụ vô sản. Xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, gây dư luận xấu trong xã hội. Việc làm này của anh Nguyên đã tiếp tay cho các thế lực thù địch trong, ngoài nước chống phá Đảng và nhà nước.

Anh Nguyễn Hồng Nguyên tại tòa. Ảnh: CAND

Ngày 22/9 vừa qua, Tòa án quận Cái Răng đưa anh Nguyên ra xét xử sơ thẩm và tuyên bản án 2 năm tù giam với tội trạng nêu trên.

Vợ anh Nguyên cho biết, hiện tại anh Nguyên đang tạm giam ở trại tạm giam quận Cái Răng. Thời hạn 15 ngày làm đơn kháng án đã qua, anh Nguyên đã không kháng án, chấp nhận bản án sơ thẩm nên bản án sơ thẩm có hiệu lực.

“Tình hình của anh Nguyên, hiện tại ảnh đang ở trại giam của quận, chờ hết 45 ngày là họ chuyển đi đâu thì tôi không có biết. Còn thời gian kháng án là qua rồi, ảnh không kháng án và gia đình tôi cũng không kháng án”- Lời của vợ anh Nguyên.

Một số Facebooker quan tâm đến vụ án của anh Nguyên đã thông tin cho dư luận biết là anh Nguyên bị bắt vào ngày 16/6/2018. Cùng ra tòa với anh Nguyên còn có một bị cáo tên Trương Đình Khang (26 tuổi. Cư ngụ tại: TP Cần Thơ) cũng bị kết án tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi tích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” và bị kết án 1 năm tù giam. Tuy nhiên, giữa anh Nguyên và Khang không có mối liên hệ gì với nhau. Đây là hai vụ án riêng biệt nhưng do Tòa án quận Cái Răng sắp xếp xét xử chung một phiên xử. Được biết, Khang bị bắt vào thời điểm người dân ở nhiều tỉnh thành ở Việt Nam rầm rộ xuống đường biểu tình chống dự thảo Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng vào ngày 10/6/2018.

Tại phiên xử, Hội đồng xét xử xoay quanh những câu hỏi liên quan đến trang Facebook cá nhân của anh Nguyên, sợ anh Nguyên ở ngoài lôi kéo, kích động người khác biểu tình, chống phá Đảng và Nhà nước nên phải bắt bỏ tù anh Nguyên. Vợ anh Nguyên nói:

“Ảnh tham gia Facebook từ năm 2017, ảnh đăng tải, chia sẻ và ảnh tự bình luận những nội dung mà họ nói là bôi xấu Đảng và Nhà nước, các cấp lãnh đạo của họ. Họ nói anh Nguyên kích động biểu tình, lôi kéo, nói anh Nguyên lôi kéo tôi nữa. Thành ra họ sợ anh Nguyên ở ngoài lôi kéo người khác nữa. Thành ra tôi nghĩ ảnh mới bị phạt tù. Phạt tù hai năm về tội Lợi dung tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước, xâm phạm lợi ích cá nhân, tổ chức của nhà nước theo Điều 258 Bộ luật hình sự cũ và Bộ luật mới thì Điều 331”.

Được biết, trước khi bị bắt anh Nguyên vốn là một tài xế, lái xe thuê cho một doanh nghiệp ở Cần Thơ. Ngoài thời gian làm việc, anh Nguyên thường đăng tải, chia sẻ những thông tin bất công, vấn nạn tham nhũng ở Việt Nam lên trang Facebook cá nhân nên cũng không ít lần bị cơ quan an ninh, công an Cần Thơ mời đi làm việc.

Tại phiên xử ngày 22/9, anh Nguyên không nhận tội và Hội đồng xét xử nhiều lần nhắc nhở anh Nguyên chỉ trả lời “Có” hoặc “Không”.

“Ảnh không có nhận tội. Nói chung họ nói gì ảnh có nói lại, ảnh có bị tòa la mấy lần và Tòa nói ảnh chỉ trả lời “có” hoặc “không” này kia thôi”- Vợ anh Nguyên nói.

Đánh giá bản án 2 năm tù giam mà Tòa án quận Cái Răng tuyên cho anh Nguyên, vợ của anh Nguyên chia sẻ bản thân nghĩ chồng mình không đến nỗi bị án tù. Trước đó, những người làm việc chung với anh Nguyên nói anh Nguyên cũng chỉ nhận án treo, thành ra gia đình anh Nguyên cũng không chuẩn bị luật sư cho anh Nguyên, cho đến khi Hội đồng xét xử tuyên án tù khiến mọi người hết sức bất ngờ. Vợ anh Nguyên nói:

“Vì nghĩ cái án phụ thuộc vào thái độ của anh Nguyên lúc ở tòa như thế nào. Tôi nghĩ là án treo nên gia đình không có chuẩn bị gì hết, cũng không thuê luật sư và nói chung cũng không tìm hiểu luật để mà lên tòa nói cho ảnh. Đến lúc họ tuyên án thì tôi hết hồn, họ nói anh Nguyên lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, của các cán bộ lãnh đạo. Họ nói các cán bộ có làm ảnh hưởng gì đến ảnh hay không mà ảnh đi bôi nhọ, nói xấu này kia? Tôi và mẹ tôi có đưa tay lên xin giảm ản, những người trong tòa cũng nói xin giảm án. Tòa vào họp và ra tuyên bản án hai năm tù chứ không có giảm tí nào”.

Vợ anh Nguyên nói đây là bản án hơi “quá tay” mà Tòa án quận Cái Răng tuyên cho anh Nguyên. Có chăng anh Nguyên là một trong những trường hợp bị đem ra răn đe những người hoạt động Facebook bày tỏ chính kiến như anh Nguyên, cũng như để “thí điểm” điều 331 Bộ luật hình 2015 .

“Tôi thấy bản án này hơi quá tay. Theo tôi nghĩ, trường hợp của chồng tôi chỉ là phạt hành chính thôi hoặc án treo thôi. Nhưng mà, tôi thấy giống như là họ muốn lấy Điều 258 Bộ luật hình sự cũ và Điều 331 Bộ luật mới ra để răn đe những người tham gia Facebook. Hiện tại họ thấy trên Facebook có nhiều người lên tiếng quá, tôi nghĩ họ muốn đem chồng tôi ra để làm tấm gương răn đe những người đó.”

Như đã nói trên, anh Nguyên đã không kháng cáo bản án sơ thẩm cho nên bản án 2 năm tù giam dành cho anh Nguyên chính thức có hiệu lực. Anh Nguyên sẽ bị đưa đi thi hành án tù ở một trại giam nào đó vào thời gian tới./.