Nhà hoạt động Lê Đình Lượng: “Ở tù vẫn vui nếu dân tộc được tự do, dân chủ”

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 20/10/2018 

Tòa án cấp cao Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm hình sự dành cho nhà hoạt động Lê Đình Lượng (SN 10/02/1965. Cư trú tại: xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) là 20 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc tội “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79 Bộ luật hình sự 1999, tại phiên xử phúc thẩm diễn ra vào sáng ngày 18/10/2018…

Phiên xử phúc thẩm nhà hoạt động Lê Đình Lượng với cáo buộc tội “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79 Bộ luật hình sự 1999 bắt đầu vào lúc 8h sáng ngày 18/10/2018. Tòa án cấp cao Hà Nội mượn trụ sở tòa án ở Nghệ An để tổ chức phiên xử, gia đình có bà Qúy (vợ ông Lượng), con trai và con dâu của ông Lượng được vào tham dự phiên xử.

Ngay sau kết thúc phiên xử, bà Qúy đã chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB) là phiên xử kết thúc vào buổi trưa cùng ngày và Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm.

“Hôm nay xử ông Lượng cũng y án. Có. Tôi và con trai, con dâu vào…”

Còn theo luật sư Đặng Đình Mạnh, luật sư bào chữa pháp lý cho ông Lượng đã đăng thông tin phiên xử trên trang Facebook cá nhân rằng, ngoài bản án sơ thẩm là 20 năm tù giam và 05 năm quản chế thì tại phiên xử phúc thẩm này ông Lượng còn nhận thêm hình phạt tước quyền ứng cử vào các cơ quan quyền lực nhà nước, quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang trong thời hạn 05 năm (bổ sung thời hạn).

Luật sư Mạnh còn chia sẻ thêm, tình hình phiên xử diễn ra khá căng thăng bên ngoài lực lượng an ninh mặc cảnh phục và thường phục được tăng cường canh gác và cấm lưu thông trên các tuyến phố, giao lộ hướng về trụ sở tòa án tỉnh. Bên trong trụ sở tòa án cũng dày đặc lực lượng an ninh. Khách vào đều phải xuất trình giấy mời của tòa án từ vòng ngoài cách từ hai giao lộ, vật dụng bị khám xét nghiêm ngặt, cổng từ cũng được mang ra sử dụng.

Bà Qúy cho rằng bà không lấy làm ngạc nhiên trước tình hình căng thẳng bởi phiên tòa “bỏ túi” vì bà cảm thấy ông Lượng không có tội gì hết. Những lời khai của hai nhân chứng là Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hồ) và Nguyễn Văn Hóa có lợi cho ông Lượng đã bị Hội đồng xét xử bác bỏ. Bà Qúy nói:

“Rõ ràng họ căng thẳng bởi vì phiên tòa bỏ túi, tôi cảm thấy chồng tôi không có tội gì cả và hai luật sư cũng nói như thế. Nhưng bên phía chính quyền họ cứ đưa những thông tin không cụ thể, chỉ đưa cái đơn thư kiện cáo gì đó… họ lồng ghép vào, còn những chuyện thực tế chẳng hạn như Hóa (Nguyễn Văn Hóa) và Dũng (Nguyễn Viết Dũng) làm chứng thì họ lại bác bỏ?”.

Bức xúc, bà Qúy nói thẳng tại phiên xử :

“Tôi thấy những thẩm phán, những người đứng ra xử chồng tôi thì tôi thấy mơ hồ và tôi thấy có những phiên tòa quá bất công, quá vô lý. Tôi nói thẳng trong tòa luôn ; tôi nói phiên tòa xử chồng tôi là quá vô lý ! Qúa bất công ! Luật sư có tranh cãi nhưng sau cùng thì vẫn xử 20 năm tù và 5 năm quản chế.”

Khi được nói lời sau cuối, ông Lượng nói việc của ông làm sẽ do lịch sử phán xét, bản thân sẽ vui khi phải ở tù nếu dân tộc Việt Nam được lớn mạnh trong tự do, dân chủ. Tuy nhiên, bà Qúy chia sẻ Hội đồng xét xử có nghe ông Lượng nói nhưng có lẽ không tiếp nhận.

“Có chứ. Ông Lượng có quyền im lặng nhưng mà giờ có hai luật sư thì ông Lượng có nói, những chuyện ông Lượng nói họ có nghe, có tiếp thu nhưng họ không tiếp nhận. Đại khái là phiên tòa bỏ túi rồi, giờ chẳng qua đọc án để người ta vào trại thôi.” – Lời của bà Qúy.

Theo kết luận của Cơ quan An ninh điều tra Công an Nghệ An được đăng trên báo Nghệ An cho rằng ông Lượng là thành viên của tổ chức Đảng Việt Tân, đã lợi dụng cái gọi là “bảo vệ môi trường” cùng một sốngười chống đối khác đã kích động tuần hành, biểu tình phản đối Formosa gây mất an ninh, trật tự tại Hà Tĩnh, Quảng Bình, tổ chức hát các bài hát phản động tự chế tung lên mạng, kêu gọi việc tẩy chay cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp…

Trong khi đó, VNTB được biết vào ngày 24/7/2017, ông Lượng cùng số người bạn đi thăm hỏi và trao quà cho vợ Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai ở thị xã Hoàng Mai. Tầm khoảng 15giờ 30 đến 16 giờ thì mọi người ra về. Trên đường về, ông Lượng bị hai xe 7 chổ ngồi đuổi theo ép vào lề rồi sau đó bị tốp người mặc thường phục bắt giải về trụ sở công an ở TP.Vinh để điều tra.

Chiều tối ngày 24/07/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra Thông cáo báo chí đăng trên báo Nghệ An thông tin về việc bắt khẩn cấp ông Lượng với cáo buộc “hoạt động lật đổ chính quyền CSVN” quy định tại Điều 79 Bộ luật hình sự 1999.

Thời điểm ông Lượng bị bắt, là thời điểm hơn một năm người dân Nghệ An, nơi ông sinh sống bị thiệt hại nặng nề về thảm họa môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra, người bị thiệt hại lại không nằm trong diện được đền bù và ông Lượng đã tích cực lên tiếng cho vấn nạn ô nhiễm môi trường, tích cực phản đối việc bắt bớ những nhà hoạt động Nhân quyền, nhiệt tình đi thăm hỏi các gia đình Tù nhân lương tâm, hưởng ứng mạnh mẽ xuống đường tuần hành chống Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam.

Năm 2015, ông Lê Đình Lượng bị hành hung một cách thô bạo khi đi thăm cựu Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật tại Lâm Đồng.

Ngày 16/8/2018, Tòa án ở Nghệ An đã đưa ông Lương ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”./.