Ân Xá Quốc Tế kêu gọi tân chủ tịch nước VN trả tự do cho Trần Thị Nga

Chị Trần Thị Nga tại phiên tòa ở tỉnh Hà Nam hôm 22/12/2017

Chị Trần Thị Nga tại phiên tòa ở tỉnh Hà Nam hôm 22/12/2017
RFA, ngày 25/10/2018

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm nay 25/10, phát đi thư ngỏ khẩn cấp kêu gọi mọi người trên thế giới viết thư gửi cho tân Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đề nghị trả tự do cho tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, người mà thân nhân cho biết đang gặp nguy hiểm trong trại giam.

Theo Amnesty International, lãnh đạo trại giam Gia Trung tỉnh Gia Lai gần đây thông báo miệng với gia đình bà Nga rằng bà bị kỷ luật vì “không tuân thủ quy định của trại giam”, trong khi đó không có bất kỳ giấy tờ nào được cung cấp. Kết quả là nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền Trần Thị Nga không được gặp gia đình từ hôm 28/7/2018 và chỉ được gọi về 3 lần trong 3 tháng qua để gặp em trai của bà Nga, mỗi lần 5 phút.

Lần cuối cùng bà Nga gọi về cho chồng mình hôm 17/8 cấp báo việc những ngày qua bà liên tục bị người cùng trại giam gây sự, khủng bố, đánh đập dã man và thậm chí bị dọa giết.

Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi viết thư cho các lãnh đạo Việt Nam như Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Giám đốc trại giam Gia Trung Nguyễn Đình Ba và Bộ trưởng Công an Tô Lâm yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho bà Trần Thị Nga.

Đồng thời bảo đảm cho đến khi được trả tự do, bà Nga không bị tra tấn hay ngược đãi và phải điều tra công bằng, độc lập việc tù nhân lương tâm này cáo buộc bị đánh đập trong nhà tù.

Cũng theo tổ chức có sứ mệnh hoạt động nhằm giải thoát tất cả tù nhân lương tâm, trại giam phải chấm dứt việc chuyển trại như một hành động trừng phạt và bà Nga cần phải được tiếp cận gia đình và luật sư và chăm sóc y tế.

Hôm 22/10/2018, gia đình bà Nga tiếp tục gửi đơn tố cáo và yêu cầu khẩn cấp lần thứ 2 cho Ban giám thị trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai, Cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà nội, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia lai, lên tiếng về trường hợp mà gia đình cho là khẩn cấp đối với bà Trần Thị Nga.

Phóng viên RFA nhiều lần gọi điện thoại cho trại giam Gia Trung để làm rõ sự việc trong đơn tố cáo nhưng tất cả số máy của trại giam công bố trên trang mạng đều không liên lạc được.