Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 44 từ ngày 29/10 đến ngày 04/11/2018: Nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy bị truy tố với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ”

DTD logo

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 04/11/2018

 

Ngày02/11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Dak Lak đã quyết định truy tố nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ” theo Điều 276 của Bộ luật Hình sự (BLHS) 1999.

Cơ quan này giao cho Toà án Nhân dân thị xã Buôn Hồ tổ chức phiên toà trong thời gian tới đây. Nhà hoạt động nữ quyền và một cây viết chính trị sắc sảo Huỳnh Thục Vy sẽ phải đối mặt với mức án cao nhất là 3 năm tù giam nếu bị kết tội.

Huỳnh Thục Vy, người có con gái khoảng 2 tuổi, đã bị cấm đi khỏi nơi cư trú sau khi bị công an thị xã Buôn Hồ bắt giữ và khám nhà trong ngày 09/8.

Đặng Ngọc Thanh, một nhà hoạt động nhân quyền và chống việc Trung Quốc xâm phạm lãnh hải và đảo của Việt Nam ở Biển Đông, đã bị phạt hành chính tổng cộng 7,5 triệu đồng vì sản xuất và phát tán khẩu hiệu có nội dung phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế trong tháng 6. Trước đó, trong hai ngày 26-27/10, anh đã bị an ninh tỉnh Trà Vinh đánh đập, bắt và tra hỏi về những hoạt động dân sự của mình.

Ngày 31/10, chính quyền tỉnh Bình Thuận đã kết án 30 công dân địa phương về tội danh gây rối trật tự công cộng chỉ vì đã tham gia vào cuộc biểu tình ngày 10/6 tại địa phương để phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng. Trong phiên toà kéo dài 1 ngày, toà án thành phố Phan Thiết đã kết án họ với mức án từ hai năm đến 3,5 năm tù giam.

===== 31/10 =====

Bình Thuận kết án 30 người biểu tình với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”

Ngày31/10, Toà án Nhân dân thành phố Phan Thiết đã mở phiên toà sơ thẩm xét xử 30 người với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của BLHS 2015 vì đã tham gia biểu tình ngày 10/6 để phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng.

Theo cáo trạng, những người bị đưa ra xét xử đã tham gia biểu tình trước trụ sở Ủy ban nhân dân UBND tỉnh Bình Thuận vào ngày 10/6. Họ còn bị kết tội đã gây mất an ninh trật tự, cản trở giao thôngvà có những hành động quá khích. Tuy nhiên, cáo trạng không nói họ hành động quá khích chỉ vì đã bị lực lượng an ninh đàn áp dã man bằng dùi cui và vòi rồng hay lựu đạn cay.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Huệ ba năm sáu tháng tù; các bị cáo Phạm Văn Chung, Trương Minh Tài, Lê Nhựt Bản, Nguyễn Quý Lai, Trần Văn Công, Tăng Thanh Thuận, mỗi bị cáo ba năm tù.

Các bị cáo Nguyễn Tấn Thông, Trần Thế Nghĩa, Trương Gia Quốc Huy, Nguyễn Toàn Trung, Trần Minh Thiện, Nguyễn Thị Nhâm, Đỗ Văn Tài, Trần Thị Mai Hương, Trần Văn Tuấn, Trương Công Hiếu, mỗi bị cáo hai năm sáu tháng tù.

Các bị cáo Đỗ Văn Cơ, Đồng Kim Hùng, Nguyễn Hữu Thái, Nguyễn Đình Đồng, mỗi bị cáo hai năm ba tháng tù; các bị cáo Phạm Minh Tùng, Đặng Ngọc Hòa, Đinh Đình Tài, Nguyễn Sinh, Đoàn Thị Hạnh Thương, Trần Trọng Tiến, Nguyễn Văn Khánh, Chung Kim Thành, Huỳnh Hữu Long, mỗi bị cáo hai năm tù.

Thông tin bổ sung: Thêm 30 người bị tù do biểu tình ở Bình Thuận

===== 01/11 =====

Nhà hoạt động Đặng Văn Thanh bị phạt hành chính vì phát tán truyền đơn

Nhà hoạt động Đặng Văn Thành, người thể hiện thái độ quyết liệt phản đối sự xâm lăng của Trung Cộng ở Biển Đông, đã bị phạt hành chính tổng cộng 7,5 triệu đồng vì sản xuất và phát tán truyền đơn phản đối dự luật Đặc khu Kinh tế.

Ngày 25/10, Sở Công an thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định xử phạt 2,5 triệu vì Thành viết 1.598 khẩu hiệu với nội dung “Không cho Trung cộng thuê đất dù chỉ một ngày”.

Bốn ngày sau, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Trà Vinh cũng ra quyết định phạt 5 triệu đồng vì sản xuất và phát tán thông tin bêu xấu quan chức chính phủ.

Giữa hai khoảng thời gian này, vào ngày 26-27/10, Thành đã bị công an tỉnh Trà Vinh bắt giữ và tra khảo về những hoạt động xã hội. Trong quá trình bắt giữ và thẩm vấn, Thành đã bị sỹ quan công an đánh đập một cách thô bạo.

===== 02/11 =====

Huỳnh Thục Vy sẽ bị truy tố về “Xúc phạm Quốc kỳ”

Ngày 02/11, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đak Lak đã quyết định truy tố nhà hoạt động Huỳnh Thục Vy với cáo buộc “Xúc phạm Quốc kỳ” theo Điều 276 của BLHS 1999.

Quyết định được đưa ra dựa theo kết quả điều tra của công an thị xã Buôn Hồ, đơn vị đã bắt giữ và khám nhà Huỳnh Thục Vy vào ngày 09/8 và sau đó trả tự do cho cô nhưng cấm cô không được rời khỏi nơi cư trú và xuất cảnh.

Viện Kiểm sát tỉnh đã giao cho Toà án Nhân dân thị xã Buôn Hồ tiến hành phiên sơ thẩm trong thời gian tới đây. Nếu bị kết án, Huỳnh Thục Vy có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là 3 năm tù giam.

Trong dịp Quốc khánh năm ngoái, Huỳnh Thục Vy được cho là đã dùng sơn để phun lên một lá cờ đỏ sao vàng. Cô không phủ nhận việc bôi bẩn lá cờ biểu tượng của chế độ cộng sản, và cho rằng đó là thuộc quyền biểu đạt chính kiến.

================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản tin Anh ngữ tại đây