Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được CPJ vinh danh

Bốn nhà báo được CPJ vinh danh với giải thưởng Nhà báo Dũng cảm 2018: từ trên xuống, trái qua- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Amal Khalifa Idris Habbani, Anastasiya Stanko và Luz Mely Reyes. (Nguồn ảnh: VOA)

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger nổi tiếng với bút danh Mẹ Nấm (Mother Mushroom) là một trong bốn nhà báo trên thế giới được Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalists- CPJ) vinh danh với giải thưởng Nhà báo Dũng cảm của lễ trao giải Tự do Báo chí Quốc tế năm 2018, theo thông báo của tổ chức này.

Lễ trao giải Tự do Báo chí Quốc tế năm 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 20/11/2018 tại thành phố New York.

CPJ nói tổ chức này tôn vinh bốn nhà báo đặc biệt vì lòng can đảm của họ, những người đã phải đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng trong khi viết báo.

Theo CPJ, Amal Khalifa Idris Habbani, một nhà báo tự do Sudan, đã bị bắt vì bài báo phê phán chính quyền, còn phóng viên phát thanh Anastasiya Stanko ở Ukraina đã bị bắt làm con tin. Trong khi đó, chính quyền Venezuela tra hỏi nguồn tin của phóng viên điều tra Luz Mely Reyes, người sau này đã thành lập trang web tin tức Efecto Cocuyo.

Về Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, CPJ cho biết cô mới được trả tự do từ một nhà tù ở Việt Nam, được đoàn tụ với gia đình nhừng bị buộc phải lưu vong tại Hoa Kỳ.

CPJ cũng sẽ trao Giải thưởng Tự do Báo chí Gwen năm 2018 cho biên tập viên Rappler Maria Ressa, người đã bị đe doạ vì những bài viết chỉ trích Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.