Vụ cá chết hàng loạt ở Đà Nẵng, chính quyền nói mẫu nước “đạt chuẩn”

Hình minh họa. Hình chụp hôm 20/4/2016: một cậu bé nhìn xác một con cá chết trên bờ biển Quảng Bình.

Hình minh họa. Hình chụp hôm 20/4/2016: một cậu bé nhìn xác một con cá chết trên bờ biển Quảng Bình.
RFA, November 12, 2018

Cơ quan chức năng Đà Nẵng hôm 12/11 cho biết bước đầu xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt dạt lên bờ biển những ngày qua là do việc đánh mìn ngoài khơi của ngư dân.

Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết, kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước ven bờ đạt chuẩn vàkhẳng định không phát hiện nguồn xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, vào khoảng 2 giờ chiều ngày 10/11, người dân phát hiện cá chết dạt vào khoảng 2 km bờ biển. Ước tính khối lượng cá chết dạt vào bờ là khoảng 2 tấn.

Báo trong nước loan tin hôm thứ Hai 12 tháng 11 và cho biết thêm là không còn tình trạng cá chết dạt vào bờ biển từ cửa xả Phú Lộc lên bãi tắm Xuân Thiều.

Hình ảnh cá chết hàng loạt dọc bờ biển Đà Nẵng những ngày qua đã được lan truyền rộng trên mạng làm dấy lên những lo ngại về tình trạng ô nhiễm biển vì cách đây không lâu các tỉnh miền trung Việt Nam cũng phải đối mặt với tình trạng này khi nhà máy gang thép Formosa của Đài Loan xả thải độc ra môi trường biển hồi năm 2016 khiến cá chết hàng loạt. Sau khi vụ việc được phát hiện, Formosa đã lên tiếng xin lỗi và cam kết bồi thường 500 triệu đô la tiền khắc phục hậu quả.

Đánh giá của nhiều chuyên gia về môi trường cho thấy tác hại của của vụ xả thải từ Formosa có thể kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng ngàn người dân sống dọc vùng biển này.