Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ bị đánh trọng thương trong khám Chí Hoà

Nhà hoạt động Nguyễn Văn Đức Độ, người mới bị kết án 11 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 16/11/2018

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Đức Độ bị đánh đập tới mức gần chết trong khi bị giam giữ tại khám Chí Hoà, một cơ sở giam giữ thuộc quyền quản lý của Sở Công an Sài Gòn, theo gia đình của nhà hoạt động này.

Sự việc xảy ra ngày 15/10/2018, mười ngày sau phiên toà sơ thẩm xét xử các ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Nguyễn Quốc Hoàn, Từ Công Nghĩa và Phan Trung với cáo buộc “thực hiện hành vi nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999. Tại phiên toà này, ông Độ bị kết án 11 năm tù giam và 3 năm quản chế, những người còn lại bị kết án từ 8 đến 15 năm tù giam và ba năm quản chế.

Theo lời ông Độ nói với ba người anh em trai trong buổi thăm gặp ngày 15/11 tại khám Chí Hoà thì ông bị ba người tù hình sự cùng phòng đánh đập. Ông dùng chân đạp vào cửa phòng giam để kêu cứu và đòi được chuyển sang phòng giam khác, nhưng quản giáo nói không vấn đề gì và bỏ đi.

Ngay sau khi quản giáo bỏ đi, ông lại bị ba người tù kia lôi ra đánh đập tiếp cho đến khi ông bất tỉnh. Vì vụ đánh đập này mà ông chịu nhiều vết thương trên mặt, đầu và thân thể. Sau đó, ông được chuyển đến nhà thương của khám Chí Hoà để điều trị những vết thương này.

Ông Lưu Văn Vịnh, người bị giam ở cùng khám, cho vợ ông biết rằng đây là lần thứ hai Độ bị đánh trong tù. Lần trước xảy ra vài tháng trước phiên sơ thẩm và quản giáo đánh ông sau khi có cãi cọ.

Các ông Vịnh, Độ, Hoàn, Nghĩa và Trung bị bắt và kết án vì bị cho là có liên quan đến kế hoạch thành lập Liên minh Dân tộc Việt, một tổ chức đấu tranh đòi nhân quyền và quyền chính trị cho người dân.

Ông Độ còn là phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, một tổ chức đấu tranh đòi quyền lợi cho công nhân. Các lãnh đạo chủ chốt của tổ chức này bị những án tù dài như Đỗ Thị Minh Hạnh, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Trương Minh Đức, và Hoàng Đức Bình.