Khánh Hòa: Hơn 10 người tử vong do sạt lở đất là những người bị giải tỏa nhà đất

Hư hại do lũ quét ở phường Phước Đồng, Nha Trang hôm 18/11/2018

Hư hại do lũ quét ở phường Phước Đồng, Nha Trang hôm 18/11/2018
RFA, ngày 19/11/2018

Đã có ít nhất 17 người chết và mất tích tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa do mư lũ, sạt lở đất, lốc xoáy, tính đến cuối giờ chiều ngày 19/11 theo số liệu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thiên tai xảy ra cho Khánh Hòa hôm 18/11 là do ảnh hưởng của cơn bão số 8.

Sạt lở đất cũng khiến 34 người bị thương và 198 nhà đổ sập, hư hỏng, tốc mái, nhiều tuyến đường tại Ninh Thuận và thành phố Nha Trang bị ngập và hư hỏng.

Mạng báo Thanh Niên dẫn lời từ Ban Chỉ huy PCLB – TKCN tỉnh Khánh Hòa, nhận định đa số các nạn nhân trong trận lũ này đều bị đất đá từ núi đổ xuống gây sập nhà dẫn đến tử vong.

Cũng theo ban này, phần lớn các gia đình có người tử nạn là những hộ dân có nhà bị giải tỏa để mở rộng đường hoặc bị giải tỏa từ các dự án “phát triển đô thị”.

Tiền đền bù không đủ để mua đất, họ lên các sườn núi để chiếm đất làm nhà.

Vì là nhà tự phát nên mạnh ai nấy làm, xây theo ý mình hoặc tùy vào túi tiền.

Hầu như việc quy hoạch hệ thống thoát nước cho các khu dân cư này không có, mỗi lần lũ lớn là cư dân ở đây nơm nớp với chuyện lở núi.

Chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lê Hữu Thọ cho biết sự việc này kéo dài hàng chục năm, sau thảm họa này, thời gian tới thành phố sẽ xin tỉnh di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm và sẽ làm quyết liệt.