Chánh trị sự Cao Đài Hứa Phi lại bị cáo buộc chống dân tộc

Chánh Trị Sự Hứa Phi

Chánh Trị Sự Hứa Phi
RFA, ngày 29/11/2018

Chánh trị sự đạo Cao Đài chân truyền, ông Hứa Phi, và cũng là đồng Chủ Tịch Hội đồng Liên Tôn Việt Nam lại bị Công an Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng gửi giấy mời làm việc với cáo buộc ‘có hành vi cung cấp thông tin sai sự thật cho bên ngoài, xúc phạm dân tộc Việt Nam.

Thông cáo báo chí của Hội Đồng Liên Kết Quốc Nội Hải Ngoại, trụ sở tại Hoa Kỳ vào ngày 28 tháng 11 cho biết như vừa nêu. Thông cáo báo chí kèm theo thư của ông Chánh Trị Sự Hứa Phi và bản sao giấy mời của Công an huyện Đức Trọng.

Vào tối ngày 29 tháng 11, Đài Á Châu Tự Do liên lạc với Chánh Trị sự Hứa Phi và được ông chia sẻ nhận định về nguyên nhân có giấy mời từ phía công an cũng như nguyên nhân ông không lên gặp công an.

Giấy mời của công an huyện Đức Trọng gửi tới ông Hứa Phi
Giấy mời của công an huyện Đức Trọng gửi tới ông Hứa PhiCourtesy FB Hứa Phi

Vào ngày 5/11/2018 tôi có xuống Sài Gòn để gặp phái đoàn của Bộ ngoại Giao Hoa Kỳ. Khi về thì nhà của tôi trong vườn cà phê bị công an đốt cháy sạch.

Tiếp đó giáo dân ở hải ngoại mời tôi để vinh danh giải đấu tranh cho tự do tôn giáo của Đức Giám mục Nguyễn Kim Điền. Một số báo đài phỏng vấn tôi thì tôi cũng trao đổi về tình hình đất nước, vấn đề đấu tranh ở quốc nội và nêu lên vấn đề nhân quyền. Không biết tôi trả lời có đụng chạm tới cộng sản như thế nào mà ngày 28/11/2018 họ gửi tôi một giấy mời yêu cầu lên công an xã làm việc. Tôi nói tôi không thể đi vì nội dung trong thư nói là tôi đưa thông tin ra bên ngoài sai sự thật, xúc phạm dân tộc.

Chánh trị sự Hứa Phi cho biết ông tiếp tục không đi gặp công an vì từ đầu năm đến giờ ông đã nhận 12 giấy vừa triệu tập vừa mời nhưng cùng một nội dung, và ông đã trình bày nhiều lần nên đến nay ông không còn gì để nói nữa.

Chánh trị sư Hứa Phi là người công khai lên tiếng về tình trạng đàn áp những giáo phái không chịu tuân phục chỉ đạo, can thiệp của nhà nước trong sinh hoạt tôn giáo và giáo lý chân truyền.

Bản thân ông Hứa Phi từng bị hành hung mỗi khi có tiếp xúc với giới ngoại giao nước ngoài. Tư gia, vườn cà phê của ông tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng thường xuyên bị canh gác, thậm chí bị xâm hại, đốt phá.