Dân bắt giữ người để phản đối dự án điện mặt trời tại Bình Định

Ảnh minh họa.
RFA, ngày 03/12/2018

Người dân xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định bắt giữ hai người vì nghi ngờ đến địa phương khảo sát làm dự án điện mặt trời. Biện pháp bắt giữ người như thế buộc Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Định, huyện Phù Mỹ phải tiến hành đối thoại với người dân sớm hơn một ngày so với kế hoạch. Truyền thông trong nước dẫn lời của Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ hôm 3/12.

Theo kế hoạch trước đó, đối thoại và giải thích với người dân về những phản đối dự án điện mặt trời sẽ diễn ra vào ngày 4/12.

Truyền thông trong nước trích lời người dân địa phương cho biết, họ lo ngại rằng dự án nhà máy điện mặt trời sẽ gây ô nhiễm môi trường, đổ thải ra biển, làm cho hải sản nuôi của người dân bị tác hại. Ngoài ra, người dân nghi ngờ chủ đầu tư nói làm dự án điện mặt trời nhưng mục đích là để khai thác titan tại khu vực.

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, giải thích rằng, đây là dự án lớn và chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ông Dũng nói dự án này hoàn toàn thân thiện môi trường, tăng thu ngân sách và giải quyết hàng trăm việc làm cho bà con địa phương. Ngoài ra, ông khẳng định và cam đoan với người dân rằng sẽ không có doanh nghiệp nào được khai thác Titan tại khu vực này. Đồng thời, ông cũng yêu cầu người dân trả tự do ngay cho hai người mà người dân đã tiến hành bắt giữ từ hôm 29/11 đến nay vì nghi ngờ họ vào địa phương để khảo sát làm dự án.

Trước đó, hôm 11/11 hàng trăm người dân cũng đã giữ một xe hơi của đoàn rà phá bom mìn cho dự án điện mặt trời và yêu cầu chính quyền phải cam kết không thực hiện dự án mới trả xe.

Dự án nhà máy điện mặt trời Phù Mỹ do Công ty Phát triển Tầm Nhìn Năng lượng Sạch làm chủ đầu tư với công suất dự án 330 MW, dự kiến sử dụng diện tích khoảng 380ha đất. Đây là dự án được Bộ Công thương bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011 – 2020.