LHQ: Việt Nam mắc nhiều vi phạm trong thực thi Công Ước Chống Tra Tấn

  • Phái đoàn của BPSOS lên đi Geneva để thúc đẩy các hồ sơ tra tấn

Mạch Sống, ngày 9 tháng 12, 2018

Hôm 8 tháng 12, Uỷ Ban Chống Tra Tấn của LHQ, cơ quan mà tháng 11 vừa qua đã thực hiện cuộc kiểm điểm Việt Nam về thực thi Công Ước Chống Tra Tấn, đã công bố bản “nhận xét kết luận.” Bản nhân xét này gồm một danh sách dài các vấn đề đáng quan tâm cùng với danh sách dài gồm các khuyến cáo và yêu cầu.

Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS và là người dự buổi kiểm điểm kể trên, thì số khuyến cáo và yêu cầu của Uỷ Ban vượt xa dự kiến.

“Uỷ Ban Chống Tra Tấn đã đưa ra 25 khuyến cáo và yêu cầu đối với Việt Nam trong khi trước buổi kiểm điểm, họ nghĩ rằng chỉ sẽ có khoảng 3 đến 4 khuyến cáo,” Ts. nói. “Điều này cho thấy rằng nội dung giải trình của đoàn đại diện chính phủ Việt Nam tại buổi kiểm điểm đã thiếu thoả đáng.”

Việt Nam có 12 tháng để đáp ứng các khuyến cáo và yêu cầu này.

Khung cảnh cuộc kiểm điểm Việt Nam về Công Ước Chống Tra Tấn, ngày 14-15 tháng 11 (ảnh OMCT)

“Khoảng thời gian 12 tháng này là cơ hội thuận lợi để các tổ chức và cá nhân quan tâm tình trạng tra tấn ở Việt Nam thúc đẩy chính quyền thực sự tuân thủ các điều đã cam kết với quốc tế,” Ts. Thắng giải thích.

Để khai thác cơ hội này, BPSOS cử ngay một phái đoàn 2 người từ Bangkok đến Geneva vào tuần tới để tiếp xúc với văn phòng của Báo Cáo Viên Đặc Biệt LHQ về Tra Tấn, một số phái bộ của các quốc gia Phương Tây, và một số tổ chức quốc tế chuyên về chống tra tấn. Mục đích của phái đoàn là tiếp tục thúc đẩy các vấn đề mà BPSOS và các tổ chức bạn đã nêu lên tại buổi kiểm điểm.

Khi ở Geneva, phái đoàn của BPSOS cũng sẽ nhân thể tham dự buổi họp ngày 12 tháng 12 của một số tổ chức phi chính phủ để chuẩn bị cho buổi Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát đối với Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng Giêng sang năm. Vấn đề tra tấn sẽ là một trong 4 chủ đề phái đoàn này sẽ nêu lên tại buổi họp.

Theo Ts. Thắng cho biết, trong danh sách dài những khuyến cáo của Uỷ Ban Chống Tra Tấn, tổ chức BPSOS sẽ tập trung vào một số trọng tâm sau:

(1)    Theo đuổi đến cùng một số hồ sơ nạn nhân tra tấn, nạn nhân chết trong đồn công an, và tù nhân lương tâm bị ép cung bằng biện pháp tra tấn để bảo đảm rằng chính quyền Việt Nam điều tra vụ việc, trừng phạt thủ phạm, bồi thường nạn nhân và huỷ các bản án dựa vào sự ép cung bằng biện pháp tra tấn. Các hồ sơ này sẽ là thước đo về mức độ thực tâm của chính quyền Việt Nam trong việc tuân thủ và thực thi Công Ước Chống Tra Tấn.

(2)    Vận động các chính quyền dân chủ, các định chế LHQ và các tổ chức nhân quyền quốc tế liên tục nêu vấn đề tra tấn tại các cuộc kiểm điểm Việt Nam, như buổi Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát vào tháng Giêng năm 2019 và buổi kiểm điểm về Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị vào tháng 3 năm 2019.

(3)    Phổ biến thông tin cho người dân ở trong nước về Công Ước LHQ về Chống Tra Tấn và cách thức để khai thác cơ hội 12 tháng tới đây nhằm thúc đẩy chính quyền thực thi nghiêm chỉ và đầy đủ công ước này.

(4)    Phối hợp với một số tổ chức quốc tế để huấn luyện một đội ngũ nhân sự và một số tổ chức xã hội dân sự ở trong và ngoài nước chuyên về lĩnh vực chống tra tấn.

(5)    Vận động Hoa Kỳ, Canada và một số quốc gia đã có Luật Magnitsky trừng phạt đích thân các giới chức Việt Nam là thủ phạm trực tiếp hoặc có trách nhiệm chỉ huy các vụ tra tấn.

Song hành với BPSOS trong nỗ lực đẩy lùi nạn tra tấn ở Việt Nam là 2 tổ chức: Liên Minh Chống Tra Tấn – Việt Nam (Vietnam Coalition Against Torture) và Chiến Dịch Giải Trừ Nạn Tra Tấn ở Việt Nam (Campaign to Abolish Torture in Vietnam).

BPSOS cho biết sẽ cập nhập thông tin một cách thường xuyên về hoạt động của phái đoàn đang trên đường đến Geneva.

Bài liên quan:

LHQ kiểm điểm Việt Nam về tra tấn: Cơ hội để người dân lên tiếng
http://machsongmedia.com/vietnam/nhanquyen/1409-2018-11-16-23-56-45.html

Bản nhận xét kết luận của Uỷ Ban Chống Tra Tấn của LHQ (tiếng Anh)
https://tbinternet.ohchr.org/Treaties/CAT/Shared%20Documents/VNM/CAT_C_VNM_CO_1_33168_E.pdf?fbclid=IwAR2SICZu2MpVKYV32ZK8Hu3bw-y-8ODey-YK3fO5_S_SAhE-EBfYjfO33F0

Trang mạng của Liên Minh Chống Tra Tấn – Việt Nam
http://endtorturevn.org

Trang mạng của Chiến Dịch Giải Trừ Nạn Tra Tấn ở Việt Nam
http://www.stoptorture-vn.org/