TP. Hồ Chí Minh: Dân tố dân phòng đánh người, gây tai nạn rồi bỏ đi

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 14/12/2018 

Một công dân ở TP.Hồ Chí Minh tố cáo dân quân xã đánh người, gây tai nạn nghiêm trọng tại cầu An Hạ huyện Củ Chi rồi bỏ đi, nạn nhân của vụ việc là những thanh niên Bùi Võ Trung Nguyên, Mai Tiến Thắng…

Liên lạc với gia đình của anh Bùi Võ Trung Nguyên (SN 2000) thì được thân nhân của anh Trung cho biết, vụ việc đã xảy ra hơn một tháng và gia đình có lên đồn Công an trình báo nhưng có lẽ phía Công an muốn gia đình tập trung lo chữa trị thương tích cho những nạn nhân nên vào ngày 10/12/2018 vừa qua, phía Công an mới điện thoại liên lạc với gia đình anh Nguyên hỏi tình hình để mời anh Nguyên và những người liên can lên làm việc.

Thương tích của anh Bùi Võ Trung Nguyên (trái) và thương tích của anh Mai Tiến Thắng (phải). Ảnh: Facebook Lam Nhi

Thân nhân của anh Nguyên cho biết là tình hình thương tích của anh Nguyên chưa điều trị xong, hẹn ngày 22/12 tới đây sau khi anh Nguyên tái khái rồi sẽ đưa lên đồn Công an làm việc. Thân nhân của anh Nguyên chia sẻ:

“Coi như là lâu rồi thấy phía Công an họ im lặng, không nghe nói gì hết. Nhưng mà hôm kia (ngày 10/12/2018), Công an có điện thoại hỏi thăm hai người bị tai nạn khỏe chưa? Rồi hẹn ngày lên lấy lời khai. Gia đình hẹn họ là ngày 22/12 này đi lên Công an lấy lời khai.”.

Vào ngày 4/11 anh Nguyên và nhóm bạn khoảng 6 người cỡi trên ba chiếc xe mô tô đi chơi, khi đến đoạn đường cầu An Hạ theo hướng Củ Chi về trung tâm TP. Hồ Chí Minh thì bị tốp dân quân xã Xuân Thới Sơn huyện Hóc Môn (thông tin do gia đình anh Nguyên điều tra) chạy từ phía sau vượt lên. Ban đầu một dân quân định vung gậy vào người cô gái trong nhóm bạn của anh Nguyên nhưng cô gái này quay lại hỏi “mấy anh tính làm gì vậy ?” thì viên dân quân này thu gậy lại và rượt lên trên cùng với những dân quân còn lại đánh loạn xạ vào người anh Nguyên và nhóm bạn. 

“Mấy đứa nhỏ đi ba xe, có một xe chở một đứa con gái thì cái thằng kia nó đưa gậy lên tính đánh đứa con gái thì cùng lúc đứa con gái vừa quay cổ ra nói “mấy anh tính làm gì vậy?” thì thằng đó nó chuyển sang đánh mấy đứa con trai.”

“Đoạn đường Củ Chi vòng về trung tâm Sài Gòn thì gặp một nhóm dân phòng đuổi theo. Nó kêu bắt xe gì mình không biết nhưng họ cầm dùi cui đánh loạn xạ thì mấy đứa nhỏ sợ chạy tán loạn luôn và kết cục là bị đánh.”

Thân nhân của anh Nguyên chia sẻ thêm, anh Nguyên và người bạn là anh Mai Tiến Thắng (SN 2001) đi cùng một xe bị tốp dân quân đánh nặng nhất. Anh Nguyên ngồi sau bị đánh ngã xuống, bất tỉnh, còn anh Thắng sợ quá cho xe chạy thì bị tốp dân quân rượt theo do chạy gấp quá nên anh Thắng rơi xuống cầu An Hạ.

“Thằng Nguyên bị đánh té xuống, ngất xỉu một đoạn dưới chỗ công ty nệm Vạn Thành ngay đường cầu An Hạ rồi tụi dân quân rượt đuổi đứa chở thằng Nguyên, không biết thằng này nó té sao mà té từ trên cầu té xuống nên mấy đứa kia hoảng loạn chạy mất tiêu”

Thân nhân anh Nguyên cho biết, khi thấy anh Nguyên bất tỉnh và anh Thắng rơi xuống cầu, tưởng gây án mạng nên tốp dân quân vội bỏ đi và những người bạn còn lại của anh Nguyên thì bỏ chạy.

“Khi mà té xong rồi là mấy đứa kia chạy hết, họ không kêu cấp cứu luôn. Họ tưởng chết rồi nên chạy luôn.” – Thân nhân anh Nguyên nói.

Diễn biến sau đó là những người bạn còn lại của anh Nguyên quay xe lại tìm kiếm bạn bè và gọi xe cứu thương đưa anh Nguyên và anh Thắng vào bệnh viện Xuyên Á điều trị.

Thân nhân anh Nguyên cho biết, vụ việc hiện tại gia đình mới nghe một phía từ anh Nguyên và nhóm bạn của anh Nguyên nên không khách quan. Gia đình nói đợi đến ngày 22/12 tới đây, phía Công an kêu những người liên can lên lấy lời khai từ hai phía sẽ thông tin thêm.

Tuy nhiên, thân nhân của anh Nguyên bày tỏ bức xúc nói đặt trường hợp anh Nguyên và nhóm bạn đi xe có vi phạm giao thông đi chăng nữa, phía dân quân muốn kiểm tra xe thì cứ việc kiểm tra chứ tại sao lại vung gậy đánh người? Ngoài anh Nguyên, anh Thắng và thêm một người bạn khác trong nhóm bạn của anh Nguyên cũng bị một dân quân vung gậy vào lưng, tổng cộng là ba thanh niên bị đánh. Chưa hết, sau khi đánh người, gây tai nạn thương tích xong, tốp dân quân lại không gọi cứu thương đến đưa người bị thương đi bệnh viện mà lại bỏ đi là không chấp nhận được.

Tình hình thương tích của anh Nguyên được bác sĩ bệnh viên Xuyên Á chuẩn đoán là máu tụ ngoài màng cứng thái dương, dập não xuất huyết thái dương, nứt sọ thái dương (Liệt VII ngoại biên (P) độ II / Tai nạn giao thông + Hạ kali máu.).

Tình hình thương tích của anh Thắng được chuẩn đoán: Gẫy hở bánh chè phải, gãy lún mâm chày phải.

Hiện tại anh Nguyên đã xuất viện nhưng thương tích vẫn còn phải điều trị. Thân nhân anh Nguyên nói:

“Bây giờ xuất viện về rồi. Ăn uống, đi đứng lại bình thường. Cơ mặt bị di chứng, trúng hệ thằng kinh số 7 nên con mắt bên phải hơi bị sụp, gương mặt không cười được, không cử động được. Bác sĩ ghi trong giấy xuất viện đại khái là bị chấn thương sọ não. Còn đứa kia thì bị gẫy chân, bị nặng vì té từ cầu An Hạ té xuống phải mổ hết mấy chục triệu tiền thuốc.”

Gia đình anh Nguyên mong muốn phía Công an xử lý cho công bằng, đúng pháp luật./.