Chính quyền tiếp tục cưỡng chế Vườn rau Lộc Hưng

RFA, ngày 08/01/2018

Cơ quan chức năng đang tiến hành cưỡng chế nhiều căn nhà tại vườn rau Lộc Hưng.

Cơ quan chức năng đang tiến hành cưỡng chế nhiều căn nhà tại vườn rau Lộc Hưng.

Ông Cao Hà Chánh thuộc ban đại diện vườn rau Lộc Hưng cho hay, lực lượng cưỡng chế không giao bất kỳ văn bản nào. Đài Á Châu Tự Do không liên lạc được với UBND phường 6 và quận Tân Bình để xác nhận thông tin.

Ông Cao Hà Chánh cho Đài Á Châu Tự Do biết một số thông tin liên quan cuộc cưỡng chế vào ngày 8 tháng 1:

“Lực lượng đông gấp 2-3 lần hôm thứ sáu. Họ bắt anh Trực khoảng lúc 5:30 sáng. Họ không nói gì mà tiến hành cưỡng chế luôn. Họ đưa hình của những người mạnh mẽ nhất lên để hù dọa nên những người đó cũng sợ không dám ra.”

Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tuần lễ chính quyền cưỡng chế khu đất mà họ cho là để xây dựng khu trường học đạt chuẩn quốc gia, báo chí nhà nước Việt Nam đến nay hoàn toàn không đưa dòng tin nào về sự kiện này

Cũng tại khu vực bị cưỡng chế vào chiều ngày 8/1/2019, linh mục Giuse Trương Hoàng Vũ thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn cho hay, có 6 căn nhà gồm 24 phòng là nơi ở cho các ông thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa tại Vườn rau Lộc Hưng, phường 6, Tân Bình cũng bị đập nát trong cuộc cưỡng chế hôm nay.

Theo linh mục Vũ, có 5 ông thương phế binh bị bắt về công an phường 6 và trước khi cưỡng chế họ không nhận được bất kỳ thông báo bằng văn bản nào từ chính quyền.

Sau khi xảy ra vụ cưỡng chế như vừa nêu, Ông Nguyễn Trường Sơn, người phụ trách vận động chiến dịch cho Ân xá Quốc tế ở 2 nước Việt Nam và Campuchia nói với Đài Á Châu Tự Do trưa ngày 8/1/2019 rằng ông phẫn nộ với quyết định cưỡng chế khu nhà ở của người dân phường 6 quận Tân Bình. Ông nói thêm:

“Qua báo cáo của người dân và những người hoạt động, chúng tôi có cuộc điều tra và nói chuyện với luật sư chúng tôi thấy việc phá nhà của người dân vi phạm vào những quyền căn bản của người dân là quyền có nhà ở. Chúng tôi cũng biết việc cưỡng chế này không có văn bản nào nên vi phạm pháp luật, không có nhân quyền, thiếu tình người. Khi họ không được đền bù, và không có nhà cửa để ở nhất là khi Tết sắp đến.”