Nhà hoạt động Lưu Văn Vịnh và nhóm bạn sẽ ra toà phúc thẩm vào ngày 21/01

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 10/01/2019

Ông Lưu Văn Vịnh trong phiên toà sơ thẩm ngày 05/10/2018

Phiên toà phúc thẩm xét xử nhà hoạt động nhân quyềnvà dân chủ Lưu Văn Vịnh và nhóm bạn Nguyễn Quốc Hoà, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa và Phan Trung sẽ được tiến hành vào ngày 21/01/2019 tại thành phố Sài Gòn.

Theo thông tin từ luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miểng, là những người bào chữa cho 5 nhà hoạt động, phiên toà sẽ do Toà án Nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh tiến hành. Hai luật sư cho biết đây là phiên toà mở.

Năm nhà hoạt động về nhân quyền và dân chủ bị bắt đầu tháng 11 năm 2016 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật hình sự 1999. Theo cáo trạng của Toà án Nhân dân thành phố HCM trong phiên sơ thẩm ngày 05/10/2018, năm nhà hoạt động bị cáo buộc vì có kế hoạch thành lập Liên minh Dân tộc Việt Nam, một tổ chức đấu tranh đòi quyền tự quyết cho nhân dân Việt Nam về những vấn đề hệ trọng của đất nước.

Trong phiên sơ thẩm, dựa vào những chứng cứ mơ hồ và nguỵ tạo, Toà án nhân dân thành phố đã kết án ông Lưu Văn Vịnh, 51 tuổi, với mức án 15 năm tù giam, ông Nguyễn Quốc Hoàn, 42 tuổi, với mức án 13 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Đức Độ, 42 tuổi, với mức án 12 năm tù giam, còn hai ông Phan Trung và Từ Công Nghĩa bị xét xử với mức án 8 năm và 10 năm tương ứng.

Ngoài ra, năm ông còn bị án quản chế 3 năm.

Ngay sau phiên toà sơ thẩm, nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới như Ân xá Quốc tế và Quan sát nhân quyền cùng nhiều chính phủ dân chủ như Hoa Kỳ, khối EU đã chỉ trích chính quyền Việt Nam và yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho 5 ông.

Trước đó, Nhóm Công tác về Bắt giữ Độc đoán của Liên Hợp quốc đã có nghị quyết coi việc bắt giữ ông Vịnh là độc đoán và yêu cầu chính thể Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông.

Trong quá trình bắt giữ và giam giữ, ông Vịnh và ông Độ bị công an đánh đập và tra tấn.

Việc bắt giữ ông Vịnh và các bạn của ông là một phần của chiến dịch đàn áp nhằm vào giới bất đồng chính kiến, một chiến dịch nhằm củng cố quyền lực của đảng cộng sản bắt đầu bằng việc bắt giữ luật sư nhân quyền nổi tiếng Nguyễn Văn Đài và cộng sự Lê Thu Hà từ cuối năm 2015.

Cả năm ông được Ân xá Quốc tế và Now!Campaign, một chiến dịch đòi trả tự do cho các tù nhân lương tâm của Việt Nam của 14 tổ chức xã hội dân sự quốc tế và trong nước đưa vào danh sách tù nhân lương tâm.