Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất lại bị trấn áp?

Tam Ân, Việt Nam Thời báo, ngày 15/01/2019

Như chúng ta đã biết, hơn 4 thập niên qua, Nhà nước Việt Nam bằng cách này hay cách khác, luôn tìm cách trấn áp Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (TĐ GHVNTN). TĐ GHPGVNTN này không trực thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam (còn gọi là Phật giáo Quốc doanh). Vì lẽ đó mà Tăng, Ni, Cô của Tăng đoàn thường xuyên bị xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của họ. Nhiều chùa tự của Tăng đoàn đã bị triệt hạ, đập phá, cướp đất như chùa Liên Trì ở quận 2, TPHCM bị đập phá vào tháng 9/2016. Tương tự, vào tháng 11/2018, chùa An Cư ở quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng cũng chịu chung số phận như chùa Liên Trì. Hoà thượng Thích Không Tánh và Thượng toạ Thích Thiện Phúc là hai vị sư thầy lần lượt trụ trì ở hai ngôi chùa nêu trên, đã trở thành “sư oan”.

Mới đây nhất, vào ngày 12/1/2019, nhà cầm quyền đã ra tay quấy rối, sách nhiễu Tăng, Ni, Cô trực thuộc TĐ GHPGVNTN tại Đà Nẵng và TPHCM. 

Từ trái sang phải: HT Thích Quảng Độ, Nhật Thường, Thích Nhật Ban, Đồng Ngọc, Thích Trí Lực, Thích Không Tánh tại TAND TPHCM tháng 8 năm 1995. Ảnh: lehienduc.blogspot.com

Tại Đà Nẵng, Chùa Giác Minh là trụ sở của Ban Đại diện Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất hai tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, do Hòa thượng Thích Thanh Quang trụ trì. Trong nhiều năm qua, nhà chùa luôn bị nhà cầm quyền địa phương sách nhiễu, đàn áp, không cho cử hành các đại lễ Phật giáo. Chiều ngày 12/1/2019, chính quyền quận Hải Châu kết hợp với chính quyền phường Bình Hiên (địa phương chùa Giác Minh toạ lạc), họ đã cho lực lượng an ninh tôn giáo, Hội phụ nữ đến quấy phá, sách nhiễu Hoà thượng trụ trì và sư cô Đồng Hiếu (là người hầu sư thầy trụ trì lúc về già). Lực lượng này đã ngăn cấm Phật tử vào thăm sư thầy trụ trì, kể cả thân mẫu của sư cô Đồng Hiếu về chùa thăm con mình. Trước việc làm vô pháp, vô thiên của họ, sư cô Đồng Hiếu đã lên tiếng nói điều phải quấy, thì côn đồ thường phục liền xông vào hành hung. May mắn, có người Phật tử tên Bảo Minh, đã can ngăn kịp thời nên mới không xảy ra chuyện đáng tiếc. Tuy nhiên, họ chưa chịu dừng lại, ngay trong đêm hôm 12/1, rất nhiều côn đồ thường phục đã tiếp tục đập cổng chùa, làm kinh động cả khu vực quanh chùa. Vị sư trụ trì ra nói chuyện, liền bị họ quăng những chai nước đang uống dở vào người. Rồi lợi dụng lúc đêm khuya, bọn côn đồ này lại đổ keo trộn với cát vào ổ khoá cổng chùa, sáng hôm sau, vị sư trụ trì phải dùng cưa cắt khoá mới ra ngoài được. 

Tại TPHCM, cũng vào chiều ngày 12/1/2019, ngôi chùa Liên Trì 2, do tu sĩ Thích Đồng Long trụ trì cũng bị quấy rối, sách nhiễu tương tự. Tu sĩ Thích Đồng Long có thế danh Phạm Trần Công Trình, là tu sĩ đệ tử của Hoà thượng Thích Không Tánh ở chùa Liên Trì. Sau khi chùa Liên Trì bị nhà cầm quyền san phẳng thành bình địa, thì tu sĩ Thích Đồng Long đã về huyện Củ Chi, nơi trú xứ và lập Chùa Liên Trì II, theo hình thức cải gia vi tự, chùa toạ lạc địa chỉ 19/9 tổ 3 ấp Trung Hòa, Xã Trung Lập Hạ. Kể từ đó đến nay, vị trụ trì chùa Liên Trì II liên tục nhiều lần bị chính quyền huyện Củ Chi gây khó dễ. 

Theo lời sư thầy Thích Đồng Long cho biết: “Vào lúc 17 giờ, ngày 12/1/2019, tôi sắp đặt phẩm vật để tiến hành nghi thức cúng thí thực cô hồn buổi chiều tại chùa. Lễ cúng diễn ra trong vòng 1 giờ đồng hồ đến 18 giờ cùng ngày thì hoàn tất. Trong lúc tôi làm lễ thì có một người dân đến gặp thân mẫu của tôi là Phật tử Trần Thị Rươi (Pháp danh Tâm Phước) và yêu cầu tôi không được dùng micro để làm lễ. Thân mẫu của tôi đã trả lời, pháp luật không cấm người dân sử dụng micro vào giờ chiều. Sau khi tôi làm lễ xong thì có hai cuộc điện thoại của Ông Hà Văn Nhung, Trưởng Ban Nhân dân ấp Trung Hòa gọi đến chùa và yêu cầu tôi không được sử dụng micro. Tôi trả lời: “Pháp luật không cấm tôi sử dụng micro lúc chưa phải giờ giới nghiêm. Tại sao người dân mở loa nhạc, hát karaoke vào giờ này được, còn tôi sử dụng micro làm lễ thì không được?!”. Sau đó, tôi tắt máy điện thoại và ngồi tại bàn khách để đọc sách. Trong lúc đó, liên tục có những viên pháo từ nhà người dân xung quanh được ném bay thẳng vào chùa hướng về phía bàn khách nơi tôi đang ngồi, tạo ra những tiếng nổ vang trời và khói bay mù mịt. Thấy vậy, tôi liền gọi cho công an huyện Củ Chi nhờ họ giải quyết. Vài phút sau, họ nói là đã trình báo cho công an xã Trung Lập Hạ về sự việc đó. Tuy nhiên cho đến bây giờ, vẫn không thấy bất kỳ một ai có trách nhiệm đến chùa để giải quyết vụ việc. Tôi suy nghĩ liệu có phải công an địa phương thật sự “quên” vụ việc này hay đang âm thầm tiếp tay cho những người dân kia xâm phạm quyền tự do tôn giáo và phá hoại những cơ sở tôn giáo không thuộc Phật giáo Quốc Doanh”. 

Sư thầy Thích Đồng Long còn thắc mắc thêm: “Qua những điều trên tôi thắc mắc, tại sao ông Hà Văn Nhung thừa biết việc sử dụng micro lúc 17 giờ chiều là không vi phạm pháp luật nhưng lại yêu cầu tôi không sử dụng micro? Tại sao nhiều người tại địa phương mở loa nhạc, hát karaoke lại không gặp phải sự phản ứng của ai, còn khi nhà chùa tụng kinh, làm lễ lại bị ngăn cấm đe dọa? Pháp luật Việt Nam cấm người dân sử dụng thuốc nổ, vậy tại sao một số người dân ở đây lại dám dùng pháo tấn công vào chùa giữa ban ngày? Liệu rằng họ (người dân ném pháo) đang được một “thế lực” nào đó yêu cầu, chống lưng để họ làm việc này chăng? Tại sao khi được nhà chùa trình báo công an lại im lặng làm ngơ không giải quyết?” Tất cả những câu hỏi này, xin được dành sự trả lời cho chính quyền huyện Củ Chi, chính quyền xã Trung Lập Hạ vậy!

Qua hai sự vụ vừa nêu, nhà cầm quyền Việt Nam phải ngừng ngay tất cả những việc làm đàn áp, quấy rối, sách nhiễu các tu sĩ là Tăng, Ni, Cô trực thuộc TĐ GHPGVNTN, nói riêng, cũng như những việc đàn áp 4 tôn giáo còn lại tại Việt Nam. Vì những việc làm này của nhà  cầm quyền cộng sản, đã vi phạm vào quyền tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng của người dân được quy định cụ thể trong Hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.