Thái Lan điều tra vụ Blogger Trương Duy Nhất mất tích

BANGKOK: Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã hứa vào hôm thứ Năm sẽ điều tra vụ mất tích của nhà báo bất đồng chính kiến Việt Nam nghi đã bị bắt cóc tại trung tâm mua sắm phía bắc Bangkok Future Park hai tuần trước.

Bangkok Post, February 8, 2019

(Bản dịch của Diên Vỹ- VNTB)

Trương Duy Nhất, một nhà hoạt động chống chế độ và là người đóng góp cho Đài Á Châu Tự Do có trụ sở tại Washington đã biến mất một ngày sau khi ông được văn phòng Bangkok của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tỵ nạn cấp giấy phép tỵ nạn.

Báo chí nước ngoài và phương tiện truyền thông xã hội đã liên kết việc ông Nhất mất tích với trường hợp người tỵ nạn Saudi vào tháng 1, và phiên tòa bắt giữ và dẫn độ một cầu thủ bóng đá Bahrain có quy chế tỵ nạn ở Úc – tất cả diễn ra ở Bangkok trong tháng qua.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, các nhân chứng cho biết ông Nhất bị bắt cóc ở Future Park vào ngày 26 tháng 1, một ngày sau khi ông đăng ký ( tỵ nạn) tại văn phòng UNHCR.

Hôm thứ Năm, người đứng đầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh Surachate “Big Joke” Hakparn nói rằng không có hồ sơ chính thức nào về việc ông Nhất nhập cảnh vào Thái Lan, nhưng văn phòng của ông đang xem xét liệu ông Nhất có nhập cảnh bất hợp pháp hay không và những gì có thể xảy ra với ông ta.

“Tôi đã ra lệnh điều tra về vấn đề này”, Surachate nói với hãng tin Reuters.

Các nhóm về quyền đã kêu gọi mở một cuộc điều tra sau khi Đài Á Châu Tự Do đưa tin hôm thứ Ba rằng ông Nhất, người đã bị tống giam tại Việt Nam năm 2014-15 vì ” tuyên truyền chống phá nhà nước” trên blog của mình, đã mất tích.

“Việt Nam có một thói quen theo dõi bắt cóc những người lưu vong và người tỵ nạn ở nước ngoài. Chính quyền Thái Lan và Việt Nam phải khẩn trương đưa ra thông tin về Trương Duy Nhất mất tích”, Amnesty International – Tổ Chức Ân xá Thế giới viết trong một thông điệp Minar Pimple, Giám đốc cấp cao của Amnesty ký.

Các nhóm về quyền cho biết, ông Nhất trốn sang Thái Lan sau khi nhận được tin có nguy cơ bị các quan chức Hà Nội bắt giữ.

“Ông Nhất chỉ ở Thái Lan vì một lý do duy nhất, để xin tỵ nạn và ai đó rõ ràng không muốn anh ta làm như vậy – vì vậy bây giờ chính phủ Thái Lan nên mở một cuộc điều tra ngay lập tức để tìm hiểu những gì đã xảy ra với ông ta”, Phil Robertson, phó giám đốc châu Á của Tổ chức Quan sát Nhân quyền tuyên bố.

UNHCR tại Thái Lan cho biết họ không thể bình luận hoặc xác nhận các trường hợp riêng lẻ.

Sự mất tích của ông Nhất là trường hợp tỵ nạn cao cấp mới nhất ở Thái Lan trong năm nay. Đây cũng là lần mất tích thứ năm của các nhà bất đồng chính trị ở hoặc gần Thái Lan.

Cầu thủ bóng đá người Bahrain, Hakeem Al Araibi, người có quy chế tỵ nạn ở Úc, bắt đầu chống lại việc bị dẫn độ trở lại Bahrain vào thứ Hai tại Tòa án Hình sự.

(Úc cho biết hôm thứ Năm họ đang xem xét các thủ tục cảnh báo Interpol sau khi chính quyền Úc chuyển tiếp “thông báo đỏ” tới Thái Lan rằng Araibi bị Bahrain truy nã, mặc cho quy chế tỵ nạn của anh ta.)

Đầu tháng 1, nhà chức trách Thái Lan đã bắt giữ một phụ nữ Ả Rập Saudi 18 tuổi sau khi cô nói rằng cô đang trốn tránh sự lạm dụng gia đình, nhưng Bangkok đã ngưng kế hoạch trục xuất cô sang Ả Rập Saudi. Trường hợp của Rahaf Mohammed al-Qunun kết thúc trong cô tái định cư ở Canada.

Tháng trước, hai thi thể của những người bất đồng chính kiến đã mất tích từng trú ẩn ở Lào dạt vào bờ sông Mê Kông. Hai người đàn ông khác bao gồm nhân vật cánh tả Surachai Sae Dan nổi tiếng cũng bị mất tích và được cho là cũng đã biệt dạng.