Vấn đề nhân quyền không được đặt ra trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump với Nguyễn Phú Trọng


Vấn đề nhân quyền không được đặt ra trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Trump với Nguyễn Phú Trọng

BTN.TV, ngày 01/3/2019

Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và chủ tịch nước CSVN Nguyễn Phú Trọng ở Hà Nội hôm thứ Tư (27 tháng 2) đã mang lại các hợp đồng dịch vụ và đơn đặt hàng trị giá 21 tỉ Mỹ kim ký kết giữa các hãng hàng không Việt Nam và các công ty Hoa Kỳ, nhưng đã làm thất vọng một số nhà vận động ở Việt Nam bị đàn áp vì không đề cập đến vấn đề nhân quyền.

Các hãng hàng không Việt Nam và các công ty Hoa Kỳ đã ký kết nhiều thoả ước liên quan đến lĩnh vực hàng không, đúng với mong muốn của Tổng thống Trump. Ông Trump đã đưa ra nhận xét lạc quan về sự trỗi dậy của nền kinh tế CSVN, và biên bản được công bố sau các cuộc họp cho thấy không hề có cuộc thảo luận nào liên quan đến nhân quyền tại Hà Nội. Theo Đài Á châu Tự do thì có thể Tổng thống Trump chỉ nói riêng vấn đề này.

Thực tế cho thấy các nhà vận động nhân quyền đang bị bao vây và hạn chế hoạt động, và tỉ lệ người bị bắt giam thời gian gần đây tăng vọt cho thấy nhà cầm quyền CSVN áp dụng chính sách kiểm soát tình hình và mọi hoạt động chính trị một cách chặt chẽ.

Các nhà vận động cho rằng Tổng thống Trump không nêu vấn đề nhân quyền trong cuộc gặp gỡ giữa các nhà lãnh đạo cao cấp của Hoa Kỳ và CSVN bên lề hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai của ông Trump với lãnh tụ Bắc Hàn.

Theo ông Nguyễn Quang A, nhà hoạt động kỳ cựu thì Việt Nam hết sức thông minh khi tìm cách làm Tổng thống Trump hài lòng bằng những vấn đề thương mại song phương. Ông A nói với ký giả của đài Á châu Tự Do rằng, ông Trump chỉ quan tâm đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, và những điều làm chính ông thoả mãn chứ không quan tâm đến giá trị cốt lõi của Hoa Kỳ là dân chủ và nhân quyền.

Trong khi đó, nhà vận động nhân quyền Nguyễn Chí Tuyến, cựu tù nhân chính trị Bùi Thị Minh Hằng cho biết đã bị công an bao vây, khoá trái cửa từ bên ngoài để ngăn không cho họ ra ngoài trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, và khẳng định rằng chớ mong đợi gì ở Tổng thống Trump vì ông ấy không chịu trách nhiệm về nhân quyền ở Việt Nam.