Vi phạm tự do tôn giáo của Việt Nam rất trầm trọng: USCIRF


Ngày 29/4/2019, Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (The US Commission on International Religious Freedom – USCIRF) đã công bố bản cáo cáo thường niên về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới. Một lần nữa, Việt Nam lại bị đề nghị đưa vào danh sách Các Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt (về những vi phạm tự do tôn giáo), hay thường được gọi tắt là CPC.

USCIRF là một ủy ban độc lập của chính phủ liên bang Hoa kỳ được thành lập theo Đạo Luật Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (IRFA) có nhiệm vụ giám sát quyền phổ quát về tự do tôn giáo và tín ngưỡng trên thế giới. USCIRF sử dụng các tiêu chuẩn quốc tế để giám sát các vi phạm tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở các quốc gia và đưa ra những khuyến nghị về chính sách cho tổng thống, ngoại trưởng, và Quốc Hội. USCIRF là một tổ chức độc lập riêng biệt và khác với Bộ Ngoại Giao.

USCIRF nhận định rằng trong năm 2018, chính quyền Việt Nam đã tiếp tục đàn áp trên diện rộng các lãnh tụ tôn giáo, các nhà bảo vệ nhân quyền, các nhà hoạt động ôn hòa, và những người bất đồng chính kiến khác trên toàn quốc, đặc biệt là để trừng phạt những cuộc phản đối chống lại Luật An Ninh mạng hà khắc và dự luật về đặc khu kinh tế. Tính đến ngày 31 tháng 12, 2018 ước tính có 244 tù nhân lương tâm trong các nhà tù ở Việt Nam, cũng như 20 nhà hoạt động bị giam giữ đang chờ xét xử, trong đó gồm có cả một số người ủng hộ cho tự do tôn giáo và tín ngưỡng, và một số người khác chỉ đơn thuần hành đạo hoặc bày tỏ đức tin của mình.

Bản báo cáo nêu lên vấn đề nhà nước tịch thu tài sản của các nhà thờ Thiên Chúa Giáo, các chùa Phật giáo và các nhóm tôn giáo khác để dành chỗ cho các dự án phát triển kinh tế mà không đền bù thỏa đáng. Một số thí dụ điển hình là đan viện Thiên An, chùa Liên Trì, chùa An Cư, giáo xứ Cồn Dầu, Tổng Giáo Phận Hà Nội, v v. Một vấn nạn lớn khác được nêu ra là hàng chục ngàn người Hmong và người Thượng theo đạo ở Tây Nguyên vẫn không có quốc tịch vì chính quyền địa phương từ chối không cấp chứng minh nhân dân cho họ nếu họ không chịu từ bỏ đạo.

Bản báo cáo cũng điểm qua những trường hợp sách nhiễu, hành hung các chức sắc tôn giáo không đăng ký với nhà nước như Chánh Trị Sự Hứa Phi, tu sĩ Phật Giáo Khmer Krom Thích Liễu Ny.

Nổi bật trong bản báo cáo là danh sách các tù nhân Phật Giáo Hòa Hảo như Nguyễn Bắc Truyển, Bùi Văn Trung và vợ ông là Lê Thị Hên, con gái Bùi Thị Bích Tuyền, con trai Bùi Văn Thâm, Nguyễn Hoàng Nam, và Lê Thi Hồng Hạnh.

Mối quan ngại về Luật An Ninh Mạng và sự đàn áp trên diện rộng những người biểu tình ôn hòa hồi tháng 6 năm 2018 cũng được nhấn mạnh, đặc biệt là con số thống kê có ít nhất 127 người bị bắt và bị kết án vì đã tham gia phản đối.

Qua bản báo cáo 2019, USCIRF khuyến nghị chính phủ Hoa Kỳ thiết lập các thỏa thuận có tính ràng buộc đối với chính phủ Việt Nam để thúc đẩy các cải cách quan trọng nhằm cải thiện tự do tôn giáo. USCIRF đề nghị mở rộng tiếp xúc cấp cao ra khỏi khuôn khổ Đối thoại Nhân quyền Việt Mỹ và xem việc bàn thảo vấn đề tù nhân lương tâm và quan ngại vềtự do tôn giáo như một phần của thảo luận về các vấn đề an ninh, kinh tế và phát triển đối với Việt Nam.

Chúng tôi khuyến khích các bạn đọc toàn bộ phần báo cáo về Việt Nam tại trang mạng dưới đây. 

Bản tiếng Anh: https://www.uscirf.gov/sites/default/files/2019USCIRFAnnualReport.pdf?fbclid=IwAR0MeLj49Y9G0J9W_OcXNW1GUGyNQlo0YAihWFx8eLqvrM3QzBrqb3M0q4I

Bản tiếng Việt (Bản dịch tiếng Việt do USCIRF cung cấp và đăng tải)

https://www.uscirf.gov/sites/default/files/Vietnam%202019_Vientnamese%20translation.pdf?fbclid=IwAR0SmVP0Pq_Ha0FxqINQ9gZAolpCq-JWzQKK-ozo7hHWo-YdkxBQo-GxkLM