Mật vụ bao vây quanh nhà trong ngày Anh Ba Sàm mãn hạn tù

 

Nhà báo độc lập Nguyễn Hữu Vinh (blogger Anh Ba Sàm) đã trở về nhà sau khi mãn hạn án tù 5 năm vì cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự 1999.

Theo gia đình, sức khoẻ của ông Vinh tương đối tốt cho dù có gầy và già đi khá nhiều so với thời gian trước khi bị bắt ngày 05/5/2014, đúng ngày sinh nhật lần thứ 58 của mình. Ngay sau khi đón ông tại cổng nhà tù, gia đình đã đưa ông đi kiểm tra tổng quát sức khoẻ.

Từ sáng hôm 05/5, nhà cầm quyền Việt Nam đã đưa khoảng 40-50 công an và mật vụ cùng dân phòng phong toả các con đường dẫn vào nhà riêng của ông ở phố Đặng Văn Ngữ (quận Đống Đa, Hà Nội). Chúng ngăn tất cả các loại xe vào ngõ và chặn tất cả những ai vào thăm, kể cả luật sư Trần Vũ Hải. Từ một ngày trước, công an Hà Nội cũng đưa quân bao vây hàng chục nhà hoạt động ở Hà Nội và không cho họ ra ngoài với mục đích ngăn cản họ đi đến Trại giam số 5 (huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) để đón ông.

Trước đó, phía trại giam cũng đe doạ gia đình rằng sẽ đưa ông đến một địa điểm vắng xa trại giam để trả tự do cho ông nếu có nhiều người đến đón ông tại cổng trại và gây ồn ào. Gia đình ông đã gửi đơn lên Bộ Công an cộng sản để phản đối dự định của trại giam.

Ông Vinh, con một cán bộ cao cấp của chế độ cộng sản, bị bắt vì đăng tải hàng nghìn bài viết mang tính khai dân trí ở trang blog Anh Ba Sàm, một blog chuyên đưa tin về chính trị và xã hội Việt Nam với mục tiêu “phá vòng nô lệ” và nâng cao dân trí người Việt. Nhiều bài viết đăng ở trang đã đụng chạm đến chính quyền cộng sản, và ông đã bị bắt và kết án tù cho dù bố ông từng làm cán bộ cao cấp của đảng cộng sản cầm quyền còn bản thân ông từng là sỹ quan an ninh. Blog của ông từng là một trang thông tin hấp dẫn với hàng trăm nghìn người đọc mỗi ngày.