TNLT Nguyễn Viết Dũng bị kỷ luật, cựu TNLT Đinh Mã Phong mất tích

TNLT Nguyễn Viết Dũng

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 29/5/2019

 

Tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) bị kỷ luật trong trại giam, và vẫn chưa có tin tức gì về cựu tù nhân lương tâm Đinh Mã Phong, người mất tích từ chiều 24/5.

Ngày 28/5, ông Nguyễn Viết Hùng, cha của anh Dũng đã đến Trại giam Ba Sao (tỉnh Hà Nam) để thăm gặp con trai, người đang thụ án tù 6 năm về tội danh nguỵ tạo “tuyên truyền chống nhà nước.” Tuy nhiên, khi ông tới phân trại 1 để thăm và gửi quà cho Dũng như mọi khi thì được phân trại 1 cho biết rằng Dũng đang bị kỷ luật và đã bị chuyển sang phân trại 2.

Tại phân trại 2, ông được thông báo là Dũng đang trong thời gian chịu kỷ luật nên không được gặp người nhà, cũng không được nhận bất cứ thư từ, thực phẩm, thuốc men hay tiền lưu kí do gia đình gửi vào. Phía trại giam cũng không cho biết lý do Dũng bị kỷ luật, bị kỷ luật trong bao lâu và ngoài việc không được gặp người thân, không được nhận đồ tiếp tế thì còn phải chịu kỷ luật gì thêm nữa.

Cựu TNLT Đinh Mã Phong

Xin nhắc lại, Dũng và blogger Nguyễn Văn Hoá là nhân chứng trong vụ án của ông Lê Đình Lượng, người bị khép tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” với bản án 20 năm tù giam. Hiện Hoá đang bị biệt giam và nhiều hình thức kỷ luật khác sau khi bị đánh đập bởi quản giáo ngày 12/5. Rất có thể việc đàn áp hai tù nhân lương tâm có liên quan đến nhau.

Trong khi đó, theo gia đình cựu tù nhân lương tâm Đinh Mã Phong, anh đã mất tích từ chiều 24/5. Gia đình đã báo công an ngày 28/5 sau khi không thể liên lạc với anh bằng mọi hình thức giao tiếp. Chàng thanh niên trẻ mới mãn án ngày 10/4/2019 sau 10 tháng tù giam vì tham gia biểu tình phải đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng tại Biên Hoà, Đồng Nai ngày 10/6/2018.