Bắc Ninh sẽ xử nhà hoạt động Hà Văn Nam vào ngày 30/7

 

Nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh sẽ đưa nhà hoạt động Hà Văn Nam và 6 người khác ra toà để xét xử về cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của Bộ luật hình sự vào ngày 30/7 tới đây.

Toà án cộng sản huyện Quế Võ sẽ tiến hành phiên xử, và nếu bị kết tội, anh có thể phải đối mặt với mức án cao nhất là 7 năm theo luật hiện hành. Anh bị bắt tại nhà riêng của mình ở Hà Nội vào ngày 05/3 và bị biệt giam trong nhiều tháng.

Trước đây, gia đình anh Nam có thuê 5 luật sư để bảo vệ cho anh, nhưng do sức ép của phía công an, chỉ còn luật sư nhân quyền Hà Huy Sơn là người hỗ trợ pháp lý cho anh.

Trước đó, nhà chức trách của tỉnh này định mở phiên toà sơ thẩm vào ngày 25/6 để xét xử 7 người. Theo nhiều luật sư, đây là một vụ án có nhiều dấu hiệu oan sai, chụp mũ đối với anh Nam, một người từng tốt nghiệp thạc sỹ quản trị kinh doanh và giám đốc một doanh nghiệp và là một trong một số người tích cực phản đối việc thu phí của một số trạm thu phí vì những trạm này không được đặt đúng vị trí. Chính vì các hoạt động này của họ mà các chủ trạm thu phí rất tức và sử dụng côn đồ hay cấu kết với công an để đánh đập, sách nhiễu người chống BOT.

Cuối tháng 1, anh Nam bị một nhóm mặc thường phục bắt cóc và đánh đập anh trước khi bỏ anh xuống ở một địa điểm thuộc huyện Đan Phượng. Anh bị gãy xương sườn và nhiều vết đau khắp cơ thể. Anh là một trong nhiều nhà hoạt động chống BOT bị đánh đập, giam hãm trong xe riêng nhiều giờ trong vài tháng gần đây.

Việt Nam hiện nay có gần 100 trạm thu phí BOT (Build-Operate-Transfer) trên khắp cả nước. Rất nhiều trong số này bị cố tình đặt sai vị trí nhằm giúp chủ đầu tư thu được nhiều tiền phí hơn, kể cả từ những xe không sử dụng dịch vụ. Tất cả các trạm thu phí BOT đều có quan chức cao cấp của chính quyền cộng sản Việt Nam chống lưng.