Tại sao chưa có biểu tình chống Trung Cộng gây hấn ở Biển Đông?

Tại sao không có biểu tình chống Trung Cộng gây hấn ở Biển Đông?

Biểu tình chống Trung Cộng 2011. Ảnh: FB Nguyễn Lân Thắng

Defend the Defenders/SBTN.TV

Vẫn chưa có cuộc biểu tình nào của dân chúng trong gần 3 tuần gần đây kể từ đầu tháng 7 khi tin tức về việc Trung Cộng gây hấn ở Bãi Tư Chính được đưa ra trên mạng xã hội.

Sau khi không thể im lặng trước sự hung hăng ngày càng gia tăng của Trung Cộng ở Biển Đông, phát ngôn nhân Lê Thị Thu Hằng của Bộ Ngoại giao Việt Nam mới đọc thông cáo ngày 19/7 chỉ đích danh Trung Cộng là kẻ quấy rối và yêu cầu rút mọi tàu bè ra khỏi khu vực Bãi Tư Chính. Dường như nhà cầm quyền Hà Nội bật đèn xanh cho dân chúng biểu tình phản đối Bắc Kinh, vì những chốt canh ở gần tư gia của nhiều nhà hoạt động đã được rút bỏ.

Nhiều nhà hoạt động, những người từng tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Cộng trong những năm từ 2011 đến 2016, đều nói rằng họ sẽ không để nhà cầm quyền cộng sản lợi dụng. Một nhà hoạt động nói: khi cần thì chúng ngầm khuyến khích người dân biểu tình, nhưng sau khi đã đạt mục đích, chúng sẵn sàng quay lại đàn áp nếu biểu tình vượt ra ngoài khuôn khổ. Minh chứng cho điều này là ở trung tâm các thành phố lớn, lực lượng mật vụ được tăng cường và sẵn sàng ra tay.

Trong năm 2011, đã có 11 cuộc biểu tình chống Trung Cộng liên tiếp trong các ngày chủ nhật ở Hà Nội, nhiều trong số đó bị đàn áp và những người tích cực bị đưa vào sổ đen của lực lượng an ninh cộng sản. Họ bị theo dõi, gây khó khăn trong hoạt động kinh tế, bị đánh đập và thậm chí bị tù đày vì những cáo buộc nguỵ tạo, hoặc bị chặn xuất cảnh.

Biểu tình chống Formosa còn bị đàn áp khốc liệt hơn, và nhiều người đã bị cầm tù dài hạn như Hoàng Đức Bình với án 14 năm.

Nhiều nhà hoạt động xác định rằng chế độ cộng sản Việt Nam hiện nay không có khả năng bảo vệ chủ quyền quốc gia ở Biển Đông, nhưng lại đàn áp dân chúng vì sợ biểu tình sẽ vượt quá tầm kiểm soát của chúng và có thể dẫn tới chế độ lung lay. Vì vậy, ngoại trừ chế độ tự tổ chức biểu tình chống Trung Cộng, thì sẽ không có biểu tình tự phát của những người yêu nước thực sự.