Nhiều tù nhân lương tâm Nhóm Hiến Pháp được gặp gia đình sau 11 tháng

Nhà hoạt động Đoàn Thị Hồng bị bắt khi con gái chưa đầy 3 tuổi

Defend the Defenders, ngày 02/8/2019

Thân nhân của 4 tù nhân lương tâm thuộc nhóm Hiến Pháp đã được gặp họ lần đầu tiên kể từ khi bị bắt đầu tháng 9 năm 2018 trong Trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu của sở công an cộng sản tại Sài Gòn.
 
Các anh Hồ Văn Cương, Ngô Văn Dũng, Trần Thanh Phương, và chị Đoàn Thị Hồngđã được gặp gia đình vào ngày 02/8 trong điều kiện sức khoẻ không được tốt do bị tra tấn về tinh thần. Chưa có thông tin về 3 thành viên khác như Đỗ Thế Hoá, Nguyễn Thị Ngọc Hạnhvà Hoàng Thị Thu Vang.
 
Chị Hồng, người có con nhỏ dưới 3 tuổi khi bị bắt, nói quá trình điều tra vụ án đã khép lại cách đây 4 tháng, nhưng không hiểu sao nhà cầm quyền giờ mới cho chị gặp chị gái. Chị vẫn chưa được gặp con và hy vọng lần gặp kế tiếp.
 
Chị cũng cho biết phía điều tra thuyết phục chị không nên thuê luật sư vì rất tốn kém, và dụ rằng chị có thể được trả tự do sớm nếu nghe theo lời của chúng. Tuy nhiên, gia đình đã nói với chị rằng chị cần có luật sư bảo vệ tại phiên toà và gia đình đã ký hợp đồng với luật sư nhiều tháng trước đây.
 
Như tin đã đưa, mật vụ Sài Gòn đã bắt cóc/bắt giữ 7 thành viên của nhóm Hiến pháp trong 4 ngày đầu của tháng 9 năm ngoái và đưa về giam giữ ở số 4 Phan Đăng Lưu mà không thông báo cho gia đình. Gia đình phải đi tìm họ ở nhiều nơi và sau nhiều ngày mới được biết nơi giam giữ của họ.
 
Nhiều tháng sau, công an Sài Gòn mới ra thông báo rằng họ bị cáo buộc “gây rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật hình sự, với mức án từ 7 năm đến 15 năm nếu bị kết tội.
 
Một số thành viên của nhóm Hiến Pháp phải chạy sang tỵ nạn tại Thái Lan. Nhóm này chủ trương phổ biến Hiến pháp 2013 trong dân chúng để nhân dân hiểu được quyền của mình. Các thành viên của nhóm tham gia tích cực vào cuộc biểu tình ở Sài Gòn ngày 10/6/2018 để phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng.
 
https://www.sbtn.tv/nhieu-tu-nhan-luong-tam-nhom-hien-phap-duoc-gap-gia-dinh-sau-11-thang/