Nhiều người bị triệu tập vì lên tiếng phản đối Trung Cộng ở Biển Đông

Defend the Defenders, ngày 7/8/2019

 

Cho dù đang bị Trung Cộng đe doạ chiếm Bãi Tư Chính và cần sự ủng hộ của dân chúng, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn tiếp tục chính sách đàn áp những người lên tiếng phản đối chính sách bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Theo tin tức trên mạng xã hội thì trong mấy ngày gần đây, nhiều người tham gia biểu tình phản đối Trung Cộng gây hấn ở Bãi Tư Chính hoặc viết bài trên Facebook bị công an địa phương gửi giấy triệu tập lên đồn cảnh sát để thẩm vấn.

Ngày 6/8, công an phường 8, quận 4 ở Sài Gòn đã phát giấy triệu tập chị Nguyễn Thị Thanh Thuý sau khi chị tham gia biểu tình chống Trung Cộng một ngày trước đó tại khu công nghiệp Tân Tạo. Công an gọi cuộc biểu tình là “tụ tập.” Chị Thuý và những người biểu tình ngày 5/8 có thể bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và đối mặt với án tù nhiều năm nếu bị kết tội.

Tại Hà Nội, lực lượng an ninh cộng sản đã giải tán cuộc biểu tình quy mô nhỏ trước toà đại sứ Trung Cộng. Khoảng 20 nhà hoạt động chỉ biểu tình được khoảng 15 phút rồi bị an ninh đến yêu cầu rời khỏi khu vực.

Chế độ cộng sản ở Hà Nội đang rất cần sự ủng hộ của quốc tế và dân chúng trong vấn đề Biển Đông, và biểu tình phản đối Trung Cộng là rất cần thiết. Tuy nhiên, chính phủ cộng sản Việt Nam rất sợ biểu tình tự phát của dân chúng vì không muốn cho dân thực hành quyền cơ bản này.

Từ năm 2011 đến nay, hàng trăm người đã bị bắt và bị kết án tù vì biểu tình hay viết bài chống Trung Cộng. Nhiều người khác bị đánh đập hay bị sách nhiễu, quấy rối bởi lực lượng an ninh, mật vụ.