Nhà hoạt động bị giam cả năm mà không được đưa ra xử

Bà Đoàn Thị Hồng trong cuộc biểu tình hồi tháng 6 năm 2018 ở thành phố Hồ Chí Minh

Bà Đoàn Thị Hồng trong cuộc biểu tình hồi tháng 6 năm 2018 ở thành phố Hồ Chí Minh

 Courtesy of FB Xuân Hồng
RFA, ngày 06/9/2019

Nhà hoạt động Đoàn Thị Hồng bị bắt giữ phi pháp vào tháng 9 năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) lên tiếng như vừa nêu và kêu gọi cần có hành động khẩn cấp đối với trường hợp này.

Theo Ân Xá Quốc Tế, bà Đoàn Thị Hồng bị biệt giam suốt 11 tháng, và gia đình chỉ được phép gặp mặt lần đầu tiên vào ngày 4 tháng 9 vừa qua. Sau cuộc gặp, gia đình cho biết sức khỏe của bà suy giảm đáng kể. Gia đình cho biết cuộc gặp bị giám sát bởi một công an cho nên không thể hỏi kỹ về tình hình sức khỏe của bà Đoàn Thị Hồng. Tuy nhiên, khi gia đình ra về thì viên công an trao cho họ một danh sách những loại thuốc trị bệnh bao tử, não, và da để mua gửi vào cho bà Đoàn Thị Hồng mà không giải thích gì thêm.

Ân Xá Quốc Tế kêu gọi chính phủ Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Đoàn Thị Hồng. Lý do đưa ra là vì bà Đoàn Thị Hồng bị giam giữ chỉ vì thực thi quyền tự do biểu đạt một cách ôn hòa.

Ân Xá Quốc Tế cũng kêu gọi mọi người viết thư đến ông Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. Nội dung thư kêu gọi người đứng đầu đảng và Chính phủ Việt Nam có những bước trả tự do ngay và vô điều kiện cho bà Đoàn Thị Hồng, một nhà hoạt động và là một người mẹ có con nhỏ ba tuổi.

Bà Đoàn Thị Hồng bị cáo buộc ‘phá rối an ninh’ theo điều 118 Bộ Luật Hình sự Việt Nam năm 2015.

Hiện bà Đoàn Thị Hồng đang bị Công an Thành phố Hồ Chí Minh giam giữ.

Ân Xá Quốc Tế nhắc lại bà Đoàn Thị Hồng bị bắt vào ngày 2 tháng 9 năm 2018 khi đang đi chơi cùng một bạn nữ khác mà không có lệnh bắt. Trước đó vào tháng 6 bà có tham gia một cuộc biểu tình ôn hòa diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh chống hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.

Bà Đoàn Thị Hồng sinh năm 1983, quê quán Hàm Tân, Bình Thuận. Bà tham gia nhóm xã hội dân sự độc lập có tên Hiến Pháp.