Hàng trăm người bất đồng chính kiến bị giam lỏng trong ngày Trung Cộng kỷ niệm quốc khánh

Mật vụ Hà Nội không cho giảng viên Đào Thu đến trường ngày 01/10 (Fb Dao Thu)

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 01/10/2019

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã đưa công an và dân phòng đến nhà riêng của hàng trăm người bất đồng chính kiến để giam lỏng họ trong nhà trong ngày Trung Cộng kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh.

Nhiều người hoạt động ở Hà Nội và Sài Gòn cho biết công an thường phục cùng tổ dân phố đã canh gác gần nhà riêng, hoặc đi theo họ trong mấy ngày cuối tháng 9, và thực hiện những hành động trấn áp mạnh mẽ hơn trong ngày 01/10 nhằm không cho họ tụ tập để phản đối Trung Cộng xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Bãi Tứ Chính và Biển Đông.

Giảng viên đại học Đào Thu ở phố Thuỵ Khê, Hà Nội cho biết sáng sớm ngày thứ Ba có ba công an trong trang phục dân sự đứng gần nhà cô và không cho cô đi đến trường.

Bà giáo già Trần Thị Thảo, cựu chiến binh Phan Khang và nhà văn Nguyên Bình, con gái cựu thiếu tướng quân đội cộng sản Nguyễn Trọng Vĩnh cùng nhiều người khác ở Hà Nội cho biết công an và dân phòng ngồi dày đặc gần nhà họ.

Tình hình tương tự đối với người hoạt động ở Sài Gòn và nhiều thành phố khác trong nhiều ngày gần đây. Mật vụ và dân phòng cùng nhiều xe đặc chủng được rải xung quanh toà đại sứ Trung Cộng ở Hà Nội và lãnh sự quán ở Sài Gòn và Đà Nẵng.

Một số nhà hoạt động còn cho biết ở nhiều nơi thuộc Hà Nội, nhân dân buộc phải treo cờ đỏ sao vàng trong dịp này.

Một điều khó hiểu là một kênh thuộc Truyền hình Việt Nam sử dụng cờ Trung Cộng thay vì quốc kỳ của Việt Nam trong một bản tin thể thao để minh hoạ về một sự kiện thi đấu thể thao có đội tuyển Việt Nam tham gia.

Trong khi đó, Trung Cộng chỉ tạm thời đưa tàu nghiên cứu và tàu hải cảnh ra khỏi lãnh hải của Việt Nam sau 3 tháng xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở khu vực Bãi Tứ Chính sau khi tuyên bố có chủ quyền lịch sử trên hơn 80% Biển Đông, kể cả hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.