RSF kêu gọi Việt Nam điều tra vụ tấn công nhà báo Kiều Đình Liệu

Ông Kiều Đình Liệu bị đánh sưng mặt, chấn thương sọ não và chảy máu não ở Gia Lai chiều ngày 26/9 (Pháp luật Plus)
Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) đã ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam điều tra và trừng phạt những kẻ chủ mưu và ba kẻ thực hiện vụ đánh đập dã man nhà báo Kiều Đình Liệu của báo điện tử Luật sư Việt Nam vào ngày 26/9 vừa qua ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Vũ Quốc Ngữ, Việt Nam Thời báo, ngày 04/10/2019
RSF nói rằng ông Liệu bị tấn công bởi ba kẻ chưa rõ danh tính nhưng những kẻ chủ mưu chính là lâm tặc để trả thù ông vì ông đã báo cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai về việc vận chuyển một khối lượng lớn gỗ quý trong địa bàn của tỉnh. Vụ tấn công để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân: ông Liệu bị xuất huyết não và dường như hộp sọ bị vỡ cùng nhiều vết sưng cùng bầm tím ở mặt và nhiều chỗ khác trên cơ thể.
RSF cho biết mặc dù làm việc cho một cơ quan truyền thông nhà nước dưới sự kiểm soát của đảng Cộng sản cầm quyền, ông là một nhà báo chuyên về chống tham nhũng, và trong vài tuần gần đây ông đã đến Gia Lai để điều tra về việc khai thác rừng bất hợp pháp và buôn lậu gỗ quý trong tỉnh này.
Ông Daniel Bastard, người đứng đầu văn phòng của RSF ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương cho rằng việc điều tra khai thác rừng bất hợp pháp và buôn lậu gỗ quý của ông Kiều Đình Liệu phục vụ lợi ích công cộng. Ông kêu gọi nhà chức trách Việt Nam phải hành động để trừng phạt những kẻ thực hiện và chủ mưu vụ tấn công này.
Ông Bastard cũng nói rằng ở Việt Nam, nơi nhà cầm quyền kiểm soát chặt chẽ báo chí, các nhà báo phải đấu tranh để bài báo của mình được đăng tải. Ông cũng dẫn lời nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang, người vừa mới giành được giải thưởng Tự do báo chí của RSF năm 2019, rằng tuy Việt Nam có hàng ngàn báo, đài và kênh truyền hình nhưng chỉ có một tổng biên tập duy nhất, chính là trưởng ban tuyên giáo trung ương của đảng Cộng sản.
Ông cũng nhắc lại Việt Nam đã bị xếp dưới đáy của bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của RSF trong nhiều năm, và đứng ở vị trí thứ 176 trong số 180 quốc gia năm 2019.
Trở lại vụ tấn công nhà báo Kiều Đình Liệu, báo chí nhà nước cho biết ông mới chuyển sang báo Luật sư Việt Nam cách đây mấy tháng, và được toà soạn cử đi xác minh thông tin người dân phản ánh về việc tranh chấp đất đai tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai.
Trong ngày 26/9, vào khoảng 14 giờ 20, ông cùng tài xế tên Trọng trở về thành phố Pleiku thì gặp hai xe ô tô chở gỗ hộp rất lớn đi ngược chiều. Ông lập tức gọi điện cho Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ nhưng không liên lạc được nên gọi tiếp cho ông Hùng là Hạt phó để trao đổi về việc chở gỗ. Sau đó, ông vào quán cafe HD ở đường Trường Chinh thuộc phường Trà Bá, thành phố Pleiku để nghỉ ngơi.
Đến 16 giờ cùng ngày, có 3 tên đi trên một xe ô tô bán tải màu xám (chưa xác định được BKS) đến quán cà phê xông vào đánh tới tấp ông Kiều Đình Liệu khiến nạn nhân bất tỉnh. Ba kẻ này còn đánh một nhân viên của quán, và ra lệnh cho tất cả người có mặt trong quán đã quay video hoặc chụp ảnh vụ tấn công phải xoá hết thì chúng mới bỏ đi. Nhóm tấn công cũng đập phá xe oto của ông Kiều Đình Liệu để lấy đi camera hành trình và một số tài liệu.
Ông Kiều Đình Liệu được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và bác sỹ ở đây cho biết ông nhập viện trong trạng thái lơ mơ, không tiếp xúc, sưng bầm gò má do bị đánh. Khám nghiệm cho biết ông bị xuất huyết não và chẩn đoán chấn thương sọ não. Sau đó, gia đình đã đưa ông vào bệnh viện Chợ Rẫy (thành phố Hồ Chí Minh) để tiếp tục điều trị.
Công an tỉnh Gia Lai đang điều tra vụ tấn công cũng như hai xe chở gỗ lậu mà có vẻ như gỗ trên xe được khai thác lậu trong rừng đặc dụng thuộc địa bàn huyện Đức Cơ của một “trùm gỗ” tên là N.