Facebooker Nguyễn Văn Phước bị kết án 5 năm tù vì viết bài chỉ trích chế độ, phát tán cờ vàng

Facebooker Nguyễn Văn Phước

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 01/11/2019
Nhà cầm quyền tỉnh An Giang đã kết án Facebooker Nguyễn Văn Phước 5 năm tù giam vì viết bài chỉ trích chế độ cộng sản trên mạng xã hội và phát tán cờ vàng 3 sọc của Việt Nam Cộng Hoà.
 
Truyền thông nhà nước cộng sản đưa tin ông Phước, sinh năm 1979, đã bị toà án cộng sản tỉnh An Giang kết án về tội danh “Làm, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự trong phiên toà ngày 29/10.
 
Ông bị toà án cho rằng đã sử dụng Facebook để thực hiện live streams nói chuyện về tình hình chính trị và chia sẻ bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chế độ cộng sản trong thời gian từ 2016 đến tháng 8 năm 2018.
 
Ông còn bị kết tội sản xuất 3 lá cờ vàng 3 sọc của Việt Nam Cộng Hoà và phát tán ở phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên là khu vực ông sinh sống.
 
Ông là Facebooker thứ 2 bị kết án trong tuần này chỉ vì nhiều bài viết chỉ trích chế độ trên mạng xã hội, và là người thứ 17 bị bắt hoặc kết án trong năm nay chỉ vì thực hành quyền tự do ngôn luận trên Facebook. Vào ngày 30/10, toà án cộng sản quận Ninh Kiều, Cần Thơ đã kết án giảng viên đại học Phạm Xuân Hào 1 năm tù giam với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”
 
Theo một người theo dõi tình hình nhân quyền ở Việt Nam thì sau khi đã bắt giữ hàng chục nhà bất đồng chính kiến có tên tuổi, bộ công an cộng sản dường như bật đèn xanh cho nhà cầm quyền các địa phương để bắt giữ những người ít tên tuổi hơn nhằm trấn áp dân chúng trong bối cảnh bất mãn ngày càng gia tăng trong xã hội.
 
https://www.sbtn.tv/facebooker-nguyen-van-phuoc-bi-ket-an-5-nam-tu-vi-viet-bai-chi-trich-che-do-phat-tan-co-vang/