Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 44 từ ngày 28/10 đến 03/11/2019: Hai Facebooker bị kết án tù vì chỉ trích nhà cầm quyền trên mạng xã hội

 

 

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 03/11/2019

 

Trong tuần qua, nhà cầm quyền cộng sản ở tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ đã kết án tù hai Facebooker Nguyễn Văn Phước và Phạm Xuân Hào vì họ đã viết bài chỉ trích chế độ trên mạng xã hội về việc thất bại trong giải quyết những vấn đề nghiêm trọng của đất nước như ô nhiễm môi trường, tham nhũng hệ thống, vi phạm nhân quyền và hèn nhát trong việc bảo vệ chủ quyền của đất nước trước sự bành trướng của Trung Cộng ở Biển Đông. Cả hai bị kết án chỉ vì đã thực thi quyền tự do ngôn luận được quy định trong Hiến pháp 2013 và các công ước nhân quyền quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Ngày 29/10, Toà án Nhân dân tỉnh An Giang đã kết án ông Phước 5 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” vì viết, live stream và chia sẻ nhiều bài trên Facebook, và bị cho là “nói xấu” chế độ và “xúc phạm lãnh đạo.” 

Một ngày sau, Toà án Nhân dân quận Ninh Kiều ở Cần Thơ đã kết án giảng viên đại học, thạc sỹ Hào 1 năm tù giam với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự cũng vì những bài viết tương tự.

Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hoà đã quyết định tổ chức phiên sơ thẩm vào ngày 13/11 để xét xử luật sư nhân quyền Trần Vũ Hải và vợ ông cùng hai công dân địa phương về cáo buộc “trốn thuế” trong một thương vụ bất động sản thực hiện năm 2014. Họ bị cáo buộc khai giá trị thương vụ mua bán thấp hơn giá trị thực thế và bằng cách đó ông Hải và vợ bị cho là đã giúp hai người bán nộp thuế ít hơn 276 triệu đồng. Đây là một vụ án có động cơ chính trị vì ông Hải từng tham gia bào chữa nhiều vụ án chính trị và hiện là luật sư của cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất, người bị bắt cóc từ Bangkok cuối tháng 1 và đang bị giam giữ để điều tra về cáo buộc sai phạm kinh tế.

Trong ngày 11/11, Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm xét xử công dân Australia Châu Văn Khảm và hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Viên và Trần Văn Quyền về cáo buộc “hoạt động khủng bố” theo Điều 113 của Bộ luật Hình sự chỉ vì họ là thành viên của Đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị của người Việt có trụ sở ở California (Hoa Kỳ) với mục tiêu đấu tranh đòi dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Cả ba ông bị bắt trong tháng 1, và đối mặt với án tù từ 10 đến 15 năm nếu bị kết tội. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố thì không có một hành động nào của ba ông chứng tỏ họ có ý định khủng bố.

Để chống lại sự nổi dậy của quần chúng, nhà cầm quyền cộng sản đang thực hiện nhiều biện pháp đàn áp giới bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội và Facebookers cũng như phá mọi ý định thành lập tổ chức của giới hoạt động. Là một tổ chức khủng bố, chế độ cộng sản ở Việt Nam tuỳ tiện ghép tội cho người hoạt động và tổ chức những phiên toà bất công để kết tội họ bằng những bản án nặng nề. Hiện chế độ cộng sản đang giam giữ ít nhất 236 tù nhân lương tâm, trong đó có 28 người chưa bị kết án nhưng bị giam cầm trong nhiều tháng, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.

===== 29/10 =====

Facebooker Nguyễn Văn Phước bị kết án 5 năm tù vì viết bài chỉ trích chế độ, phát tán cờ vàng

Nhà cầm quyền tỉnh An Giang đã kết án Facebooker Nguyễn Văn Phước 5 năm tù giam vì viết bài chỉ trích chế độ cộng sản trên mạng xã hội và phát tán cờ vàng 3 sọc của Việt Nam Cộng Hoà.

Truyền thông nhà nước cộng sản đưa tin ông Phước, sinh năm 1979, đã bị Toà án Nhân dân tỉnh An Giang kết án về tội danh “Làm, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự trong phiên toà ngày 29/10.

Ông bị toà án cho rằng đã sử dụng Facebook để thực hiện live streams nói chuyện về tình hình chính trị và chia sẻ bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chế độ cộng sản trong thời gian từ 2016 đến tháng 8 năm 2018.

Ông còn bị kết tội sản xuất 3 lá cờ vàng 3 sọc của Việt Nam Cộng Hoà và phát tán ở phường Mỹ Xuyên, thành phố Long Xuyên là khu vực ông sinh sống. Ông bị bắt ngày 10/12/2018.

Ông là Facebooker thứ 2 bị kết án trong tuần này chỉ vì nhiều bài viết chỉ trích chế độ trên mạng xã hội, và là người thứ 17 bị bắt hoặc kết án trong năm nay chỉ vì thực hành quyền tự do ngôn luận trên Facebook. Vào ngày 30/10, toà án cộng sản quận Ninh Kiều, Cần Thơ đã kết án giảng viên đại học Phạm Xuân Hào 1 năm tù giam với tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ.”

Theo một người theo dõi tình hình nhân quyền ở Việt Nam thì sau khi đã bắt giữ hàng chục nhà bất đồng chính kiến có tên tuổi, bộ công an cộng sản dường như bật đèn xanh cho nhà cầm quyền các địa phương để bắt giữ những người ít tên tuổi hơn nhằm trấn áp dân chúng trong bối cảnh bất mãn ngày càng gia tăng trong xã hội.

===== 30/10 =====

Giảng viên đại học Cần Thơ bị kết án tù vì bài viết “tiêu cực” trên facebook

Giảng viên Đại học Cần Thơ- kiến trúc sư Phạm Xuân Hào đã bị Toà án Nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ kết án 1 năm tù giam về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật hình sự.

Trong phiên xử ngày 30/10, hội đồng xét xử cho rằng ông Hào, 54 tuổi quê ở Sóc Trăng nhưng tạm trú ở quận Ninh Kiều, đã sử dụng tài khoản Facebook để chia sẻ nhiều bài viết “có tính chất tiêu cực” trên mạng xã hội gây ảnh hưởng không tốt đến nhận thức của cộng đồng mạng, và “xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách” của đảng cộng sản cầm quyền.

Trước khi bị bắt và kết tội, ông Hào là thạc sỹ, giảng viên khoa Công nghệ của trường Đại học Cần Thơ.

Ông là một trong nhiều người ở quận Ninh Kiều bị kết tội chỉ vì những bài viết thể hiện quyền tự do ngôn luận đăng tải trên mạng xã hội Internet trong thời gian gần đây. Facebooker Quách Nguyễn Anh Khoa bị kết án 6 tháng tù giam trong tháng 6; và Facebooker Đoàn Khánh Vinh Quang bị kết án 27 tháng tù giam cùng một tội danh theo Điều 331.

Chế độ cộng sản Việt Nam thường sử dụng tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hoặc “tuyên truyền chống nhà nước” để trấn áp những tiếng nói phản biện trên mạng xã hội. Hiện có 9 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ với bản án từ 6 tháng đến 7 năm vì tội danh thứ nhất và 30 người bị kết án từ 3 năm đến 14 năm tù vì tội danh thứ 2. Họ được nhiều tổ chức nhân quyền coi là tù nhân lương tâm.

===== 02/11 =====

Nhà cầm quyền cộng sản sẽ xử ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền với tội danh “khủng bố”

Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm vào ngày 11/11/2019 để xét xử ba ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền với tội danh “khủng bố” theo Khoản 2, Điều 113 của Bộ luật hình sự chỉ vì họ đã tham gia Đảng Việt Tân.

Theo cáo trạng của vụ án, toà cũng sẽ xét xử ông Bùi Văn Kiên và hai bà Trần Thị Nhài và Nguyễn Thị Ánh về cáo buộc “làm giả giấy tờ” theo Điều 29 của Bộ luật hình sự vì đã cung cấp một số giấy tờ như thẻ căn cước cho một số người thuộc Đảng Việt Tân và Hội Anh em Dân chủ.

Ông Khảm, sinh năm 1949, là công dân Australia. Ông bị bắt cùng với ông Viễn, sinh năm 1971 ở Sài Gòn vào ngày 13/1/2019 còn ông Quyền, sinh năm 1999, bị bắt sau đó 10 ngày. Cả ba ông đối mặt với mức án tù từ 10 năm đến 15 năm nếu bị kết tội.

Ban đầu, cả ba bị điều tra về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” nhưng sau nhiều tháng không tìm ra hành vi nào chứng minh được cáo buộc trên, công an thành phố HCM chuyển tội danh thành “khủng bố.”

Các luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, và Trịnh Vĩnh Phúc sẽ bào chữa cho ba ông.

Chế độ cộng sản Việt Nam muốn độc quyền lãnh đạo đất nước và quyết tâm đàn áp không cho hình thành các tổ chức đối lập. Do vậy, lực lượng an ninh Việt Nam bắt giữ những ai là thành viên hay có liên hệ với các tổ chức chính trị khác với những cáo buộc nguỵ tạo để tống họ vào tù với những bản án khắc nghiệt. Tháng 8 năm 2018, chế độ đã kết án 20 năm tù giam đối với ông Lê Đình Lượng, một cựu chiến binh chống Trung Cộng và là hoạt động dân chủ, nhân quyền và chống tham nhũng.

===================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây