Ba nhà hoạt động chính trị Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền bị kết án tổng cộng 33 năm tù

Ông Châu Văn Khảm và anh Trần Văn Quyền bị đưa vào phòng xử án

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 11/11/2019

 

Ngày 11/11, Toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã kết tội công dân Úc Châu Văn Khảm, và hai công dân Việt Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền tổng cộng 33 năm tù giam về tội danh “hoạt động khủng bố” theo Điều 113 của Bộ luật Hình sự chỉ vì họ là thành viên của đảng Việt Tân.

Trong phiên toà ngắn ngủi kéo dài vài giờ ngày thứ Hai, toà đã kết án ông Khảm, 69 tuổi, mức án 12 năm tù giam và ông sẽ bị trục xuất sau khi thi hành án, còn ông Viễn, 48 tuổi, và ông Quyền, 20 tuổi, bị kết án 11 và 10 năm tù tương ứng. Hai ông còn phải bị án quản chế 5 năm sau đó.

Các luật sư Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng và Trịnh Vĩnh Phúc đã tham gia bào chữa cho 3 nhà hoạt động trong phiên toà, nói rằng cả ba ông không phạm tội gì trừ việc ông Khảm nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam bằng thẻ căn cước giả. Tuy nhiên, toà cho rằng là thành viên của Việt Tân vốn bị chế độ cộng sản độc tài quy kết là tổ chức khủng bố thì đương nhiên có hành động khủng bố.

Ông Nguyễn Văn Viễn trong phiên toà

Ông Khảm phản bác trong phiên toà rằng Việt Tân chủ trương đấu tranh bất bạo động nhằm mang lại nhân quyền và dân chủ đa nguyên cho Việt Nam và ông chưa từng thấy tổ chức này có hành động bạo lực.

Ông Khảm là thành viên cốt cán của Việt Tân ở Úc còn ông Viên là thành viên Hội Anh em Dân chủ, được cho là trở thành đảng viên của đảng này sau cuộc gặp với ông Khảm ở Sài Gòn đầu năm nay. Ông Quyền dường như là thành viên của Việt Tân từ vài năm trước.

Trước phiên toà 3 ngày, Human Rights Watch Australia đã ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam xoá bỏ cáo buộc đối với 3 ông. Ngay sau khi phiên toà kết thúc, Hội Anh em Dân chủ cũng ra thông cáo phản đối bản án và kêu gọi Hà Nội trả tự do cho 3 ông ngay lập tức và vô điều kiện.

Với việc kết án 3 ông, chế độ cộng sản Việt Nam đã bỏ tù 30 người hoạt động kể từ đầu năm tới nay với tổng mức án tù 142.5 năm và 30 năm quản chế. Hà Nội vẫn còn giam giữ 26 người khác trong thời gian điều tra về các cáo buộc nguỵ tạo trong phần an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự.