Blogger Phan Công Hải bị bắt giam vì “xúc phạm Hồ Chí Minh”

Nhà cầm quyền Nghệ An phát lệnh truy nã thanh niên yêu nước Phan Công Hải

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 22/11/2019

 

Công an tỉnh Nghệ An vừa mới bắt giữ anh Phan Công Hải, sinh năm 1996, với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Theo gia đình, anh bị bắt ở Hà Tĩnh vào thứ Ba ngày 19/11 cho dù gia đình chưa nhận được giấy tờ gì từ phía công an.

Trong ngày 19/11, một số trang Facebook thân chính phủ Việt Nam đăng tải đoạn video cho thấy anh Hải đang trả lời thẩm vấn. Trang Facebook Trung Đoàn 47 cũng đăng tải hình ảnh anh Hải bị còng tay ngồi trên xe ô tô cùng với 2 người đàn ông che mặt khác.

Trong tháng Tư, công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Hải cùng lệnh truy nã anh, người bị cho là chụp lại hành vi xúc phạm hình ảnh Hồ Chí Minh và đăng tải lên Facebook năm 2018. Anh còn bị quy kết đăng tải nhiều bài có nội dung chống phá chế độ trên 2 tài khoản Facebook khác “Người Việt xấu xí” và “David Nguyễn.”

Trên trang Facebook mang tên Phan Công Hải đăng tải nhiều bài viết về Hồng Kông và bày tỏ bất đồng chính kiến với nhà cầm quyền Việt Nam.

Phan Công Hải sẽ bị biệt giam trong ít nhất 4 tháng tới trong thời gian điều tra. Anh phải đối mặt với mức án từ 7 năm đến 12 năm nếu bị kết tội.

Chế độ công sản Việt Nam đã bắt giữ ít nhất 30 người hoạt động nhân quyền, bất đồng chính kiến và Facebookers từ đầu năm đến nay, kết án 31 người với tổng mức án 153.5 năm tù giam và 35 năm quản chế.

Việt Nam đang giam giữ ít nhất 238 tù nhân lương tâm, theo số liệu mới nhất của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền.