4 Công dân ở Đồng Nai bị kết án 11 năm tù vì có ý định tham gia biểu tình

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 27/11/2019

 

Ngày 26/11, Toà án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã kết tội 4 công dân tổng cộng 11 năm tù giam chỉ vì họ có ý định tham gia biểu tình, thực hiện một trong nhiều quyền được hiến định và có trong Công ước Quốc tế về Quyền Dân sự và Chính trị mà chế độ cộng sản Việt Nam đã ký kết.

Theo luật sư Nguyễn Văn Miếng, ông Đoàn Viết Hoan và ông Võ Thường Trung đều bị kết án 3 năm tù giam còn hai ông Ngô Xuân Thành và Nguyễn Đình Khuê bị mỗi người 2 năm 6 tháng tù về tội danh “gây rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật Hình sự chỉ vì có ý định tham gia biểu tình trong dịp tháng Tư năm nay.

Cả 4 ông bị bắt trong tháng Tư vừa qua, và bị cho là nghe lời kêu gọi của người Mỹ gốc Việt Lisa Phạm để chuẩn bị biểu tình phản đối cộng sản Bắc Việt cưỡng chiếm miền Nam.

Luật sư Nguyễn Văn Miếng tham gia phiên toà để bào chữa cho ông Nguyễn Đình Khuê còn đồng nghiệp của ông là Đặng Đình Mạnh biện hộ cho ông Đoàn Viết Hoan. Hai người còn lại không có luật sư bào chữa cho riêng mình.

Trong hai năm gần đây, hàng nghìn người bị đánh đập và bắt giữ vì tham gia biểu tình chống Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam, hoặc phản đối chính sách cai trị của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Hàng trăm người trong số họ đã bị kết tội “gây rối trật tự công cộng” với mức án từ 8 tháng đến 54 tháng. Vào dịp tháng 9 năm 2018, khoảng một chục người bị bắt giữ khi chưa thực hiện biểu tình và nhiều trong số họ vẫn đang bị tạm giam để điều tra về cáo buộc “gây rối an ninh.”