FIDH và VCHR kêu gọi EU gây sức ép buộc Việt Nam cải thiện nhân quyền

Defend the Defenders, ngày 17/02/2020

 

Vào ngày 17/2, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và tổ chức thành viên là Uỷ ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam (VCHR) ra thông cáo kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) gây sức ép lên nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam để buộc Hà Nội phải cải thiện tình hình nhân quyền trong nước nhân Đối thoại Nhân quyền songphương dự định diễn ra vào ngày 19/2 tới tại Hà Nội.

Trong thư gửi EU, hai tổ chức nhân quyền thúc giục EU phải yêu cầu chế độ toàn trị ở Việt Nam chấm dứt việc đàn áp xã hội dân sự, sửa đổi Bộ luật hình sự, và trả tự do ngay lập tức cho các tù nhân lương tâm. Thư chung của hai tổ chức nêu quan ngại về việc Việt Nam gia tăng đàn áp người bất đồng chính kiến, vẫn sử dụng nhiều điều luật mơ hồ trong phần “an ninh quốc gia của Bộ luật hình sự để bắt giữ và kết tội người hoạt động, quyền của người lao động không được tôn trọng, nhà cầm quyền ở nhiều địa phương tăng cường cướp đất của dân, và giam giữ hàng trăm tù nhân lương tâm trong điều kiện nhà tù hà khắc.

Theo FIDH và VCHR, kể từ lần Đối thoại Nhân quyền EU – Việt Nam được tổ chức vào ngày 4/3/ 2019, giới chức Việt Nam đã tiếp tục đàn áp người bảo vệ nhân quyền, bảo vệ quyền của người lao động, quyền môi trường và đất đai, bloggers, nhà báo, người phản biện và những người theo đạo. Trong thời gian từ ngày 5/3/2019 đến ngày 2/2/2020, Việt Nam đã bắt giữ 29 nhà hoạt động nhân quyền  và kết án 42 người với nhiều án tù nặng nề.

Hai tổ chức cũng bày tỏ quan ngại về việc Quốc hội Châu Âu vừa thông qua Hiệp định tự do thương mại với Việt Nam (EVFTA) bất chấp tình hình nhân quyền ở Việt Nam ngày càng tồi tệ.