Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 14 từ ngày 30/3 đến 05/4/2020: DTD kêu gọi Hà Nội phóng thích tù nhân lương tâm để tránh lây nhiễm COVID-19

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 05/4/2020

 

Ngày 04/4, tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) đã ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phóng thích tất cả tù nhân lương tâm để tránh cho việc họ bị lây nhiễm Coronavirus khi bệnh có dấu hiệu bùng phát mạnh ở Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí, DTD nói tù nhân lương tâm là nhóm người có nguy cơ lây nhiễm Coronavirus rất cao vì bị giam giữ trong điều kiện vô cùng hà khắc: phòng giam chật hẹp thiếu không khí trong lành và ánh sáng, thức ăn có phẩm cấp thấp, không được chăm sóc y tế đầy đủ, và một số người còn bị biệt giam hoặc bị đánh đập bởi quản giáo hoặc bạn tù chỉ vì phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo.

Theo DTD, việc phóng thích tù nhân lương tâm sẽ giúp cho họ trở về gia đình và tránh được khả năng lây nhiễm Coronavirus tốt hơn so với việc giam giữ họ tập trung như hiện nay, và ngân sách quốc gia không cần phải tiêu tốn vào việc giam giữ họ. DTD khẳng định tù nhân lương tâm không là mối nguy hiểm cho xã hội trong mọi hoàn cảnh và mọi thời điểm.

DTD cũng kêu gọi mọi tổ chức và cá nhân cùng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.

Để trấn áp những tiếng nói độc lập đòi minh bạch thông tin và quyền được tiếp cận thông tin về đại dịch COVID-19, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có ý định bỏ tù một số công dân, trong đó có một số Facebooker. Báo chí nhà nước cộng sản đưa tin Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao yêu cầu viện kiểm sát các cấp phối hợp với cơ quan tố tụng cùng cấp chọn một số vụ điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, và xét xử. Mục tiêu chính của chiến dịch này sẽ là những người bị cho là “đưa ra những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội hoặc nhằm mục đích chống Nhà nước.”

Nhà hoạt động nhân quyền Đinh Thị Phương Thảo đã cáo buộc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra những thông tin sai sự thật khi trả lời bốn Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về việc tịch thu hộ chiếu của cô.

Trong báo cáo giải trình lên LHQ, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam nói rằng nhà hoạt động này từng bị cáo buộc gây rối trật tự công cộng, có các hoạt động liên quan đến đảng Việt Tân, và không bị tịch thu hộ chiếu. Tuy nhiên, cô Thảo khẳng định rằng tất cả những điều này không đúng sự thực, và hiện công an chưa trả lại sổ thông hành cho cô.

Cô Thảo nói rằng Hà Nội nên xem xét lại bản giải trình đó, bởi vì việc cung cấp thông tin sai sự thật cho các tổ chức quốc tế là một điều không hay và làm mất uy tín của chế độ.

Ngày 03/4, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã nhắc lại lời kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, một trong những tù nhân lương tâm tôn giáo tại Việt Nam.

Theo Ủy viên Anurima Bhargava và người phụ trách trường hợp ông Truyển trong Dự án Tù nhân Tôn giáo USCIRF, ông Truyển cần được trở về với gia đình, đặc biệt là khi đại dịch coronavirus đang lan nhanh trong khi sức khỏe của ông yếu đi đáng kể kể từ ngày bị bắt 30/7/2017. Bà nhấn mạnh rằng ông bị kết án 11 năm tù giam bằng một phiên toà không tuân theo tiêu chuẩn về phiên toà công bằng của quốc tế.

Ngày 30/3, công an thành phố Hà Tĩnh mới bắt giữ hai thành viên của nhóm Pháp Luân công khi họ đang trên đường đi phát khẩu trang miễn phí cho người dân, cho rằng họ lợi dụng từ thiện để phát tán tài liệu về thực hành Pháp Luân công cho dù không hề có văn bản nào của chế độ nói Pháp Luân công là phi pháp.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới phóng thích tù nhân để tránh lây nhiễm COVID-19, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại bắt giữ thêm người bất đồng chính kiến, và nạn nhân lần này là bà Lê Thị Loan, một dân oan ở làng Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức. Bà Loan, người không có mặt ở địa phương trong ngày 09/1 là ngày công an Việt Nam gây ra vụ tấn công bạo lực và giết chết cụ Lê Đình Kình, đã bị bắt vào ngày 05/4 sau thời gian lánh mặt. Công an Hà Nội vẫn chưa công bố cáo buộc chống lại bà Loan, một dân oan năng nổ trong việc phản đối vụ cướp đất của dân để giao cho doanh nghiệp quốc phòng.

Với việc bắt giữ mới nhất này, Hà Nội hiện đang giam giữ 27 dân oan ở Đồng Tâm, 22 trong số họ bị cáo buộc “giết người” vì bị cho rằng gây ra cái chết của 3 sỹ quan công an trong ngày tấn công Đồng Tâm. Số còn lại có thể bị điều tra về cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” hoặc “chống người thi hành công vụ.”

===== 30/3 =====

Mang khẩu trang đi phát miễn phí, hai thành viên Pháp Luân công bị công an Hà Tĩnh bắt giữ

Nhà cầm quyền cộng sản thành phố Hà Tĩnh mới bắt giữ hai thành viên của nhóm Pháp Luân công khi họ đang trên đường đi phát khẩu trang miễn phí cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi trong nước.

Theo báo chí nhà nước cộng sản, vào chiều ngày 30/3, công an thành phố Hà Tĩnh đã bắt giữ ông Phạm Xuân Q. khi ông đang điều khiển xe hơi vận chuyển 600 khẩu trang y tế và 596 tài liệu liên quan đến Pháp luân công.

Ông Q, người trú tại phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, cho biết ông đang trên đường đi đến địa điểm phát khẩu trang miễn phí cho người dân trong thành phố. Ông cho biết ông lấy số khẩu trang và tài liệu trên từ bà Phạm Thị H. ở cùng phường.

Công an đã bắt giữ hai người và thu thêm 5.000 khẩu trang y tế và 350 tờ rơi, tài liệu liên quan đến Pháp luân công tại nhà của bà H., người nói rằng nhận được số khẩu trang và tài liệu trên từ một số người thuộc nhóm Pháp Luân công ở Sài Gòn.

Nhà cầm quyền Hà Tĩnh nói sẽ củng cố hồ sơ để trừng phạt theo quy định của pháp luật.

Tuy chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào nói Pháp Luân công là tổ chức bất hợp pháp, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam coi đây là một tổ chức gây hại cho chế độ và tìm mọi cách trấn áp người thực hành Pháp Luân công. Nhiều người tập Pháp Luân công đã bị sách nhiễu, đánh đập, và bỏ tù bởi công an Việt Nam.

Trong khi đó, một số người nói rằng tập Pháp Luân công giúp người tập nâng cao sức khoẻ và tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật. Pháp Luân công xuất xứ từ Trung Cộng nhưng bị chế độ cộng sản Bắc Kinh đàn áp khốc liệt trong nhiều năm qua.

====== 02/4 =====

Một phụ nữ ở An Giang bị cáo buộc lật đổ chế độ

Báo chí nhà nước cộng sản đưa tin nhà cầm quyền cộng sản tỉnh An Giang đã bắt giữ bà Nguyễn Thị Kim Phượng với cáo buộc tham gia vào tổ chức “Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời” của ông Đào Minh Quân ở ngoại quốc có mục tiêu lật đổ chế độ cộng sản độc tài toàn trị.

Theo đó, vào ngày 02/4, công an tỉnh An Giang đã khởi tố và bắt tạm giam bà Phượng với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chế độ” theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự. Bà sẽ bị biệt giam ít nhất 4 tháng và đối mặt với mức án nhiều năm tù giam nếu bị kết tội.

Báo chí đưa tin công an khám nhà riêng của bà tại phường Mỹ Bình, thành phố Long Xuyên và thu giữ cờ của ViệtNam Cộng hoà cùng nhiều tài liệu khác có liên quan. Bà bị cho là đã “đã rủ rê, lôi kéo một số người tham gia vào tổ chức này và có các hoạt động khác.”

Trong vài năm gần đây, hàng chục người ở miền Nam bị bắt vì có liên quan đến tổ chức lưu vong của thủ tướng tự xưng Đào Minh Quân, người Mỹ gốc Việt, có chủ trương sử dụng bạo lực để lật đổ chế độ cộng sản.

===== 03/4 =====

USCIRF thúc giục Việt Nam trả tự do cho TNLT Nguyễn Bắc Truyển

Ngày 03/4, Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế đã nhắc lại lời kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Bắc Truyển, một trong những tù nhân lương tâm tôn giáo tại Việt Nam.

Ủy viên Anurima Bhargava của USCIRF, người phụ trách trường hợp ông Truyển trong Dự án Tù nhân Tôn giáo USCIRF, ông Truyển cần được trở về với gia đình, đặc biệt là khi đại dịch coronavirus đang lan nhanh trong khi sức khỏe của ông yếu đi đáng kể kể từ ngày bị bắt 30/7/2017. Bà nhấn mạnh rằng ông bị kết án 11 năm tù giam bằng một phiên toà không tuân theo tiêu chuẩn về phiên toà công bằng của quốc tế.

Ông Truyển bị bắt với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” chỉ vì tham gia vận động thành lập Hội Anh em Dân chủ, một tổ chức sáng lập bởi luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và một số nhà hoạt động khác. Ông đã ra khỏi tổ chức nhân quyền này và chỉ tập trung vào cổ suý tự do tôn giáo nhiều năm trước ngày bị bắt.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/uscirf-calls-for-the-release-of-vietnamese-prisoner-of-conscience-nguyen-bac-truyen-04032020113711.html

——————–

Nhà hoạt động Đinh Thảo cáo buộc Việt Nam giải trình sai sự thật cho LHQ

Nhà hoạt động nhân quyền Đinh Thị Phương Thảo (Đinh Thảo) đã ra tuyên bố cáo buộc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa ra những thông tin sai sự thật khi trả lời bốn Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về việc tịch thu sổ thông hành của cô.

Trước đó, vào ngày 22/1/2020, bốn Báo cáo viên đặc biệt đã gửi thư chất vấn Hà Nội về hai trường hợp, bao gồm việc tịch thu sổ thông hành của Đinh Thảo khi cô vừa về nước sau khoảng bốn năm làm việc ở nước ngoài và vụ bắt giam nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng. Gần đây, phía Việt Nam đã gởi thư trả lời cho các Báo cáo viên đặc biệt về 2 sự việc này.

Cụ thể, báo cáo giải trình của Việt Nam nói rằng Đinh Thảo từng bị cáo buộc gây rối trật tự công cộng, có các hoạt động liên quan đến đảng Việt Tân, và không bị tịch thu sổ thông hành. Còn trong tuyên bố của mình, Đinh Thảo khẳng định rằng tất cả những điều này không đúng sự thực, và hiện công an chưa trả lại sổ thông hành cho cô.

Đinh Thảo nói rằng Hà Nội nên xem xét lại bản giải trình đó, bởi vì việc cung cấp thông tin sai sự thật cho các tổ chức quốc tế là một điều không hay và làm mất uy tín của chế độ.

Giải trình về trường hợp của ông Dũng, Hà Nội nói rằng rằng hiện nay đang là giai đoạn điều tra vụ án nên gia đình ôngchỉ được gởi đồ tiếp tế, và ông Dũng cũng mong muốn được tự bào chữa thay vì nhờ luật sư bảo vệ quyền lợi. Tuy nhiên, luật sư của ông là Đặng Đình Mạnh khẳng định ông chưa được thông báo về mong muốn (nếu có) này của thân chủ.

Với việc bị tịch thu sổ thông hành, Đinh Thảo không thể đi nước ngoài trong khi ông Dũng có thể bị án tù nhiều năm vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Đọc thêm: Chính quyền Việt Nam bị cáo buộc giải trình sai sự thật cho Liên Hiệp Quốc

——————–

Cộng sản Việt Nam sẽ bỏ tù một số người để răn đe trong đại dịch COVID-19

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam có ý định bỏ tù một số công dân nhằm răn đe xã hội trong phòng chống đại dịch Covid-19.

Báo chí nhà nước cộng sản đưa tin Viện kiểm sát tối cao yêu cầu viện kiểm sát các cấp phối hợp với cơ quan tố tụng cùng cấp chọn một số vụ điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, và xét xử.

Đối tượng của chiến dịch này bao gồm người không chấp hành nghiêm các quy định về phòng-chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; vi phạm quy định ở nơi đông người gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng-chống dịch bệnh Covid-19 từ 100 triệu đồng (4.255 Mỹ kim) trở lên; hoặc đưa ra những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội hoặc nhằm mục đích chống Nhà nước; lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi; chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.

Viện kiểm sát tối cao nhận định trong khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp lại có nhiều hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch bệnh, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự; gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong xã hội.

Trong vài tháng gần đây, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, công an cộng sản đã triệu tập và phạt hành chính hàng trăm Facebookers chỉ vì họ đưa thông tin không có lợi cho nhà cầm quyền lên mạng xã hội. Rất có thể một số Facebookers sẽ bị truy tố về cáo buộc hình sự vì bị cho là đưa tin “không rõ nguồn gốc” hoặc “tin giả” theo Điều 331 “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hay theo Điều 117 “tuyên truyền chống nhà nước” của Bộ luật hình sự, với mức án tù từ 3 đến 12 năm tù giam nếu bị kết tội.

===== 04/4 =====

DTD kêu gọi Hà Nội phóng thích tù nhân lương tâm để tránh lây nhiễm COVID-19

Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD) kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phóng thích tất cả tù nhân lương tâm để tránh cho việc họ bị lây nhiễm Coronavirus khi bệnh có dấu hiệu bùng phát mạnh ở Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí công bố ngày 04/4, DTD nói tù nhân lương tâm là nhóm người có nguy cơ lây nhiễm Coronavirus rất cao vì bị giam giữ trong điều kiện vô cùng hà khắc: phòng giam chật hẹp thiếu không khí trong lành và ánh sáng, thức ăn có phẩm cấp thấp, không được chăm sóc y tế đầy đủ, và một số người còn bị biệt giam hoặc bị đánh đập bởi quản giáo hoặc bạn tù chỉ vì phản đối việc bị đối xử vô nhân đạo.

Theo DTD, việc phóng thích tù nhân lương tâm sẽ giúp cho họ trở về gia đình và tránh được khả năng lây nhiễm Coronavirus tốt hơn so với việc giam giữ họ tập trung như hiện nay, và ngân sách quốc gia không cần phải tiêu tốn vào việc giam giữ họ. DTD khẳng định tù nhân lương tâm không là mối nguy hiểm cho xã hội trong mọi hoàn cảnh và mọi thời điểm.

DTD cũng lưu ý trong vài tháng gần đây, gia đình họ không được phép tiếp tế thức ăn bổ sung và tiền cho họ, do vậy, sức khoẻ của họ hoàn toàn phụ thuộc vào các bữa ăn thiếu chất của cơ sở giam giữ.

Trong thông cáo, DTD cũng thúc giục nhà chức trách Việt Nam phải cải thiện chế độ giam giữ để đảm bảo sức khoẻ cho tù nhân lương tâm, giúp họ có sức đề kháng tốt hơn trước mọi bệnh tật, đặc biệt Coronavirus trong thời gian còn giam giữ họ.

Theo thống kê mới nhất của DTD, Việt Nam đang giam giữ ít nhất 240 tù nhân lương tâm.

DTD cũng kêu gọi mọi tổ chức và cá nhân cùng lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm.

Quý vị có thể xem toàn văn thông cáo báo chí tại đây: Tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền: Việt Nam nên phóng thích tất cả tù nhân lương tâm trước đại dịch Coronavirus

===== 05/4 =====

Thêm một dân oan Đồng Tâm bị bắt, chưa rõ cáo buộc

Nhà cầm quyền cộng sản ở thủ đô Hà Nội đã bắt giữ bà Lê Thị Loan, nông dân thuộc làng Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, vì có liên quan đến việc đấu tranh giữ đất ở địa phương này.

Bà Loan, người không có mặt ở địa phương trong ngày 09/1/2020, là ngày mà nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đem hàng nghìn công an và cảnh sát cơ động đến tấn công gia đình cụ Lê Đình Kình và giết hại cụ, đã bị bắt vào ngày 05/4. Vẫn chưa có thông tin về cáo buộc chống lại bà.

Bà Loan, một thành viên của tổ Đồng Thuận,  đã không dám trở về nhà kể từ đầu tháng 1 vì liên tục bị đe doạ bắt giữ. Bà bị bắt không lâu sau khi trở về nhà.

Trước đó, bà là một trong những dân oan năng nổ trong việc phản đối kế hoạch cướp đất của nhà cầm quyền Hà Nội để giao cho Viettel, một công ty của quân đội làm dự án.

Với việc bắt giữ mới nhất này, Hà Nội hiện đang giam giữ 27 dân oan ở Đồng Tâm, 22 trong số họ bị cáo buộc “giết người” vì bị cho rằng gây ra cái chết của 3 sỹ quan công an trong ngày tấn công Đồng Tâm. Số còn lại có thể bị điều tra về cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” hoặc “chống người thi hành công vụ.”

Trong khi nhiều quốc gia phóng thích tù nhân để tránh lây nhiễm COVID-19, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam lại bắt giữ thêm người nhằm dập tắt tiếng nói bất đồng.

======================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc bản Anh ngữ tại đây