Việt Nam bắt giữ hai thành viên hàng đầu của tổ chức nhà báo độc lập

 

Phóng viên Không Biên giới (RSF), Thông cáo báo chí ngày 25/5/2020

(Bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

 

Phạm Chi Thanh (trái) bị bắt ngày 21 tháng 5 tại Hà Nội. Hai ngày sau, Nguyễn Tường Thủy bị bắt và chuyển đến Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: Facebook Phạm Thành – Điện Dân Dân Chu).

Hai vụ bắt giữ được thực hiện cách nhau hai ngày. Phóng viên không biên giới (RSF) yêu cầu Việt Nam phóng thích ngay lập tức hai nhà báo bị bắt và kêu gọi các đối tác kinh doanh của Hà Nội, đứng đầu là EU và Hoa Kỳ, gây sức ép buộc Hà Nội chấm dứt chiến dịch đàn áp mới này.

Ông Nguyễn Tường Thuỵ, một blogger 68 tuổi và phó chủ tịch Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam  (IJAVN), đã bị bắt vào ngày 23/5 tại Hà Nội, nơi ông sống và ngay lập tức bị đưa đi giam giữ ở thành phố Hồ Chí Minh cách thủ đô 1.700. Là một cựu chiến binh của quân đội cộng sản Việt Nam, ông Thuỵ trở thành cộng tác viên của Đài Á Châu Tự Do, đài được Quốc hội Hoa Kỳ tài trợ.

Phạm Chi Thành, một nhà báo và thành viên của IJAVN nổi tiếng sử dụng bút danh Phạm Thành, đã bị bắt khi cảnh sát đến nhà ở Hà Nội của ông lúc 8 giờ sáng ngày 21/5 và ngay lập tức đưa ông đi. Ông hiện đang bị giam giữ tại một nhà tù Hà Nội và bị cáo buộc theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Cũng 68 tuổi và từng là một viên chức trong chế cộng sản, ông Thành từng làm việc tại Đài phát thanh Tiếng nói Việt Nam trước khi trở thành một nhà hoạt động dân chủ và chỉ trích nhà nước độc đảng. Ông đã lập ra blog Bà Đầm Xoè, và vừa xuất bản một cuốn sách về Tổng bí thư đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng:Thế thiên hành đạo hay Đại nghịch bất đạo.

Daniel Bastard, người đứng đầu Văn phòng RSF tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết, vụ bắt giữ gần như đồng thời của Phạm Chí Thành và Nguyễn Tường Thuỵ gửi một thông điệp cực kỳ lạnh lùng tới tất cả những người đang cố gắng duy trì một cuộc tranh luận công khai tại Việt Nam.

Thực tế là chính phủ đã bắt giữ hai nhà báo này, những người đã trở thành người phê phán chế độ, nói nhiều về sự sốt sắng của người đứng đầu đảng khi họ chuẩn bị cho đại hội năm năm lần thứ 21 của mình. Chúng tôi kêu gọi các đối tác thương mại của Việt Nam, bao gồm Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ, gây sức ép để Hà Nội chấm dứt cuộc đàn áp mới nhất này.

Tuần trước, vào ngày 8/5 an ninh Việt Nam bắt giữ Phùng Thủy, một người đưa sách của Nhà xuất bản Tựdo in ấn. Nhiều sỹ quan an ninh đã tra tấn ông nhằm buộc ông tiết lộ địa chỉ hiện tại của Phạm Đoàn Trang, một nhà báo và tác giả đã được trao giải thưởng RSF vào năm 2019.

IJAVN hoạt động nhằm thúc đẩy một cuộc tranh luận công khai tại Việt Nam, đã được thành lập vào năm 2014. Chủ tịch của nó, ông Phạm Chí Dũng, người được RSF trao tặng danh hiệu Anh hùng Thông tin năm 2015, đã bị bắt vào tháng 11 năm ngoái.

Việt Nam từ lâu đã ở gần đáy của bảng xếp hạng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của RSF, đứng vị trí 175 trên 180 quốc gia trong bảng xếp hạng năm 2020.