Nhà Xuất bản Tự do được đề cử giải Prix Voltaire 2020 của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 31/5/2020

 

Theo thông báo của Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA), Nhà Xuất bản Tự do của Việt Nam là một trong 4 ứng viên cuối cùng của giải thưởng của hiệp hội mang tên Prix Voltaire 2020.

Được trích lời trong thông báo của IPA, ông Kristenn Einarsson, Chủ tịch của Uỷ ban tự do cho xuất bản của IPA, nói rằng Nhà Xuất bản Tự do của Việt Nam cùng với 3 nhà xuất bản khác đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Pakistan được lựa chọn là các ứng cử viên cuối cùng vì sự dũng cảm của họ trong việc đưa sách đến người đọc.

Nhà xuất bản Tự do của Việt Nam bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2019, xuất bản nhiều cuốn sách không được nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chấp nhận. An ninh cộng sản Việt Nam đang truy lùng những nhân vật chủ chốt của tổ chức, bắt giữ và đánh đập nhiều người đưa sách của nhà xuất bản cũng như sách nhiễu người mua sách.

Hai ông Vũ Huy Hoàng và Phùng Thuỷ bị an ninh Việt Nam bắt giữ và đánh đập trong quá trình tra khảo về Nhà Xuất bản Tự do trong khi blogger Phạm Đoan Trang bị săn đuổi gắt gao.

Lễ công bố tên tổ chức đoạt giải và trao giải thưởng năm nay của IPA sẽ được tổ chức trực tuyến vào ngày 03/6 do đại dịch COVID-19.

Năm 2011, nhà thơ Bùi Chát, người sáng lập nhà xuất bản Giấy Vụn, được IPA trao giải tự do xuất bản.