Kiểm duyệt truyền thông và đàn áp trực tuyến làm lu mờ thành công của Việt Nam trong đối phó với đại dịch Covid-19

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 12/6/2020

 

Theo tổ chức nhân quyền Project88, sự thành công của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam trong đối phó với đại dịch Covid-19 bị lu mờ bởi sự kiểm duyệt truyền thông hà khắc và đàn áp trực tuyến nhằm kiểm soát thông tin liên quan đến đại dịch này.

Khác với các quốc gia khác, cộng sản Việt Nam đã thành công trong khống chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, với số người bị nhiễm chỉ vào khoảng 300 và không có người nào bị chết, theo thống kê của Bộ Y tế.

Ngay sau khi dịch bệnh bùng nổ, nhà cầm quyền  cộng sản Việt Nam đã hạn chế đưa thông tin về dịch bệnh đồng thời áp dụng nhiều biện pháp để khống chế truyền thông, đặc biệt mạng xã hội như Facebook. Theo truyền thông nhà nước, cho tới cuối tháng 3, đã có hơn 700 Facebooker bị triệu tập lên đồn công an để tra khảo về bài viết của họ trong đó họ thể hiện sự lo ngại về dịch bệnh hoặc đưa thông tin về tình hình dịch bệnh tại địa phương. Họ bị yêu cầu xoá các bài viết này, và đa phần trong số họ bị phạt hành chính với mức phạt khá lớn so với mức thu nhập trung bình.

Bên cạnh đó, cộng sản Việt Nam còn bỏ tù một số Facebooker như Mã Phùng Ngọc Phú ở Cần Thơ, Phạm Văn Hải ở Thái Nguyên hay Đinh Thị Thu Thuỷ với cáo buộc như “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hay “tuyên truyền chống nhà nước.”

Một số quốc gia khác như Đài Loan hay Nam Hàn cũng thành công trong khống chế đại dịch Covid-19 với số người nhiễm và tử vong thấp, nhưng chính phủ của họ minh bạch thông tin và không đàn áp dân chúng để đạt được thành tích trên. Còn ở Việt Nam, tăng cường kiểm duyệt thông tin và đàn áp trực tuyến cho thấy chế độ cộng sản Ba Đình đã sử dụng đại dịch để bình thường hoá các hoạt động của một nhà nước cảnh sát.