RSF lên án việc bắt giam nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn


Lê Hữu Minh Tuấn - thành viên Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam.
Lê Hữu Minh Tuấn – thành viên Hội Nhà báo Độc Lập Việt Nam.
VOA, ngày 15/6/2020

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) ngày 15/6 lên án việc Hà Nội bắt giữ ông Lê Hữu Minh Tuấn, thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam.

RSF nói động thái của Hà Nội như một dấu hiệu lo lắng trong giới cầm quyền Việt Nam trước những tiếng nói chỉ trích nhà nước.

Ông Lê Hữu Minh Tuấn, với bút danh Lê Tuấn, bị bắt ở Sài Gòn hôm 12/6 sau nhiều tháng bị sách nhiễu và đe doạ, theo thông cáo báo chí của RSF.

Ông Tuấn có thể bị kết án đến 12 năm tù theo điều 117 Bộ Luật hình sự 2015 về tội “làm, tàng trữ, phân phối và gieo rắc thông tin và tài liệu chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.”

Ông Tuấn đã có những bài viết về chính trị Việt Nam, đặc biệt chú trọng đến những nỗ lực từ xã hội dân sự để dân chủ hóa đất nước.

“Việc bắt giữ thêm một nhà báo độc lập là Lê Hữu Minh Tuấn xác nhận sự lo lắng trong giới lãnh đạo hiện nay của Đảng Cộng sản Việt Nam 6 tháng trước đại hội đảng lần thứ 13 tổ chức mỗi 5 năm một lần,” ông Daniel Bastard, người đứng dầu Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của RSF nói.

“Nhà báo trẻ tuổi này đã đóng một vai trò chính trong tường thuật một cách ôn hòa những ước vọng của xã hội dân sự Việt Nam. Bằng cách bóp nghẹt những người lên tiếng, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản đã hành xử như một giai cấp cai trị chỉ tìm cách bảo vệ những đặc quyền của họ.”

Việt Nam lâu nay đứng gần cuối bảng Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của RSF, và hiện xếp 175/180 nước trong bảng xếp hạng năm 2020.