Thành viên Ủy ban Tư pháp kiến nghị Quốc hội xem lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải

Các thành viên ủy ban Tư pháp Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về toàn bộ quá trình tố tụng, từ điều tra, truy tố đến xét xử của vụ án Hồ Duy Hải -Hình minh hoạ

Các thành viên ủy ban Tư pháp Quốc hội đã thảo luận và cho ý kiến về toàn bộ quá trình tố tụng, từ điều tra, truy tố đến xét xử của vụ án Hồ Duy Hải -Hình minh hoạ
RFA, ngày 16/6/2020

Đa số thành viên Uỷ ban Tư pháp kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, theo đúng thẩm quyền tại điều 404 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Kiến nghị trên được nêu ra tại phiên họp toàn thể của Uỷ ban Tư pháp quốc hội ngày 16 tháng 6 với sự tham gia của gần 40 thành viên và được truyền thông trong nước loan tin.

Phiên họp của Uỷ ban Tư pháp được tổ chức ngay sau 2 ngày quốc hội thảo luận về kinh tế xã hội & chính sách và không có đại diện cơ quan tố tụng tham gia.

Theo nguồn tin từ Tuổi Trẻ điện tử, các thành viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội tại cuộc họp đã xem xét, thảo luận và cho ý kiến về toàn bộ quá trình tố tụng, từ điều tra, truy tố đến xét xử của vụ án cũng như sự phù hợp pháp luật của quyết định giám đốc thẩm.

Sau phiên thảo luận, đa số các thành viên Uỷ ban Tư pháp tại phiên họp cho rằng việc đánh giá những vi phạm trong quá trình điều tra, xét xử vụ án tử tù Hồ Duy Hải là nghiêm trọng, có thể làm thay đổi bản chất vụ án.

Do đó, đa số họ kiến nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét lại quyết định giám đốc thẩm.

Trước đó một ngày, Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình –cũng là Chánh án trong phiên giám đốc thẩm diễn ra vào hồi đầu tháng 5 vừa qua đã khẳng định trước Quốc hội tử tù Hồ Duy Hải phạm tội giết người, cướp của trong vụ án xảy ra ở Bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An năm 2008.