Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 26 từ ngày 22/6 đến 28/6/2020: Sáu nhà hoạt động bị bắt vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 28/6/2020

 

Để đảm bảo “ổn định xã hội” trong thời gian đảng cộng sản cầm quyền chuẩn bị đại hội toàn quốc lần thứ 13 dự kiến ​​vào tháng 1 năm sau, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp khốc liệt nhằm vào giới bất đồng chính kiến và người bảo vệ nhân quyền, bắt giữ 6 người hoạt động trong một ngày với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Vào ngày 24/6, lực lượng an ninh Hà Nội đã bắt giữ cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêuvà hai con trai của bà tên là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư cũng như người bảo vệ nhân quyền Nguyễn Thị Tâm. Bốn người đền đến từ xã Dương Nội, quận Hà Đông, nơi chính quyền địa phương đã thu giữ trái phép đất nông nghiệp của họ mà không có bồi thường thích đáng để trao cho công ty tư nhân phát triển dự án bất động sản. Cảnh sát đã sử dụng vũ lực để phá cổng vào nhà của họ trong khi trong trường hợp của bà Tâm, chúng đã bắt cóc bà khi bà đang đi chợ.

Một số người bị bắt và người thân của họ đã bị cảnh sát đánh đập trong quá trình giam giữ và khám xét nhà.

Bốn nhà hoạt động bắt đầu quá trình hoạt động bằng việc phản đối việc chiếm đất bất hợp pháp của nhà cầm quyền địa phương. Sau đó, họ tham gia đấu tranh về nhiều vấn đề nhân quyền khác, và trở thành những người ủng hộ lớn nhất cho dân oan bị mất đất ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, những người đã liên tục bị chế độ đàn áp kể từ năm 2017, với đỉnh điểm là vào ngày 9/1/2020 khi Bộ Công an đã đưa hàng ngàn cảnh sát chống bạo động tấn công làng Hoành và giết hại dã man nhà lãnh đạo tinh thần địa phương Lê Đình Kinh và bắt giữ 29 dân oan. Chia sẻ cảm tình với nông dân Đông Tâm, bốn nhà hoạt động đã phổ biến tin tức về Đông Tâm và cung cấp thông tin chính xác về vụ thảm sát ngày 9/1 cho các nhà ngoại giao nước ngoài, đặc biệt là EU và Hoa Kỳ.

Việc bắt giữ của họ có khả năng liên quan đến kế hoạch của Hà Nội trong việc truy tố 25 dân oan Đồng Tâm đang bị giam giữ và bị truy tố về cáo buộc giết ba sĩ quan cảnh sát trong vụ tấn công hồi tháng 1 và bốn người khác về cáo buộc “chống người thi hành công vụ. Một ngày sau khi bắt họ, nhà quyền ở Hà Nội đã đưa ra cáo trạng chống lại những người bị giam giữ Đồng Tâm và có thể tổ chức phiên tòa sơ thẩm sớm để xét xử họ. Có khả năng nhà cầm quyền Hà Nội không muốn có báo cáo viên độc lập về vụ án nên họ đã bắt bốn nhà hoạt động để bịt miệng những người khác. Cần nhắc lại là Facebooker Chung Hoàng Chương đã bị kết án 18 tháng vì phổ biến tin tức về vụ tấn công cảnh sát tàn bạo vào ngày 9/1 trên mạng xã hội này.

Cùng ngày thứ Tư, công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ Facebooker Vũ Tiến Chi, 54 tuổi, khi ông đang thực hiện live stream trên Facebook để chỉ trích chế độ trong khi nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa bắt giam bà Nguyễn Thị Cẩm Thủy, người được cho là sử dụng tài khoản Facebook của mình để “xuyên tạc chính quyền cộng sản và nói xấu các nhà lãnh đạo,” bao gồm cả cố Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và lãnh đạo đầu tiên của đảng cộng sản.

Sáu nhà hoạt động bị giam giữ sẽ bị giam giữ trong thời gian điều tra kéo dài ít nhất bốn tháng và có thể kéo dài hơn hai năm. Họ đang phải đối mặt với án tù từ bảy đến 12 năm hoặc thậm chí 20 năm nếu họ bị kết án.

Một ngày trước đó, vào ngày 23/6, Tòa án Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã kết án Facebooker Nguyễn Văn Nghiêm về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” chỉ vì hoạt động trực tuyến ôn hòa của ông. Bị bắt vào đầu tháng 11 năm ngoái, ông Nghiêm, 57 tuổi, đã bị kết án sáu năm tù trong phiên tòa mà ông tự bào chữa. Dường như ông bị cảnh sát ép phải từ chối luật sư cho dù gia đình đã thuê luật sư Hà Huy Son ngay sau khi ông bị bắt. Theo vợ ông thì ông Nghiêm có thể chấp nhận bản án và sẽ không kháng cáo quyết định của tòa án.

Sau gần mười tháng biệt giam Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng, nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng đã quyết định truy tố ông về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” Ông Vượng mới được phép gặp luật sư Nguyễn Văn Miếng để chuẩn bị bào chữa. Luật sư Miếng nói rằng bản cáo trạng chống lại Vương rất đơn giản trong đó thân chủ của ông bị buộc tội sử dụng tài khoản Facebook của mình để chỉ trích chính sách kinh tế xã hội của chính quyền cộng sản.

Và nhiều tin quan trọng khác

===== 22/6 =====

Lâm Đồng truy tố Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng

Nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng công bố cáo trạng chống lại Facebooker Nguyễn Quốc Đức Vượng về cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Ông Vượng, người bị bắt ngày 23/9/2019 và bị biệt giam từ đó tới đầu tháng này. Luật sư của ông Nguyễn Văn Miếng mới được tiếp cận với cáo trạng và gặp ông trong trại giam ngày 12/6 để chuẩn bị bản bào chữa.

Theo luật sư Miếng, bản cáo trạng rất nghèo nàn, dài 4 trang A4, với nội dung thân chủ của ông “đã sử dụng mạng xã hội để đăng tải, phát tán 98 video livestream (phát  trực tiếp) thời lượng tương đương 110 giờ phát sóng và 366 bài viết trên trang facebook cá nhân “Vượng Nguyễn” có nội dung thể hiện quan điểm, ý thức xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân, nói xấu chế độ xã hội chủ nghĩa.”

Đồng thời cáo trạng cũng quy kết ông Vượng “đả kích các chủ trương, chính sách của đảng và Nhà nước” và bôi xấu lãnh đạo của đảng.

Ông Vượng từng tham gia biểu tình tình phản đối hai dự thảo luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng tại Sài Gòn ngày 10/6/2018 và bị an ninh thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ. Ông bị bắt nộp phạt hành chính 750.000 đồng.

===== 23/6 =====

Facebooker Nguyễn Văn Nghiêm bị kết án 6 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống chế độ”

Toà án cộng sản tỉnh Hoà Bình đã kết án ông Nguyễn Văn Nghiêm (Facebooker Nghiêm Nguyễn) mức án 6 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Ông bị kết án trong phiên toà kéo dài vài tiếng đồng hồ mà chỉ có sự chứng kiến của vợ. Do sức ép từ phía công an, ông đã bị buộc phải từ chối luật sư mặc dù gia đình đã ký hợp đồng bào chữa với luật sư Hà Huy Sơn.

Ông Nghiêm là một thợ cắt tóc sinh năm 1963, bị bắt giữ ngày 05/11/2019chỉ vì những bài viết và live streams của ông dưới nickname Tiến sĩ hớt tóc Vlogs. Trong trang Facebook cá nhân, ông chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản thất bại trong việc giải quyết các vấn đề lớn của đất nước như tham nhũng mang tính hệ thống, ô nhiễm môi trường khắp nơi, vi phạm nhân quyền trầm trọng, và hèn nhát trong đối đầu với Trung Cộng ở Biển Đông…

Ông chỉ trích nhiều viên chức cao cấp của chế độ như chủ tịch nước kiêm tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bí thư Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân … Chương trình live streams của ông có hàng nghìn người theo dõi vì ông nói rất thẳng.

Để chuẩn bị đại hội đảng lần thứ 13 vào đầu năm sau, chế độ cộng sản ở Việt Nam tăng cường trấn áp giới bất đồng chính kiến, bắt giữ ít nhất 43 người từ đầu năm đến nay, 11 người trong số đó có liên quan đến những bài viết ôn hoà. Dự báo có thể có nhiều vụ bắt giữ trong thời gian tới. Cũng trong thời gian này, 4 Facebooker đã bị kết án tổng cộng 18 năm tù giam chỉ vì thực hiện quyền biểu đạt.

Theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, cộng sản Việt Nam hiện đang giam giữ ít nhất 280 tù nhân lương tâm.

===== 23/6 =====

Cộng sản Việt Nam gia tăng đàn áp giới bất đồng chính kiến trước Đại hội đảng toàn quốc

Trong báo cáo mới nhất về nhân quyền, tổ chức phi chính phủ Project 88 đưa ra các bằng chứng cho thấy bạo quyền Hà Nội đã gia tăng mức độ đàn áp, bắt bớ và bỏ tù những người bày tỏ ý kiến khác biệt với chế độ.

Báo cáo được công bố vào hôm thứ Ba 23/6, cho biết là chỉ trong năm 2019, bạo quyền CSVN đã bắt giam 41 người chỉ vì bày tỏ các quan điểm khác biệt, trong số đó có 22 người bị cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” và 19 người khác bị bắt giữ vì tố cáo các quan chức tham nhũng. Điều đáng chú ý là có những người chưa hề tham gia vào các tổ chức hay đảng phái nào, mà chỉ trình bày quan điểm của mình trên mạng. Hầu hết đều bị tuyên án từ 5 đến 14 năm tù.

Một điểm đáng lo ngại được ghi nhận trong báo cáo là tình trạng cán bộ an ninh và mật vụ CSVN ra tay bắt cóc giới bất đồng chính kiến, với hai trường hợp điển hình là cô Huỳnh Thị Tố Nga và nhà báo Trương Duy Nhất. Đồng thời, điều kiện sinh sống khắc nghiệt trong trại giam ảnh hưởng rất lớn đến các tù nhân lương tâm. Một số không được phép nhận đồ tiếp tế hay thăm nuôi từ gia đình, cũng như không được chăm sóc sức khỏe.

Ngoài con số người bị bỏ tù nói trên, khoảng 84 người hoạt động vì nhân quyền cũng bị sách nhiễu trong năm 2019, thậm chí là bị hành hung và phải đóng tiền phạt vạ với các cáo buộc mơ hồ.

——————–

Tướng công an cộng sản nói “thế lực thù địch ngày càng thâm độc”

Thứ trưởng công an cộng sản Việt Nam trung tướng Lương Tam Quang nói rằng “thế lực thù địch” không bao giờ từ bỏ âm mưu chống phá nhà cầm quyền cộng sản, bôi nhọ và muốn lật đổ chế độ.

Ông Quang nói “thế lực thù địch” hiện nay ráo riết kích động bất mãn xã hội để gây rối trong hội nghị ngày 23/6 lấy ý kiến đóng góp của các ban, bộ, ngành, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội trung ương vào dự thảo báo cáo chính trị đại hội đại biểu lần thứ 17 của đảng bộ thành phố Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong bài phát biểu của mình ông Quang nói có ba thách thức đang đe dọa đến an ninh chính trị của chế độ cộng sản Việt Nam. Thứ nhất là âm mưu hoạt động chống phá, gây bạo loạn lật đổ do các thế lực thù địch. Thứ hai là nguy cơ đe dọa chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông, gắn với những thách thức trong quan hệ với các nước lớn. Thách thức thứ ba là nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ gắn với suy giảm lòng tin của người dân.

Ông này cũng nói rằng nhà cầm quyền cộng sản tiếp tục các chính sách cai trị xã hội bằng công an và quân đội.

Những lời phát biểu của ông Lương không có gì đặc biệt vì lực lượng công an cộng sản có truyền thống vẽ ra đủ loại kẻ thù để trấn áp dân chúng trong nước và tạo ra nhiều dự án chống kẻ thù vô hình nhằm tiêu tiền thuế của dân đồng thời lấy đó là cơ sở viết báo cáo thành tích để thăng cấp tăng lương.

Ngày 15/6, tại phiên họp của quốc hội cộng sản, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nói không nên đem “thế lực thù địch” để công kích những người phản biện.

===== 24/6 =====

Cộng sản Việt Nam bắt giữ 4 nhà hoạt động lên tiếng vì dân oan Đồng Tâm

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ 4 nhà hoạt động nhân quyền ở Hà Nội vì những người này lên tiếng mạnh mẽ hỗ trợ những người dân oan ở xã Đồng Tâm, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.

Những người bị bắt bao gồm cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu và hai con trai bà là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, và bà Nguyễn Thị Tâm, đều ở xã Dương Nội, cũng là nơi mà người dân bị nhà cầm quyền địa phương cướp đất để giao cho công ty tư nhân làm dự án bất động sản nhiều năm trước đây.

Theo tin tức từ người hoạt động địa phương thì hàng chục công an mặc cảnh phục và dân sự cắt khoá cổng nhà bà Thêu để bắt giữ anh Phương, người vừa mới đón đứa con thứ 2 chào đời cách đây 4 ngày. Bà Thêu bị bắt khi đang ở nhà con gái trên Hoà Bình, còn anh Tư thì bị bắt tại trang trại của gia đình cũng ở tỉnh Hoà Bình.

Bà Tâm bị bắt cóc khi đang trên đường đi chợ. Công an về nhà, cắt cửa và khám xét. Trong quá trình khám xét đã đánh đập con cái của bà.

Cả 4 người bị cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự với mức án từ 7 đến 12 năm tù.

Phương và Tư cùng bà Tâm thường xuyên cập nhật tin tức về đàn áp ở xã Đồng Tâm. Anh Phương còn gặp đại diện Toà Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội để báo cáo về diễn biến xảy ra ở Đồng Tâm.

Gần đây, công an Hà Nội kết thúc điều tra vụ tấn công vào Đồng Tâm và đề nghị truy tố 25 người dân ở đây về cáo buộc giết 3 sỹ quan công an cho dù phía công an không cung cấp thông tin chi tiết về cái chết của 3 người này. Bốn người khác bị cáo buộc “chống người thi hành công vụ.

——————–

Thêm hai Facebooker bị bắt vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước

Ngày 24/6, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ 6 nhà hoạt động bao gồm 4 người hoạt động nhân quyền ở Hà Nội và 2 Facebooker ở Lâm Đồng và Khánh Hoà, cả 6 người bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117  của Bộ luật Hình sự.

Truyền thông nhà nước cộng sản cho biết công an tỉnh Khánh Hoà bắt giữ bà Nguyễn Thị Cẩm Thuý, cựu giáo viên sinh năm 1976. Bà Thuý, người bị sa thải khỏi ngành giáo dục vì bất đồng chính kiến, bị cho là có nhiều bài viết chỉ trích ban lãnh đạo cộng sản, đốt cờ đỏ sao vàng và ảnh của Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, lực lượng an ninh tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ ông Vũ Tiến Chi, sinh năm 1966 và cư trú tại Bảo Lộc. Ông bị bắt khi đang thực hiện livestream trên Facebook để “nói xấu” đảng cộng sản cầm quyền. h   hh  hj

Như tin đã đưa, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ cựu tù nhân lương tâm Cấn Thị Thêu cùng hai con trai bà là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, cùng nhà hoạt động Nguyễn Thị Tâm. Họ bị bắt vì lên tiếng cho dân oan Đồng Tâm, nơi mà cộng sản Việt Nam điều động hàng nghìn cảnh sát cơ động để đàn áp vào ngày 09/1/2020.

Những người bị cáo buộc theo Điều 117 sẽ bị biệt giam trong thời gian điều tra kéo dài ít nhất 4 tháng. Họ không được gặp người thân và luật sư trong thời gian này.

Trong khi chuẩn bị cho đại hội lần thứ 13 của đảng dự kiến vào tháng 1 năm tới, lực lượng an ninh cộng sản tăng cường trấn áp giới bất đồng chính kiến và người hoạt động xã hội. Từ đầu năm, chế độ đã bắt giữ ít nhất 50 người hoạt động, phần lớn bị cáo buộc theo các điều khoản mơ hồ thuộc phần an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự.

===== 25/6 =====

Hiệu trưởng trung học bị kỷ luật vì luyện tập Pháp Luân Công

Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin nhà cầm quyền huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đã và đang áp dụng nhiều biện pháp kỷ luật đối với ông Trần Hữu Dực, hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Cửa Tùng, chỉ vì ông thực hành Pháp Luân Công và phát tán tài liệu về môn tập dưỡng sinh này.

Báo chí nhà nước đưa tin huyện uỷ Vĩnh Linh đã cách chức vụ bí thư chi bộ đảng tại trường của ông Dực, và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị tước bỏ chức hiệu trưởng của ông, sau khi ông đưa nhiều người tới nhà riêng của mình để luyện tập Pháp Luân Công.

Trước đó, sau khi có báo cáo của công an tỉnh, huyện uỷ Vĩnh Linh đã ép ông Dực không được tiếp tục thực hành Pháp Luân Công và không tụ tập người ở nhà ông nhưng ông từ chối. Ông còn xé quyết định của huyện uỷ về trường hợp của ông, và từ chối tiếp nhận công văn kỷ luật.

Cộng sản Việt Nam coi Pháp Luân Công như một tổ chức nguy hiểm sau khi Trung Cộng đàn áp dã man những người thực hành môn tập dưỡng sinh này. Đã có nhiều người bị đánh đập, sách nhiễu và bỏ tù ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Hà Nội.

Ông Dực có thể bị sa thải khỏi ngành giáo dục, bị tước thẻ đảng viên và thậm chí bị bỏ tù vì đảng không bao giờ chấp nhận cá nhân nào công khai chống lại đảng.

========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản tin Anh ngữ tại đây