Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 29 từ ngày 13/7 đến 19/7/2020: 8 thành viên nhóm Hiến Pháp bị đưa ra xét xử vào ngày 31/7

 

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 19/7/2020

 

Tòa án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức phiên tòa sơ thẩm vào ngày 31/7 để xét xử tám thành viên của nhóm Hiến pháp, gần 23 tháng sau khi bắt cóc họ rồi cáo buộc họ “gây rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật Hình sự với mức án tù có thể lên đến 15 năm tù giam chỉ vì họ thực thi quyền tự do ngôn luận và biểu tình vốn được ghi trong Hiến pháp 2013.

Ba nữ và năm nhà hoạt động nam đã bị bắt giữ vào đầu tháng 9 năm 2018. Nhiều người trong số họ đã bị đánh đập hoặc giam cầm trong điều kiện sống khắc nghiệt trong thời gian điều tra hoặc giam giữ trước khi xét xử.

Trong khi đó, nhà chức trách ở Hà Nội tiếp tục giữ ông Lê Anh Hùng, người đã bị bắt vào tháng 7 năm 2018 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự, trong một bệnh viện để cưỡng chế điều trị tâm thần. Ông bị đánh đập, trói vào giường và bị ép buộc vì không chịu uống thuốc cho bệnh tâm thần. Nhà báo độc lập và blogger đồng nghiệp Nguyễn Vũ Bình cho biết, nhân viên y tế tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương số 1 đang buộc ông Hùng uống thuốc mà ông khẳng định không cần vì ông không bị bệnh tâm thần.

Ông Hùng đã bị chuyển từ trại tạm giam đến bệnh viện tâm thần để theo dõi và điều trị bệnh vào tháng 4 năm 2019, và nếu bị kết án tại phiên tòa, ông có thể phải ngồi tù tới bảy năm.

Chế độ cộng sản Việt Nam Việt Nam tiếp tục đàn áp các học viên Pháp Luân Công, coi các bài tập cải thiện sức khỏe của họ là bất hợp pháp mặc dù luật pháp của đất nước không có điều khoản nào cấm đoán Pháp Luân Công. Vào ngày 18/7, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh thấy 28 tín đồ Pháp Luân Công tập trung tại tư gia của ông Lê Văn Lao ở xã Cẩm Vinh, huyện Cẩm Xuyên để xem một video clip về các bài tập sức khỏe. Nhà cầm quyền địa phương đã đưa nhiều công an đến nhà ông Lao và buộc người dân giải tán. Họ đã tịch thu một số tài liệu về Pháp Luân Công và đe dọa sẽ trừng phạt họ nghiêm khắc trong những tuần tới.

Vào ngày 13/7, mười tổ chức nghề nghiệp và nhân quyền quốc tế và trong nước, bao gồm tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defeners) và Ân xá Quốc tế, đã gửi một thư chung thúc giục chế độ cộng sản của Việt Nam chấm dứt đàn áp đối với truyền thông độc lập và giới bất đồng chính kiến ​​địa phương cũng như tôn trọng các cam kết quốc tế về quyền con người. Các tổ chức này kêu gọi Việt Nam trả tự do cho 11 nhà hoạt động bị bắt gần đây, trong đó có ba thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và bốn nhà bảo vệ nhân quyền từ xã Dương Nội, cũng như phóng thích tất cả các tù nhân lương tâm. Theo thống kê của Người Bảo vệ Nhân quyền, Việt Nam đang giam giữ ít nhất 276 tù nhân lương tâm vào thời điểm 30/6/2020.

===== 13/7 =====

Mười tổ chức nhân quyền quốc tế kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền và phóng thích tù nhân lương tâm

Mười tổ chức nhân quyền quốc tế, trong đó có Ân xá Quốc tế và Người Bảo vệ Nhân quyền, đã ra thông cáo chung yêu cầu nhà cầm quyền chấm dứt đàn áp giới bất đồng chính kiến và truyền thông độc lập cũng như tôn trọng cam kết quốc tế về nhân quyền.

Trong thông cáo báo chí ngày 13/7, các tổ chức nhân quyền bày tỏ sự lo ngại về việc đàn áp leo thang của nhà cầmquyền Việt Nam đối với giới truyền thông độc lập và giới bất đồng chính kiến ​​trước đại hội toàn quốc của đảng cộng sản Việt Nam dự kiến vào đầu năm 2021.

Các tổ chức bày tỏ sự lo ngại đặc biệt về các vụ bắt giữ 11 tù nhân lương tâm gần đây, trong đó có 4 người bảo vệ nhân quyền ở Dương Nội, 2 thành viên Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam là Phó chủ tịch Nguyễn Tường Thuỵ và nhà báo trẻ Lê Hữu Minh Tuấn, và blogger Phạm Thành… Họ cũng lo ngại về đàn áp gia tăng đối với các thành viên của Nhà Xuất bản Tự do, buộc nhà hoạt động Phạm Đoan Trang phải rời tổ chức này.

Theo các tổ chức này thì nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã được ca ngợi rộng rãi vì đã đối phó thành công với đại dịch COVID-19, với vị thế quốc tế cao hơn sẽ có nghĩa vụ lớn hơn: Việt Nam phải cải thiện hồ sơ nhân quyền vốn đang tồi tệ của mình.

Cuối cùng, 10 tổ chức kêu gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam chấm dứt đàn áp các tổ chức xã hội dân sự độc lập, trả tự do ngay lập tức cho 11 nhà hoạt động mới bị bắt cũng như toàn bộ tù nhân lương tâm ở Việt Nam. Các tổ chức cũng yêu cầu Hà Nội tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người của mọi công dân, phù hợp với nghĩa vụ của Việt Nam theo luật pháp quốc tế.

===== 14/7 =====

Toà án cộng sản Việt Nam sẽ xử 8 thành viên nhóm Hiến pháp ngày 31/7

Toà án cộng sản tại thành phố Sài Gòn sẽ tổ chức phiên toà sơ thẩm xét xử 8 thành viên của nhóm Hiến Pháp vào ngày 31/7 về tội danh “gây rối an ninh” theo Điều 118 của Bộ luật hình sự 2015, gần 23 tháng giam giữ kể từ khi họ bị bắt cóc bởi lực lượng an ninh Sài Gòn.

Hai nữ thành viên Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Hoàng Thị Thu Vang bị cáo buộc theo khoản 1 với mức án cao nhất lên đến 15 năm tù trong khi 6 người còn lại là các ông Ngô Văn Dũng, Đỗ Thế Hóa, Hồ Đình Cương, Lê Quý Lộc, Trần Thanh Phương, và cô Đoàn Thị Hồng bị cáo buộc theo khoản 2 với mức án từ 3 đến 7 năm tù giam nếu bị kết tội.

Cả 8 người cùng các thành viên của nhóm Hiến Pháp từng tham gia biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ở Sài Gòn ngày 10/6/2018. Gần 3 tháng sau, họ kêu gọi biểu tình vào đầu tháng 9 để phản đối nhiều chính sách của chế độ nhưng bị bắt trước khi cuộc biểu tình xảy ra.  Đã hai lần nhà cầm quyền cộng sản tại Sài Gòn định đưa 8 nhà hoạt động ra xét xử vào tháng 1 và tháng 3 năm nay vì đại dịch Covid-19 và một số nguyên nhân khác.

Nhóm Hiến Pháp được thành lập năm 2017 với mục tiêu cổ suý dân quyền quy định trong Hiến pháp của Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, nhóm vẫn bị chế độ cộng sản đàn áp. Hai thành viên của nhóm là ông Huỳnh Trương Ca và Lê Minh Thể đã bị bắt và kết tội lần lượt theo hai tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” và “lợi dụng quyền tự do dân chủ” với mức án tù tương ứng là 5 năm rưỡi và 2 năm. Một số thành viên khác phải tỵ nạn ở Thái Lan.

===== 15/7 =====

Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị đánh đập trong Bệnh viện Tâm thần

Nhà hoạt động, blogger Lê Anh Hùng, vào ngày 16/7,  báo tin từ bệnh viện ra ngoài cho biết, do không chịu uống thuốc tâm thần của Viện Pháp y Tâm thần Trung ương, nên ông đã bị một nhân viên y tá tên An đánh đập dã man, bị trói vào giường bệnh và tiêm thuốc tâm thần.

Nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình, người nhận được thông tin vừa nêu từ Anh Lê Anh Hùng, xác nhận với Đài Á Châu Tự Do hôm 16 tháng 7 năm 2020:

“Anh Lê Anh Hùng bị nhân viên bệnh viện ép cho uống thuốc, nhưng Anh Lê Anh Hùng nghĩ mình không bị bệnh nên phản kháng lại. Khi Anh Hùng phản kháng lại thì bị đánh, sau đó bị trói và bị tiêm thuốc. Họ không cho uống được thì họ trói và tiêm thuốc. Gia đình cũng mới biết tin này và nhờ truyền thông đăng tin như vậy.”

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình cho rằng, sự việc đánh đập Lê Anh Hùng đã và đang diễn ra và theo nhận định của ông thì biện pháp đánh đập vô cùng dã man và tàn bạo. Cụ thể lần gần nhất trong tuần này là người y tá tên An dùng ghế xếp lõi sắt đánh anh Lê Anh Hùng, trói ông vào giường rồi cưỡng bức tiêm thuốc thần kinh khiến ông mê man.

Trước đó, hôm 1/4/2019, blogger Lê Anh Hùng, người bị cơ quan An ninh điều tra bắt giữ vào ngày 5 tháng 7 năm 2018 với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ nhưng chưa ra tòa, đột nhiên bị đưa vào Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 ở Thường Tín, Hà Nội.

Blogger Lê Anh Hùng, sinh năm 1973, là blogger của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ VOA, đồng thời là thành viên của 2 tổ chức dân sự không được chính phủ Việt Nam công nhận là hội Nhà báo Độc lập Việt Nam và Hội Anh em Dân chủ.

===== 18/7 =====

Cộng sản Việt Nam lại đàn áp Pháp Luân Công để làm vừa lòng Trung Cộng

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam tiếp tục đàn áp người thực hành Pháp Luân Công, coi việc họ luyện tập môn dưỡng sinh này là trái pháp luật cho dù luật pháp Việt Nam không có điều khoản nào cấm luyện tập và thực hành môn này.

Truyền thông nhà nước đưa tin vào ngày 18/7, công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một nhóm 28 người “tụ tập truyền bá Pháp Luân Công trái phép” bằng hình thức xem video “tu luyện” môn dưỡng sinh này tại nhà riêng của nhà ông Lê Văn Lào ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên.

Công an tỉnh và công an Cẩm Xuyên đã thu giữ 2 tờ A4 ghi nội dung Pháp Luân Công và 3 cuốn sách truyền bá môn này không rõ nguồn gốc. Công an đã lập biên bản vi phạm và đe doạ sẽ trừng phạt họ.

Cộng sản Việt Nam coi Pháp Luân Công như một tổ chức nguy hiểm sau khi Trung Cộng đàn áp dã man những người thực hành môn tập dưỡng sinh này. Đã có nhiều người bị đánh đập, sách nhiễu và bỏ tù ở nhiều địa phương trên toàn quốc, trong đó có Hà Nội. Nhà cầm quyền cộng sản thường khép họ vào tội “gây rối trật tự công cộng” và sai công an hoặc mật vụ đánh đập và sách nhiễu nhiều người khác.

Tháng trước, ông Trần Hữu Dực, hiệu trưởng một trường trung học phổ thông ở tỉnh Quảng Trị, bị cách chức bí thư chi bộ và có khả năng bị tước bỏ chức hiệu trưởng sau khi ông đưa nhiều người tới nhà riêng của mình để luyện tập Pháp Luân Công.

Một số nhà hoạt động ở Hà Nội cho biết sức khoẻ của họ được cải thiện rõ rệt sau khi luyện tập Pháp Luân Công trong thời gian ngắn.

========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc bản Anh ngữ tại đây