Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 33 từ ngày 09/8 đến 16/8/2020: Hoa Kỳ lên án việc kết tội 8 thành viên của nhóm Hiến Pháp

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 16/8/2020

 

Hai tuần sau khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án tám thành viên của nhóm Hiến Pháp về tội danh “gây rối an ninh” theo Điều 118 Bộ luật Hình sự vì các hoạt động ôn hòa của họ và kết án họ tổng cộng 40 năm sáu tháng tù và 20 năm tù quản chế, vào ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra thông cáo báo chí bày tỏ sự lo ngại về sự việc, nói rằng Hoa Kỳ đang lo lắng về xu hướng ngày càng tăng của các vụ bắt giữ và các bản án nghiêm khắc đối với các nhà hoạt động ôn hòa của Việt Nam kể từ đầu năm 2016. Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả những người đã bị giam giữ một cách vô cớ và cho phép tất cả các cá nhân trong nước được tự do bày tỏ quan điểm của họ mà không sợ bị trả thù.

Nói rằng các xã hội tự do và cởi mở trên toàn thế giới được củng cố khi các cá nhân thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyến nghị chính phủ Việt Nam bảo đảm các hành động của mình phù hợp với các quy định về quyền con người trong Hiến pháp Việt Nam cũng như các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Đáng chú ý là vào đầu tháng 8, ngay sau phiên tòa, Phái đoàn EU tại Việt Nam đã ra thông cáo báo chí kêu gọi Hà Nội hủy bỏ các cáo buộc đối với 8 nhà hoạt động và trả tự do cho họ vô điều kiện, nói rằng họ chỉ thực hành quyền biểu tình ôn hòa liên quan đến các vấn đề của đất nước.

Ngày 3/8, tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris cũng kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Facebooker Ngô Văn Dũng, một trong những người bị kết án. Ông là một blogger thường xuyên lên tiếng bảo vệ công lý cho nạn nhân ở khu vực Tây Nguyên.

Có tới 65 đại biểu quốc hội đương nhiệm và 28 cựu dân biểu quốc gia từ 28 quốc gia châu Á đã ký một lá thư chung kêu gọi chế độ cộng sản Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm, trong đó có nhà hoạt động tôn giáo nổi tiếng Nguyễn Bắc Truyển đang thụ án 11 năm tù sau khi bị kết án lật đổ vào năm 2018.

Sau 7 tháng xảy ra vụ tấn công đẫm máu ở xã Đồng Tâm, trong đó cảnh sát cơ động bắn chết thủ lĩnh tinh thần Lê Đình Kình và bắt giữ hàng chục dân oan ở địa phương, chế độ cộng sản Việt Nam tiếp tục quấy rối những Facebooker phổ biến thông tin về sự việc. Vào cuối tháng 7, nhà chức trách ở tỉnh Nghệ An đã khởi tố công dân địa phương Nguyễn Quang Vinh, cáo buộc ông “lạm dụng quyền tự do dân chủ” vì đăng 5 bài viết về Đồng Tâm trên tài khoản Facebook cá nhân. Nhà cầm quyền nói rằng 5 bài viết này đã bôi nhọ chế độ và gây rối loạn xã hội. Không rõ liệu ông Vinh có bị bắt hay không. Ông Vinh đối mặt với án tù từ một năm đến bảy năm tù nếu bị kết án.

Cũng vì đăng bài trên Facebook về các vấn đề xã hội, linh mục Công giáo Nguyễn Duy Tân từ tỉnh Đồng Nai, miền Nam đã bị thẩm vấn liên tục trong những tuần gần đây và lần gần đây nhất là vào ngày 10/8.

Vào ngày 14/8, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên bản án 10 năm tù đối với cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất do Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra vào tháng Ba. Ông Nhất, người bị bắt cóc ở Bangkok vào cuối tháng 1 năm 2019 bởi cảnh sát Thái Lan và giao cho mật vụ Việt Nam, bị kết tội “lạm dụng quyền lực gây thiệt hại kinh tế cho ngân sách nhà nước” trong vụ mua bán tài sản thuộc Đại Đoàn Kết, tờ báo mà ông là trưởng đại diện ở miền Trung. Vụ án mang tính chính trị vì những người giám sát tờ báo của anh ta, những người chịu trách nhiệm về thương vụ, đã không bị buộc tội hình sự.

===== 09/8 =====

Facebooker Nguyễn Quang Vinh bị khởi tố vì đưa tin về vụ Đồng Tâm

Ngày 27/7, công an tỉnh Nghệ An khởi tố ông Nguyễn Quang Vinh với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân’ theo điều 331 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

Ông Vinh, sinh năm 1981, ngụ tại thành phố Vinh, đã chia sẻ trên trang blog cá nhân có tên chuyentrangoto 5 bài viết về vụ đụng độ giữa công an và người dân ở xã Đồng Tâm hôm 9/1 vừa qua.

Nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Nghệ An cho rằng những bài viết như vậy có nội dung sai lệch, gây tâm lý hoang mang, nghi ngờ, bất mãn, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Chưa rõ ông Vinh có bị bắt giữ hay không. Ông đối mặt với án tù lên tới 7 năm nếu bị kết tội.

Đã có ít nhất 5 nhà hoạt động bị bắt hoặc cầm tù vì chia sẻ thông tin liên quan đến vụ tấn công của công an vào xã Đồng Tâm vào ngày 09/1. Hiện có 4 người đang bị giam giữ là bà Cấn Thị Thêu và hai con trai của bà là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư, cùng một người dân Dương Nội khác là Nguyễn Thị Tâm vì cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào ngày 27/4, ông Chung Hoàng Chương, 43 tuổi, chủ tài khoản Facebook Chương May Mắn, bị Tòa án Nhân dân quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tuyên án 18 tháng tù vì chia sẻ thông tin về vụ tấn công đẫm máu của hàng ngàn cảnh sát cơ động vào Đồng Tâm.

===== 10/8 =====

Công an tỉnh Đồng Nai thẩm vấn linh mục Nguyễn Duy Tân vì viết Facebook

Nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Đồng Nai thẩm vấn linh mục Công giáo Nguyễn Duy Tân về việc ông đưa thông tin lên mạng xã hội, và đe doạ sẽ giữ ông lại đồn công an để điều tra.

Công an huyện Thống Nhất đã “mời” linh mục Nguyễn Duy Tân lên văn phòng của Đội An ninh của công an huyện vào ngày 03/8 để làm việc về việc đăng tải lên mạng xã hội thông tin có liên quan đến tình hình chính trị và trật tự an toàn xã hội. Sau buổi làm việc, phía công an lại buộc ông lên làm việc tiếp vào ngày 10/8.

Theo một số nguồn tin, phía công an muốn giữ ông lại để tra vấn tiếp về các bài viết của ông trên Facebook. Trước đây, công an Đồng Nai đã nhiều lần “mời” ông lên đồn công an để tra khảo.

Linh mục Nguyễn Duy Tân là một trong nhiều linh mục Công giáo hay chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam về vi phạm nhân quyền, tham nhũng, không kiên quyết trước Trung Cộng ở Biển Đông… trên mạng Facebook. Ông còn là một nhà hoạt động nhân quyền, hay trợ giúp cho nhiều gia đình tù nhân lương tâm và người hoạt động.

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam luôn tìm cách bịt miệng những linh mục luôn trăn trở về tình hình đất nước như Nguyễn Văn Lý, Nguyễn Duy Tân, Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam. Linh mục Nguyễn Văn Lý đã bị cầm tù nhiều năm và hiện đang bị quản thúc. Cộng sản còn gây sức ép lên Giáo hội Công giáo và buộc linh mục Đặng Hữu Nam phải nghỉ mục vụ.

Có khoảng 7 triệu tín hữu Công giáo ở Việt Nam. Nhiều giáo phận bị bức hại, bị nhà cầm quyền cộng sản cướp đất đai và chịu nhiều giới hạn khác trong việc phát triển giáo phận.

===== 13/8 =====

Hoa Kỳ lên tiếng về việc kết án 8 thành viên nhóm Hiến Pháp

Ngày 13/8, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã ra thông cáo báo chỉ bày tỏ sự lo ngại về việc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kết án 8 thành viên nhóm Hiến Pháp và kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả những người bị giam cầm chỉ vì đã thực hành quyền biểu đạt.

Trong thông cáo đăng tải trên website mình, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói rằng mặc dù nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã có một số bước đi tích cực về nhân quyền trong một số lĩnh vực nhất định vài năm qua, nhưng Hoa Kỳ lo ngại về xu hướng ngày càng tăng các vụ bắt giữ và các bản án khắc nghiệt đối với những nhà hoạt động ôn hòa kể từ đầu năm 2016.

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ vô cớ và cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam được tự do bày tỏ quan điểm của mình mà không sợ bị trả thù.

Thông cáo nói rằng các xã hội tự do và cởi mở trên thế giới được củng cố khi từng cá nhân được thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình, và kêu gọi chế độ cộng sản ở Việt Nam hành động phù hợp với các quy định về quyền con người trong hiến pháp Việt Nam cũng như các nghĩa vụ và cam kết quốc tế.

Thông cáo được đưa ra gần 2 tuần sau khi một toà án cộng sản ở Sài Gòn kết án 8 thành viên của nhóm Hiến Pháp với tổng mức án 40 năm và 6 tháng tù giam cùng 20 năm quản chế về cáo buộc “gây rối an ninh” chỉ vì đã tham gia vào cuộc biểu tình ngày 10/6/2018 và có kế hoạch tổ chức và kêu gọi biểu tình vào đầu tháng 9 cùng năm.

——————–

Nhiều nghị sỹ của 28 quốc gia châu Á kêu gọi Việt Nam phóng thích tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển

Đài Á châu Tự do (RFA) đưa tin 65 nghị viên đương nhiệm và 28 cựu nghị viên từ 28 quốc gia châu Á đã ký thư ngỏ gửi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kêu gọi phóng thích tù lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, người đang thi hành án tù 11 năm về tội danh “lật đổ chế độ” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Dẫn nguồn tin từ nhóm nghị sỹ nhân quyền ASEAN (ASEAN Parliamentarians for Human rights), RFA cho biết thư ngỏ này nêu ba điểm chính. Thứ nhất, là trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Nguyễn Bắc Truyển, và tất cả những người hiện đang bị giam cầm chỉ vì thực thi một cách ôn hòa các quyền con người gồm cả quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.

Thứ hai, bảo đảm rằng tất cả các tổ chức và nhóm tôn giáo, đặc biệt là những tổ chức và nhóm chưa được đăng ký và không được công nhận, có thể thực hiện quyền tự do tôn giáo hoặc niềm tin và tiến hành các hoạt động tôn giáo một cách tự do và họ không bị đe dọa, tra tấn hoặc đối xử tệ bạc, giam giữ hoặc bị bỏ tù vì việc thực hành đức tin một cách ôn hòa.

Thứ ba, đảm bảo tất cả luật pháp trong nước liên quan đến các vấn đề tôn giáo, bao gồm cả Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo, tuân thủ chuẩn mực nhân quyền quốc tế, bao gồm cả Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị.

Xin nhắc lại, ông Truyển cùng với một số thành viên Hội Anh em Dân chủ bị bắt ngày 30/7/2017. Họ bị kết án từ 7 đến 15 năm tù giam cùng vì cáo buộc “lật đổ chế độ.”

===== 14/8 =====

Cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất bị tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù giam

 Ngày 14/8, Toà án Cấp cao tại Hà Nội đã bác bỏ kháng cáo của  nhà báo Trương Duy Nhất và giữ nguyên bản án sơ thẩm 10 năm tù giam về tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong một vụ án kinh tế.

Ông Nhất, blogger của Đài Á châu Tự do, bị tòa án xác định là đã gây thiệt hại cho nhà nước bằng cách giúp ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ Nhôm, mua nhà công sản trái quy định khi làm trưởng văn phòng đại diện Trung Trung bộ của báo Đại Đoàn Kết cách đây 6 năm.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, hai ông trưởng và phó ban biên tập báo Đại Đoàn Kết cùng với ông Nhất bị xác định là có hành vi giống nhau trong việc làm thất thoát tài sản của nhà nước năm 2014. Tuy nhiên, hai người kia không bị truy cứu trách nhiệm hình sự còn ông Nhất là cấp dưới lại bị tù. Đây là một điểm hết sức vô lý không đảm bảo quy định mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.

Trong phiên phúc thẩm, ông Nhất khẳng định mình vô tội và không vì lợi ích cá nhân trong vụ bán tài sản nhà nước là văn phòng đại diện của báo Đại Đoan Kết ở thành phố Đà Nẵng.

Ông Nhất, người từng bị kết án tù hai năm vì nhiều bài viết chỉ trích ban lãnh đạo của nhà cầm quyền cộng sản,  sang Thái Lan giữa tháng 1 năm 2019. Ông bị mất tích ở Bangkok ngày 26/1, một ngày sau khi đến Văn phòng Cao ủy LiênHiệp quốc về người tị nạn để xin tị nạn chính trị. Nhiều nguồn tin khẳng định ông bị hai cảnh sát Thái Lan bắt ông rồi trao cho mật vụ Việt Nam, và sau đó bị đưa về giam ở trại tạm giam ở Hà Nội.

=========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây